Tận dụng quỹ thời gian cuối năm

Năm 2023 chỉ còn hơn nửa tháng nữa là khép lại. Các sở, ngành, địa phương đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu của tỉnh đề ra, đặc biệt là những nhiệm vụ cấp bách như: đầu tư hạ tầng, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công…

Dự án Chống ngập đường Đồng Khởi đang được gấp rút thi công và hoàn thành trước ngày 31-12. Ảnh: C.NGHĨA

Dự án Chống ngập đường Đồng Khởi đang được gấp rút thi công và hoàn thành trước ngày 31-12. Ảnh: C.NGHĨA

Phó bí thư Đảng ủy P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) Lê Thị Thu Tâm cho biết: “Những ngày cuối năm lãnh đạo chủ chốt của phường cùng các đoàn thể đã trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận phương án bàn giao đất để thực hiện dự án Đường ven sông Đồng Nai đi qua địa bàn phường. Phường đặt mục tiêu ngày cuối cùng của năm sẽ có 100% hộ dân đồng tình ký biên bản bàn giao đất”.

“Chạy đua” với dự án

Đường ven sông Đồng Nai là một trong những dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại P.Bửu Long, kỳ vọng sẽ tạo cho phường diện mạo mới. Nhiều người dân rất phấn khởi và đã bàn giao mặt bằng thi công ngay cả khi TP.Biên Hòa chưa thể bố trí tái định cư. Những ngày đầu tháng 12, lãnh đạo phường tiếp tục xuống vận động số hộ dân còn lại và đã có thêm 15 trường hợp đồng ý ký vào biên bản chấp nhận phương án bồi thường của thành phố.

Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO:

Lấy hiệu quả thực hiện công việc để đánh giá cán bộ

Hiện nay, khối lượng dự án trên địa bàn tỉnh rất nhiều, thời gian thực hiện gấp rút, vì vậy từng cán bộ, công chức phải tăng cường trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Phải lấy hiệu quả thực hiện công việc để đánh giá cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu để tránh lặp đi lặp lại sự chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, giải ngân vốn đầu tư công.

Trong tổng số 550 trường hợp có đất bị thu hồi, đến nay chỉ còn hơn 20 trường hợp chưa đồng ý ký vào biên bản đồng ý bàn giao đất, tuy nhiên người dân đều đồng tình ủng hộ triển khai dự án. Nguyên nhân một số trường hợp chưa đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng là do TP.Biên Hòa chưa sắp xếp được tái định cư. Phường cũng đặt mục tiêu đến ngày 31-12 sẽ hoàn thành cơ bản vận động người dân ký biên bản đồng ý bàn giao mặt bằng, đồng thời có kiến nghị với thành phố hỗ trợ người dân được tạm cư.

Cùng với dự án trọng điểm Đường ven sông Đồng Nai, trên địa bàn TP.Biên Hòa còn công trình trọng điểm cầu Thống Nhất và trục đường trung tâm. Theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, sau khi hoàn thành vận động di dời 20 lồng cá trên sông Cái (địa bàn P.Thống Nhất, P.Hiệp Hòa), đơn vị thi công đã huy động tối đa máy móc, nhân lực đẩy nhanh thi công cả ngày lẫn đêm. Đối với tuyến đường trục trung tâm phía P.Hiệp Hòa cũng đang được quyết liệt gỡ khó mặt bằng, đẩy nhanh thi công phần đường dẫn hướng về cầu Thống Nhất và 2 hướng ra cầu Bửu Hòa và cầu An Hảo.

Chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa Triệu Kim Phước cho biết, thời gian qua, đặc biệt là trong tháng 11 và đầu tháng 12 này phường đã tăng cường cán bộ phối hợp với thành phố thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ như xác định nguồn gốc đất, kiểm đếm, áp giá đền bù cho các trường hợp bị thu hồi đất. Hiện nay đã kiểm đếm được 320/330 trường hợp, phê duyệt bồi thường, hỗ trợ được 7 đợt với trên 140 trường hợp. Thời gian còn lại của năm, phường tiếp tục giảm hội họp, tăng cường nhân lực cho công tác bồi thường và hỗ trợ người dân bị thu hồi đất để cùng với thành phố bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tăng thu ngân sách và giải ngân đầu tư công

Tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh lũy kế đến nay đạt 50.660 tỷ đồng, bằng 82% so với dự toán và 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm thu ngân sách thực hiện trên 58 ngàn tỷ đồng, đạt 94% so với dự toán. Đứng trước tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, vì vậy các sở, ngành, địa phương đã phải rất nỗ lực. Thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều vì vậy các đơn vị, địa phương đang chỉ đạo quyết liệt rà soát các nguồn thu, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành được dự ước thu là trên 58 ngàn tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, tháng cuối của năm luôn là thời điểm áp lực với nhiệm vụ thu ngân sách, nhất là năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và trong nước ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên các ngành có nhiệm vụ thu ngân sách đều rất nỗ lực rà soát các khoản thu thuế và nghĩa vụ tài chính để thu đúng, thu đủ, đặc biệt là hạn chế tình trạng nợ đọng thuế.

Chánh Văn phòng HĐND-UBND H.Trảng Bom Trần Thị Kim Đoan cho biết, đến nay huyện đã chắc chắn đảm bảo được chỉ tiêu rất quan trọng là thu ngân sách với trên 1.070 tỷ đồng, đạt 124,38% so với dự toán tỉnh giao. Liên quan đến nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, đối với các dự án do tỉnh trực tiếp giao khoảng gần 100 tỷ đồng tỷ lệ giải ngân còn thấp và huyện đang tiếp tục nỗ lực giải ngân. Đối với các dự án do UBND huyện trực tiếp giao chỉ tiêu năm 2023 là gần 409 tỷ đồng, dự kiến đến hết ngày 31-12 sẽ giải ngân được gần 380 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 92,89% trên tổng kế hoạch vốn.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Khắc Sơn cho biết, 2023 là năm khó khăn chung nhưng huyện đã rất nỗ lực và đến nay, khi gần kết thúc năm, các chỉ tiêu đã cơ bản hoàn thành. Trong đó nổi bật nhất là huyện đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo đề án đã được duyệt. Dự kiến đến cuối năm 2023 có thêm 3 xã Xuân Hiệp, Xuân Phú, Lang Minh hoàn thành đánh giá lại Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Công Nghĩa

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202312/tan-dung-quy-thoi-gian-cuoi-nam-96e2ede/