Thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa tỉnh Long An và thành phố Okayama

Ngày 27.4, tại Cảng Quốc tế Long An, ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Long An và lãnh đạo Dongtam Group đã đón tiếp và làm việc với Đoàn chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản). Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong khuôn khổ chương trình làm việc giữa tỉnh Long An và chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) được diễn ra trong hai ngày 26– 27.4.2024. Sự kiện vinh dự đón tiếp Thị trưởng thành phố Okayama Omori Masao; Chủ tịch Hội đồng thành phố Okayama Taguchi Hiroshi cùng 35 doanh nghiệp và các công chức của đoàn.

Đoàn đại biểu chính quyền thành phố Okayama, lãnh đạo tỉnh Long An làm việc tại Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: BL

Chuyến thăm lần này của đoàn công tác thành phố Okayama đến tỉnh Long An nhằm trao đổi hợp tác, thúc đẩy phát triển thương mại và lĩnh vực lao động. Qua đó, Long An giới thiệu, quảng bá các mô hình doanh nghiệp đang phát triển tại tỉnh, đồng thời kết nối doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và các hoạt động hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản. Tỉnh cũng tổ chức các hoạt động khảo sát, kết nối doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn Long An.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama đã ký biên bản ghi nhớ, nhằm góp phần mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực: Lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục và văn hóa giữa các doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm và góp phần cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ khảo sát, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai khu vực thâm nhập thị trường, cử đoàn thị sát, nghiên cứu phát triển thị trường và tổ chức triển lãm; hợp tác lẫn nhau trong việc trao đổi thông tin phát triển các dự án điều tra nghiên cứu chung.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama. Ảnh: BL

Nhân chuyến công tác, Đoàn đoàn công tác thành phố Okayama cũng đã tham quan hệ sinh thái Cảng Quốc tế Long An, như: Cầu cảng, hệ thống nhà kho, khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị, công trình cột cờ cao nhất Đông Dương... để hiểu rõ hơn về các dự án và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này.

Thị trưởng thành phố Okayama và Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã đánh giá cao Cảng Quốc tế Long An về vị trí chiến lược và tầm nhìn phát triển, cũng như sự đầu tư bài bản vào trang thiết bị hiện đại tiên tiến nhất thế giới, cùng với công suất khai thác ấn tượng.

Giải đáp các thắc mắc về thị trường xuất/ nhập khẩu tại Cảng Quốc tế Long An cũng như sự hỗ trợ về pháp lý của địa phương, đại diện Cảng Quốc tế Long An cho biết: “Cảng được đầu tư 100% vốn tư nhân, không có vốn Nhà nước và tỉnh Long An xem đây là mũi nhọn phát triển nên được chính quyền, địa phương ủng hộ, quan tâm rất lớn. Cảng Quốc tế Long An có vị trí chiến lược đầu tư của tỉnh Long An cũng như khu vực 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong quá trình vừa xây dựng, vừa khai thác, thông qua cảng đã tiết kiệm chi phí vận chuyển và logistic rất nhiều dành cho doanh nghiệp tại địa phương và khu vực. Chất lượng Cảng Quốc tế Long An được Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao, và đã được quy hoạch nhiều tuyến đường giao thông đến cảng. Thị trường xuất, nhập khẩu thông qua Cảng Quốc tế Long An đến từ tất cả các nước trên thế giới”. Điều này cho thấy Cảng Quốc tế Long An không chỉ là một điểm đến quan trọng trên bản đồ giao thương quốc tế, mà còn là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thị trưởng thành phố Okayama và Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã đánh giá cao Cảng Quốc tế Long An về vị trí chiến lược và tầm nhìn phát triển. Ảnh: BL

Chia sẻ quan điểm của mình trong chuyến công tác, Chủ tịch Hội Công thương Thành phố Okayama Matsuda Hisashi nhấn mạnh cơ hội đầu tư và phát triển mà Cảng Quốc tế Long An mang lại. Ông cho rằng quy mô của cảng không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong khu vực và cả khu vực châu Á. Sự phát triển của Cảng Quốc tế Long An không chỉ là một cơ hội cho địa phương mà còn là lợi ích cho toàn bộ cộng đồng kinh doanh và giao thương.

Tr.Văn

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/thuc-day-hop-tac-giao-luu-giua-tinh-long-an-va-thanh-pho-okayama-43491.html