Tỷ lệ nghèo đói đáng báo động ở Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga kéo dài

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB), tỷ lệ nghèo đói ở Ukraine là khoảng 29% do xung đột với Nga bùng phát hồi tháng 2/2022 không ngừng tàn phá nền kinh tế nước này.

Người hưởng được lựa chọn hình thức phù hợp nhất để nhận lương hưu, trợ cấp

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ bảo hiểm xã hội phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.

Người hưởng được lựa chọn hình thức tiện lợi nhất để nhận lương hưu, trợ cấp

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ bảo hiểm xã hội phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.

Bảo đảm tiến bộ, công bằng

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) là một trong những văn bản luật thu hút sự quan tâm lớn của đông đảo dư luận xã hội và tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp, nhiều luồng phản biện nhất trong thời gian vừa qua.

Vĩnh Phúc: áp dụng mức chuẩn trợ giúp xã hội cao gấp 1,24 lần quy định

Mức chuẩn trợ giúp xã hội của Vĩnh Phúc là 447.000đ/người, hệ số 1,0 theo Nghị quyết 10/2021/NQ-HĐND tỉnh, cao hơn 1,24 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội do Trung ương quy định. Vĩnh Phúc cũng nằm trong các tỉnh, thành phố có mức chuẩn trợ giúp xã hội cao so với các tỉnh, thành phố khác.

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) kêu gọi các cấp, ngành, trường học quan tâm đầu tư xây dựng bể bơi, sân chơi, các thiết chế văn hóa phù hợp dành cho trẻ trong dịp triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Vẫn khó chuyển lương hưu qua thẻ ATM

Hà Nội là địa phương có số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng lớn, với hơn 593.000 người. Số tiền chi lương hưu, trợ cấp BHXH bình quân một tháng là 3,5 nghìn tỷ đồng.

Băn khoăn lương hưu, trợ cấp một lần

Nên giữ chân người lao động bằng sự ưu việt và lợi ích của BHXH, không phải bằng cách giữ lại 50% số tiền ít ỏi của họ

Đảm bảo an sinh cho người cao tuổi

Trợ cấp hưu trí xã hội là chính sách mà ngân sách nhà nước cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng khác. Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí là đủ 75 tuổi trở lên. Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Độ tuổi nhận trợ cấp hưu trí nên bằng hoặc thấp hơn tuổi thọ trung bình

Đại biểu Quốc hội đề nghị tính toán hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội xuống cho phù hợp với thực trạng độ tuổi trung bình của dân số nước ta hiện nay, để chính sách này thực sự mang lại ý nghĩa trong thực tiễn.

Đại biểu Thái Thị An Chung kiến nghị thiết kế thêm chính sách người lao động khi khó khăn vẫn có thể tham gia bảo hiểm xã hội

Đại biểu Thái Thị An Chung, đoàn Nghệ An đồng tình với nhiều ĐBQH là Luật BHXH cần phải thiết kế thêm chính sách hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn để họ có thể tiếp tục tham gia, tránh rút BHXH một lần.

Hải Dương xem xét bổ sung 4 nhóm đối tượng tiếp nhận vào các trung tâm trợ giúp xã hội

UBND tỉnh Hải Dương đề nghị tăng gần 5,7 tỷ đồng/năm, mở rộng đối tượng tiếp nhận vào các trung tâm trợ giúp xã hội nhằm quan tâm đối tượng yếu thế.

Xác định rõ hơn phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước

Đánh giá cao dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị, cần xác định rõ hơn phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước về bảo hiểm xã hội; đánh giá hiệu quả thanh tra, kiểm tra việc thực hiện bảo hiểm xã hội; những quy định về quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội trong dự thảo Luật đã đủ chưa hay cần phải cụ thể hơn, rõ hơn.

Kiến nghị hạ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống dưới mức tuổi thọ trung bình

Đại biểu Quốc hội đề nghị từ năm thứ 21 đối với nam và từ năm thứ 16 đối với nữ, mỗi năm được hưởng thêm 3% đến tối đa 75 % hoặc là nội dung này giao cho Chính phủ quy định chi tiết đối với một số ngành, lĩnh vực hoạt động đặc thù, trong đó có hoạt động của Quân đội và Công an.

Đại biểu Thạch Phước Bình: Cần tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội đề nghị thiết kế cách tính lương hưu có tính chia sẻ

Việc không còn quy định về mức lương hưu hàng tháng thấp nhất để hưởng lương hưu khiến nhiều người lao động băn khoăn, lo ngại có thể dẫn đến xu hướng nghèo hóa trong tương lai.

Hôm nay 27/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo luật tác động lớn hệ thống an sinh xã hội-Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Hôm nay 27/5, Quốc hội dành cả ngày làm việc thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Hôm nay, Quốc hội bàn thảo nhiều nội dung quan trọng của Luật BHXH (sửa đổi)

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) và vừa được trình lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách (ngày 27/3/2024).

Khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em

Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk tổ chức khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe tim mạch cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên.

Huyện Chương Mỹ mở đợt cao điểm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 10.983 người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng, trong đó mới có trên 2.000 người lĩnh chế độ qua tài khoản cá nhân, chiếm khoảng 20%.

Thủ tướng chỉ thị: Phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2025 tăng tối thiểu khoảng 5-7%

Thủ tướng chỉ thị phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2025 tăng tối thiểu khoảng 5-7%, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025 tăng bình quân khoảng 4-6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2024.

Người không có lương hưu sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội sớm hơn 5 năm?

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định công dân từ 75 tuổi trở lên sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, hạ điều kiện hưởng 5 tuổi so với quy định hiện hành.

Thủ tướng: Dự toán chi ngân sách Nhà nước phải bảo đảm nguồn lực để tăng lương

Thủ tướng yêu cầu dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 phải gắn với kinh phí về chế độ tiền lương mới, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7.

Cơ quan Nhà nước không còn cơ chế đặc thù về tiền lương từ năm 2025

Theo chỉ thị của Thủ tướng, từ năm 2025, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính Nhà nước không còn được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù về tiền lương, phụ cấp.

Từ 2025 không còn cơ chế tiền lương, phụ cấp đặc thù với cán bộ, công chức, viên chức

Theo Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 22-5-2024, khi thực hiện cải cách tiền lương thì từ năm 2025 sẽ không còn cơ chế tiền lương, phụ cấp đặc thù với cán bộ, công chức, viên chức.

21 địa phương đã kết nối, đồng bộ dữ liệu 2 chiều về trợ giúp xã hội

Tới nay, có 21 địa phương đã kết nối, đồng bộ dữ liệu 2 chiều kết nối Cổng dịch vụ công Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến và rà soát, cập nhật Cơ sở dữ liệu về trợ giúp xã hội.

Đống Đa: 35.000 người nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản không dùng tiền mặt

Tại quận Đống Đa, đến nay, có khoảng 35.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản không dùng tiền mặt, chiếm 53,1%.

Người không có lương hưu về già được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đề xuất người đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Người không có lương hưu về già được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Luật BHXH sửa đổi đề xuất người đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Toàn văn Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (Phần 5)

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (Phần 5)

Triển khai chính sách tiền lương mới từ 1/7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính trong tháng 9/2024

Triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 01/7/2024; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trong tháng 9/2024 .

Triển khai chính sách tiền lương mới từ 1/7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính trong tháng 9/2024

Triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 01/7/2024; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trong tháng 9/2024 .

Vẫn đang tìm phương án tối ưu nhất về tiền lương làm căn cứ đóng BHXH

Đến 1/7/2024, mức lương cơ sở theo nghị quyết 28 bị bãi bỏ, thay bằng mức điều chỉnh mới, gọi là mức tham chiếu.

Mức tham chiếu để đóng bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở

Chính phủ đang tính toán phương án phù hợp để mức tham chiếu tính BHXH không thấp hơn mức lương cơ sở đóng BHXH khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7.

Chính sách tiền lương: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Khi thực hiện cải cách tiền lương mức lương cơ sở (vốn được sử dụng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tính hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội và rất nhiều chính sách khác) sẽ được bãi bỏ; thay bằng mức tham chiếu. Mức tham chiếu đang được tính toán, nhưng không thấp hơn mức lương cơ sở hiện nay.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đảm bảo quyền lợi tối ưu cho người lao động khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

Ông Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, Ủy ban Xã hội đang phối hợp với các cơ quan để nghiên cứu và trình Quốc hội phương án tối ưu nhất, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội.

Triển khai thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 95/KH-UBND về việc thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Bắc Giang năm 2024.

9 bệnh hiểm nghèo thuộc 4 nhóm đối tượng sẽ được hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh

UBND tỉnh vừa có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh cho chủ trương xây dựng và ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2024-2028.

Tăng trợ cấp xã hội hàng tháng với người không có lương hưu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 1/7/2024 từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng.

Giải pháp nâng tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Hà Nội có số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng lớn trên 593.000 người, số tiền chi bình quân 1 tháng trên 3,5 nghìn tỷ đồng. Thời gian qua, BHXH TP đã triển khai giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Hà Nội: Tỷ lệ chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt hơn 45%

Tại Hà Nội hiện có hơn 593.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, với số tiền chi bình quân một tháng hơn 3,5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn mới đạt hơn 45%.

Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp chi trả lương hưu qua tài khoản

Với các lợi ích mang lại, ngành bảo hiểm xã hội Hà Nội đang linh hoạt triển khai các giải pháp thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản.

'Số hóa' chi trả lương hưu

Việc nhận các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản ngân hàng đã và đang mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH đón nhận.

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội đảm bảo mức sống tối thiểu

Chính phủ sẽ tiếp tục nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội và mở rộng chính sách hỗ trợ hộ gia đình chăm sóc trẻ em dưới 36 tháng tuổi.

Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

Để đảm bảo đời sống cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ nâng mức trợ cấp xã hội đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội.

Cử tri Hà Giang kiến nghị nâng mức trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên vùng cao

Cử tri huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) kiến nghị Quốc hội điều chỉnh nâng mức trợ cấp xã hội áp dụng đối với học sinh, sinh viên ở vùng cao, vùng sâu và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn học tại các trường đào tạo công lập, hệ chính quy, dài hạn tập trung.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình nhân văn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là người cao tuổi ở nhóm yếu thế.