Chính sách tiền lương: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Khi thực hiện cải cách tiền lương mức lương cơ sở (vốn được sử dụng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tính hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội và rất nhiều chính sách khác) sẽ được bãi bỏ; thay bằng mức tham chiếu. Mức tham chiếu đang được tính toán, nhưng không thấp hơn mức lương cơ sở hiện nay.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan. Ảnh: QUANG PHÚC

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo chương trình nghị sự kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, dự kiến, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi sẽ được thông qua tại kỳ họp này. Trả lời phản ánh của phóng viên cho rằng còn nhiều vấn đề về tiền lương cần làm rõ trong bối cảnh thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ 1-7 tới, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan thừa nhận, Luật Bảo hiểm xã hội là luật khó và phức tạp, tác động đến đông đảo người lao động và người nghỉ hưu.

“Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Xã hội cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành lấy ý kiến đối tượng tác động, đặc biệt là vấn đề rút bảo hiểm một lần. Về thời điểm thông qua dự luật, chúng tôi đang phấn đấu trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp 7. Tuy nhiên, việc xem xét thông qua luật được căn cứ trên cơ sở thảo luận của đại biểu Quốc hội tại hội trường”, ông Đoan nói.

Hiện nay các hồ sơ, tài liệu dự luật đã trình lãnh đạo Quốc hội ký để trình Quốc hội theo quy định.

Về mức bình quân làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến cải cách tiền lương, Chính phủ đã có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. “Chúng tôi căn cứ theo đề xuất của Chính phủ để tính toán, điều chỉnh trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) làm sao bảo đảm trước và sau khi cải cách tiền lương sẽ không có sự chênh lệch quá xa giữa người đang hưởng mức tiền lương mới nghỉ hưu với những người nghỉ hưu trước thời điểm 1-7-2024. Đây là vấn đề rất khó, đòi hỏi có sự nghiên cứu thận trọng.

Về mức tham chiếu, theo Nghị quyết 28/NQ-CP tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở (vốn được sử dụng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tính hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội và rất nhiều chính sách khác); thay bằng mức điều chỉnh mới, gọi là mức tham chiếu. Mức tham chiếu cụ thể, các cơ quan Chính phủ đang tính toán để sao cho không thấp hơn mức lương cơ sở.

Đây là vấn đề tác động rất rộng rãi đến người lao động, người nghỉ hưu. Do vậy, việc tính mức tham chiếu cùng với hệ số cụ thể thế nào để bảo đảm cải cách tiền lương và áp dụng cho các năm tiếp theo đòi hỏi cần tính toán chặt chẽ, khoa học, làm sao người nghỉ hưu, người đang làm việc được hưởng quyền lợi tối ưu sau khi Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được ban hành.

ANH PHƯƠNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/chinh-sach-tien-luong-muc-tham-chieu-se-khong-thap-hon-muc-luong-co-so-post740590.html