Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội

Chiều 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Ô Môn trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Ô Môn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Ô Môn.

Tại cuộc tiếp xúc, ĐBQH TP Cần Thơ thông báo đến cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các cử tri đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác chỉ đạo, điều hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua. Các cử tri nêu ra nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề cụ thể, tác động tới đời sống, sản xuất của người dân Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Trong đó, cử tri kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương có giải giáp đồng bộ, hiệu quả để chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn cho các tỉnh ĐBSCL trong đó có TP Cần Thơ. Cử tri cũng quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải rắn và tình hình triển khai chuỗi dự án khí, điện Lô B-Ô Môn, Trung tâm điện lực Ô Môn.

Các cử tri phát biểu.

Các cử tri phát biểu.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã giải trình, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thông tin với cử tri về tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Pham Minh Chính ghi nhận, biểu dương nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Cần Thơ đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào thành tựu chung của cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thủ tướng lưu ý Cần Thơ tập trung thực hiện "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh". Trong đó, "1 trọng tâm" là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới ở một thành phố đầy tiềm năng như Cần Thơ.

"2 tăng cường" là tăng cường đầu tư, phát triển yếu tố con người (nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau); tăng cường kết nối vùng, khu vực, trong nước và quốc tế, nhất là về kinh tế, sản xuất, tiêu dùng thông qua kết nối hệ thống giao thông, hệ thống sản xuất và cung ứng theo chuỗi giá trị.

"3 đẩy mạnh" gồm: Đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ, toàn diện, bao trùm (hạ tầng giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, y tế, giáo dục, xã hội, hạ tầng văn hóa...).

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nhất là ngành chế biến, chế tạo phục vụ cho chuỗi sản xuất, cung ứng cho khu vực, thế giới; đặc biệt lưu ý những ngành có thế mạnh, khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Cần Thơ. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Về các giải giáp để chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn cho các tỉnh ĐBSCL, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án tổng thể ứng phó biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, úng ngập tại ĐBSCL.

Về dự án đường dẫn khí lô B và 3 nhà máy trung tâm nhiệt điện Ô Môn, Thủ tướng cho biết, dự án có từ năm 2010, đến năm 2012 mới khởi động rồi tạm ngưng đến nay với nhiều lý do khách quan, chủ quan. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ, TP Cần Thơ, cùng các bộ, ngành có liên quan… thì hiện nay cơ bản giải quyết xong các thủ tục. Các dự án thuộc chuỗi dự án khí, điện Lô B-Ô Môn đang được khởi động triển khai trở lại, nhiều dự án sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Thanh Tiến

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-tiep-xuc-cu-tri-truoc-ky-hop-quoc-hoi-10279625.html