Tổng thống Nga chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5

Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã thông báo rằng ông sẽ thăm Trung Quốc trong tháng 5, mặc dù chưa có thông tin cụ thể về thời gian.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin sắp có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới. (Ảnh: TASS)

Trong một diễn đàn doanh nghiệp ở Moscow, Tổng thống Putin tuyên bố: "Chuyến thăm Trung Quốc đã được lên kế hoạch vào tháng 5".

Mặc dù điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về thông tin này, nhưng thông tin về việc ông Putin thăm Trung Quốc đã được đề cập từ tháng 3.

Các nguồn tin cho biết chuyến thăm có thể diễn ra vào nửa cuối tháng 5, trước khi Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu. Điện Kremlin cho biết thông tin cụ thể sẽ được công bố khi gần đến ngày khởi hành.

Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc được coi là đối tác chiến lược "không giới hạn" từ tháng 2/2022, và từ đó, hai nước đã nhiều lần tôn vinh mối quan hệ mạnh mẽ này, với sự tăng trưởng rất nhanh về mặt thương mại.

Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng, Nga và Trung Quốc đang ngày càng hợp tác gắn bó hơn. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng đã mô tả mối quan hệ giữa hai quốc gia là "mức độ chưa từng có" vào tháng 9/2023 và cam kết tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khi châu Âu đang cố gắng cắt đứt quan hệ năng lượng với Nga thì Moscow đang hướng đông để xuất khẩu dầu khí. Tuy vậy, lãnh đạo của cả hai nước đã lên tiếng khẳng định rằng họ không muốn lập liên minh quân sự hay chính trị và bác bỏ lo ngại từ phương Tây.

Hoàng Vũ

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/tong-thong-nga-chuan-bi-co-chuyen-tham-trung-quoc-vao-thang-5-378642.html