Ukraine nhận tiêm kích F-16 'trong vài tuần tới'

Tờ Evening Standard của Anh cho biết Ukraine có thể nhận máy bay chiến đấu F-16 từ các nước phương Tây 'trong vài tuần tới'.

Theo tờ Evening Standard, phương Tây sẽ cung cấp tiêm kích F-16 cho Kiev vào tháng 6 hoặc tháng 7. Tuy nhiên, tờ Evening Standard không nêu rõ quốc gia phương Tây nào sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine hay số lượng cụ thể là bao nhiêu.

Hồi tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tiết lộ Đan Mạch là quốc gia đầu tiên giao máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev trong mùa hè này. Hà Lan cũng sẽ theo sau và cung cấp lô máy bay chiến đấu cho Kiev “vào nửa cuối năm nay”.

Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. (Ảnh: Global Look Press)

Đầu tháng 5, phát ngôn viên không quân Ukraine Ilya Evlash tuyên bố Kiev có thể nhận lô máy bay phản lực F-16 sớm nhất sau ngày 5/5 và thừa nhận ngày giao hàng đã “thay đổi nhiều lần”.

Năm 2023, các nước phương Tây công bố thành lập liên minh quốc tế giúp Ukraine mua máy bay F-16 do Mỹ thiết kế và đào tạo phi công cho nước này. Đã có hơn 40 máy bay được cam kết cung cấp cho Kiev. Trong đó, Đan Mạch cam kết cung cấp 19 máy bay và Hà Lan gửi 24 chiếc.

Quan chức Ukraine thừa nhận việc vận hành F-16 sẽ gặp nhiều khó khăn. Hồi tháng 4, phát ngôn viên quân đội Ukraine thông tin việc xây dựng hầm trú ẩn cho máy bay phản lực cần đến “nguồn vốn khổng lồ”. Kiev sẽ cố gắng sử dụng phương pháp khác để bảo vệ tiêm kích F-16 khỏi các cuộc tấn công, bao gồm phân tán chúng đến nhiều sân bay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết dù F-16 làm tăng khả năng chiến đấu của Ukraine, nhưng không phải là “viên đạn bạc” có thể thay đổi tình hình ở tiền tuyến.

Nga nhiều lần cho rằng nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây chỉ kéo dài xung đột mà không ảnh hưởng đáng kể đến tình hình ở tiền tuyến. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố toàn bộ phi đội F-16 mà các nhà tài trợ phương Tây cam kết cung cấp cho Kiev có thể bị phá hủy trong vòng chưa đầy ba tuần.

Kông Anh (Nguồn: RT)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ukraine-nhan-tiem-kich-f-16-trong-vai-tuan-toi-ar870641.html