Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba tăng cường hợp tác song phương

Cùng với việc bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba đã ký biên bản ghi nhớ, đặt ra các mục tiêu hợp tác giữa 2 nghị viện.

Ngày 8/5, trong chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày đến La Habana, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đã hội đàm với người đồng cấp Cuba Esteban Lazo Hernandez.

Trong chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đến Cuba, ông Kurtulmus nhấn mạnh, Quốc hội cần đóng góp vào tiến trình tích cực của mối quan hệ giữa các chính phủ.

“Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi tin rằng mối liên hệ qua lại của các nhóm hữu nghị mang lại lợi ích lớn và chúng tôi đang tích cực tham gia vào các nỗ lực hợp tác với Cuba trên các nền tảng đa phương.”, ông Kurtulmus nói.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Numan Kurtulmus (bên phải) và người đồng cấp Cuba Esteban Lazo Hernandez hội đàm tại La Habana, ngày 8/5. Ảnh: AA.

Đề cập tình hình ở Gaza, ông Kurtulmus lưu ý, những người ủng hộ chính phủ Israel, cũng như những người giữ im lặng trước những hành động tàn bạo, đều phải chịu trách nhiệm như nhau trước lịch sử.

Tại cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Quốc hội hai nước đã ký thỏa thuận thành lập nhóm làm việc liên nghị viện.

Theo biên bản ghi nhớ, trong đó nêu rõ các mục tiêu hoạt động của nhóm công tác, hợp tác giữa Quốc hội 2 nước sẽ được tăng cường trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, tài chính, khoa học, giáo dục, văn hóa và các lĩnh vực khác.

Bản ghi nhớ khuyến khích sự liên lạc thường xuyên giữa các ủy ban chuyên môn, cũng như các chuyến thăm lẫn nhau và các cuộc họp chung, nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về lập pháp, giám sát và các hoạt động khác của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Numan Kurtulmus hội kiến với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại La Habana ngày 9/5. Ảnh: AA.

Biên bản ghi nhớ cũng dự kiến sẽ khuyến khích tổ chức các dự án hợp tác kỹ thuật và chương trình đào tạo, tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất nhằm tăng cường năng lực thể chế của các cơ quan hành chính.

Các cuộc tham vấn thường xuyên cũng sẽ diễn ra về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Ngày 9/5, trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Cuba Salvador Valdes Mesa, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực.

Ông Kurtulmus bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Cuba trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Numan Kurtulmus, thăm Trung tâm Fidel Castro Ruz, nơi thu thập, lưu giữ, bảo tồn và tôn vinh những di sản của vị cố Tổng tư lệnh Cuba. Ảnh: prensa-latina.

Cuộc gặp cũng đề cập đến cuộc chiến của Israel ở Gaza, trong đó ông Kurtulmus đánh giá cao tình đoàn kết của Cuba với nhân dân Palestine, nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động chung nhằm thiết lập một hệ thống thế giới mới, công bằng, ủng hộ sự bình đẳng về chủ quyền giữa các quốc gia.

Hội đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cùng ngày, ông Kurtulmus ghi nhận sự quan tâm tích cực của các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Cuba và những nỗ lực nhằm mở rộng hoạt động tại đây.

Ông Kurtulmus nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác, điều sẽ tác động tích cực đến cuộc sống của người dân Cuba, đồng thời cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế ở Cuba thông qua Cơ quan Điều phối và Hợp tác quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (TIKA).

Văn Phong/AA, Prensa-latina

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/tho-nhi-ky-va-cuba-tang-cuong-hop-tac-song-phuong-157664.html