Phần Lan đề xuất dự luật từ chối người di cư nhập cảnh từ Nga

TTXVN đưa tin, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết, vào tuần tới, Chính phủ Phần Lan sẽ đề xuất một dự luật cho phép lực lượng biên phòng từ chối những người xin tị nạn đang tìm cách nhập cảnh vào Phần Lan từ Nga và sẽ được ủy ban hiến pháp xem xét.

Chính phủ Phần Lan đề xuất dự luật liên quan người di cư từ Nga

Theo thông báo của Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo, vào tuần tới, chính phủ sẽ đề xuất một dự luật cho phép lực lượng biên phòng từ chối những người xin tị nạn đang tìm cách nhập cảnh vào Phần Lan từ Nga. Việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới trên bộ vẫn được Chính phủ Phần Lan cho phép.

Phần Lan có thể sắp mở lại biên giới với Nga

Thủ tướng Phần Lan cho phép mở một phần biên giới với Nga nếu Quốc hội thông qua luật từ chối tất cả người tị nạn nhập cảnh từ Nga. Dự luật này được trình lên Quốc hội Phần Lan trong tuần này.

Hạn hán uy hiếp Lục địa đen

Hạn hán nghiêm trọng nhất 40 năm qua đã khiến các nước Malawi, Zambia và Zimbabwe (châu Phi) phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Đông Phi cần 523 triệu USD ứng phó thảm họa nhân đạo

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc cho biết cần 523 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động ứng phó nhân đạo ở Đông Phi, nơi hàng trăm ngàn người đã bị ảnh hưởng lũ lụt do mưa lớn trong nhiều tháng qua.

Chính phủ Phần Lan đề xuất dự luật từ chối tất cả người di cư nhập cảnh từ Nga

Chính phủ Phần Lan sẽ đề xuất một dự luật cho phép lực lượng biên phòng từ chối những người xin tị nạn đang tìm cách nhập cảnh vào Phần Lan từ Nga vào tuần tới.

Cần hơn nửa tỷ USD để Đông Phi ứng phó thảm họa nhân đạo

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc cho biết, cần 523 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động ứng phó nhân đạo ở Đông Phi, nơi hàng trăm nghìn người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do mưa lớn trong nhiều tháng qua.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab

Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 khai mạc tại thủ đô Manama của Bahrain. Chương trình nghị sự của Hội nghị bao gồm nhiều vấn đề, trong đó, ưu tiên hàng đầu là chấm dứt cuộc xung đột tại dải Gaza và ủng hộ mong muốn chính đáng của người Palestine về một Nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền.

Gần 20 thủy thủ Bangladesh bị cướp biển bắt cóc được trở về nhà

Hoạt động cướp biển Somalia gia tăng trong bối cảnh lực lượng hải quân quốc tế chuyển hướng từ Vịnh Aden vào Biển Đỏ để đề phòng các cuộc tấn công vào tàu bè do lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành.

Các thủy thủ Bangladesh bị cướp biển bắt cóc được trở về nhà

Ngày 14/5, khoảng 20 thủy thủ người Bangladesh trên tàu chở hàng bị cướp biển Somalia bắt làm con tin đã trở về nhà trong sự chào đón của người thân sau nhiều tuần bị giam cầm.

Sự nghiệp chính nghĩa của Palestine là ưu tiên của cuộc họp Ngoại trưởng AL

Các chủ đề thảo luận của cuộc họp các Ngoại trưởng AL bao gồm những diễn biến gần đây ở Libya, Sudan, Somalia, Liban, Comoros và Yemen, cùng với các sáng kiến củng cố an ninh và chống khủng bố.

Các quốc gia được nhận nhiều nhất viện trợ nước ngoài của Mỹ

Viện trợ của Mỹ cho Israel và Ukraine là chủ đề chính của các cuộc tranh luận ở Washington trong năm nay. Điều này đã đặt ra câu hỏi về viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ cho các đồng minh cũng như liệu Mỹ đã chi quá nhiều cho viện trợ nước ngoài hay không.

Gần 1 triệu người ở Đông Phi chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt và lở đất

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 9/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết lũ lụt và lở đất do mưa lớn đang ảnh hưởng đến gần 1 triệu người ở khu vực Đông Phi.

Loài vật khó tiêu diệt, có khả năng 'gặm' cả cánh đồng trong vài phút

Đó là loài châu chấu sa mạc, loài vật từng được cho là có thể tác động đến cuộc sống của 1/10 dân số trên hành tinh thời điểm năm 2020.

Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ Zambia đang bị hạn hán

Ngày 8/5, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi giúp Zambia, quốc gia không giáp biển, đang phải hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua, trong khi lũ lụt lan rộng đang thách thức Đông Phi.

Các mối đe dọa đối với an ninh lương thực gia tăng: Thêm hồi chuông cảnh báo

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi các mối đe dọa đối với an ninh lương thực đang gia tăng trên toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng tại các điểm nóng về nạn đói.

Mưa lũ có nguy cơ làm trầm trọng thêm dịch tả ở Đông Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 6/5, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở Đông Phi có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình dịch tả đang diễn ra ở khu vực này và các cơ quan LHQ đang phối hợp với chính phủ các nước bị ảnh hưởng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dân.

Biển Đỏ: Bất chấp việc Houthi gây rối loạn, nhiều nước tập trận hải quân chung

Ngày 5/5, lực lượng Houthi ở Yemen tiếp tục cảnh báo về các cuộc tấn công nhằm vào các tàu có liên kết với Israel ở Biển Đỏ, trong khi nhiều nước thông báo tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển này.

Nhiều nước tham gia cuộc tập trận hải quân 'Red Waves Exercise 7' trên Biển Đỏ

Báo Egypt Today ngày 5/5 đưa tin quân đội Jordan, Ai Cập, Djibouti, Yemen và nước chủ nhà Saudi Arabia đã tham gia cuộc tập trận hải quân mang tên 'Red Waves Exercise 7' kéo dài nhiều ngày trên Biển Đỏ.

Nhiều nước tham gia cuộc tập trận hải quân 'Red Waves Exercise 7' trên Biển Đỏ

Quân đội các nước Jordan, Ai Cập, Djibouti, Yemen và Saudi Arabia đã tham gia cuộc tập trận hải quân mang tên 'Red Waves Exercise 7' kéo dài nhiều ngày trên Biển Đỏ.

Hàng chục nghìn người phải di dời do mưa lớn ở Trung và Đông Phi

UNHCR cảnh báo nếu không được hỗ trợ để chuẩn bị, chống chọi và phục hồi sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến khí hậu, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ phải tiếp tục di dời.

Huy động tài chính cho các mục tiêu của Liên hợp quốc

Thế giới đã trở lại mức phát triển như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, song khoảng cách giữa các nước giàu và nước nghèo ngày một nới rộng, cản trở tiến trình đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030. Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế, nhằm giải quyết những thách thức nghiêm trọng của nhân loại.

Nông dân châu Phi tìm cách thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, từ các phương pháp phân bón cổ xưa ở Zimbabwe đến công nghệ nhà kính mới ở Somalia, nông dân trên khắp lục địa châu Phi vốn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp đang học hỏi những kinh nghiệm của ông cha, đồng thời cũng tìm tòi, áp dụng những công nghệ mới để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Gánh nặng nợ công gia tăng ở châu Phi

Gánh nặng nợ công gia tăng do thiên tai liên quan đến khí hậu và ngân sách tài chính eo hẹp do nhu cầu tài chính ngày càng cao đang đặt châu Phi vào tình thế khó khăn.

Châu Phi thiếu hàng trăm tỷ USD mỗi năm để thích ứng với biến đổi khí hậu

Chủ tịch AfDB cho biết châu Phi nằm trong 'tâm bão' của biến đổi khí hậu, nhưng chỉ nhận được 30 tỷ USD mỗi năm để thích ứng với khí hậu cực đoan, trong khi nhu cầu thực tế là 277 tỷ USD/năm.

Đằng sau việc Hải quân Trung Quốc tăng ghé cảng châu Phi

Trung Quốc đang nối lại các chuyến thăm cảng tại các quốc gia châu Phi như một phần nỗ lực ngoại giao quốc phòng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở lục địa này.

UNECA: Tình trạng nghèo đói trên khắp châu Phi gia tăng trong 5 năm qua

Đối với toàn châu Phi, nợ công hiện lên tới 66% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chi phí trả nợ cao đang làm giảm các khoản chi tiêu thiết yếu cho y tế, giáo dục và hành động về khí hậu.

Giải pháp cấp bách cho vấn đề khủng hoảng lương thực toàn cầu

Liên tiếp những con số thống kê về lạm phát giá lương thực được công bố, trong khi cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói tại nhiều quốc gia cũng liên tục được đưa ra trong những ngày qua. Thế giới liệu có phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực trầm trọng và chúng ta có tìm được giải pháp thực sự hiệu quả nhằm bảo đảm nguồn thức ăn nuôi sống chính bản thân mình?

Cướp biển Somali thả tàu treo cờ Bangladesh và thủy thủ đoàn

Ngày 14/4, Tập đoàn KSRM của Bangladesh cho biết tàu MV Abdullah mang cờ Bangladesh và tất cả thủy thủ đoàn bị cướp biển Somalia bắt giữ ở Ấn Độ Dương cách đây khoảng một tháng đã được thả.

Cướp biển Somalia trả lại tàu sau khi nhận 5 triệu USD tiền chuộc

Theo hai tên cướp biển, cướp biển Somalia vào sáng sớm Chủ nhật đã thả con tàu mà chúng cướp được là MV Abdullah, sau khi nhận được khoản tiền chuộc 5 triệu USD.

Kenya đề xuất hiệp ước hàng hải nhằm xoa dịu căng thẳng Ethiopia - Somalia

Kenya đã đề xuất một hiệp ước hàng hải khu vực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Ethiopia và Somalia.

Đắm tàu chở người di cư, ít nhất 38 người thiệt mạng

Tàu chở khoảng 66 người di cư, chủ yếu đến từ vùng Sừng châu Phi, đã rời Yemen vào rạng sáng 8/4 vừa qua. Đa số người di cư trên tàu được cho là người Ethiopia.

Đắm tàu chở người di cư, ít nhất 38 người tử vong

Ngày 9/4, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ít nhất 38 người di cư, trong đó có trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu ở ngoài khơi bờ biển Djibouti.

Somalia công bố cải tổ nội các quy mô nhỏ

Ngày 7/4, Thủ tướng Somalia Hamza Abdi Barre công bố cuộc cải tổ nội các quy mô nhỏ, bổ nhiệm vị trí mới trong các Bộ Ngoại giao, An ninh và Nội vụ.

Bệnh tả gia tăng, WHO triển khai chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn nhất trên toàn cầu

TTXVN và vtv.vn đưa tin, nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tình trạng lây nhiễm bệnh tả đang gia tăng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác đang triển khai công tác xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

WHO triển khai xét nghiệm bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất lịch sử

Các ca bệnh tả đã gia tăng trong những năm gần đây, với 473.000 ca được báo cáo trên toàn cầu vào năm 2022, gấp đôi năm trước đó.

WHO mở chiến dịch xét nghiệm bệnh tả quy mô lớn trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác thông báo kế hoạch triển khai công tác xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh tả trên toàn cầu với quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống tình trạng lây nhiễm đang gia tăng.

Căng thẳng leo thang, Somalia trục xuất Đại sứ Ethiopia

Ngày 4/4, chính quyền Somalia đã trục xuất Đại sứ Ethiopia tại Mogadishu trong bối cảnh căng thẳng song phương leo thang trước các cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ.

Phần Lan đóng cửa biên giới với Nga vô thời hạn

Chính phủ Phần Lan tuyên bố sẽ kéo dài thời gian đóng cửa các cửa khẩu trên biên giới với Nga cho đến khi có thông báo mới, đồng thời bổ sung một số cảng vào danh sách các địa điểm bị cấm đi lại.

Phần Lan đóng cửa biên giới 'lâu dài' với Nga

Phần Lan vừa thông báo gia hạn lệnh đóng cửa biên giới với Nga tới khi có chỉ thị mới, trong bối cảnh căng thẳng giữa Helsinki và Moscow gia tăng sau khi quốc gia Bắc Âu này gia nhập NATO.

Phần Lan đóng cửa biên giới với Nga vô thời hạn

Phần Lan tuyên bố kéo dài vô thời hạn việc đóng các cửa khẩu biên giới đất liền với Nga, đồng thời bổ sung một số cảng vào danh sách những nơi cấm lưu thông.

Phần Lan gia hạn đóng cửa biên giới với Nga

Theo Reuters, ngày 4-4, Chính phủ Phần Lan cho biết sẽ gia hạn việc đóng cửa các trạm qua biên giới với Nga cho đến khi có thông báo mới, đồng thời bổ sung một số cảng vào danh sách việc cấm đi lại.

Chính phủ Phần Lan đóng các cửa khẩu biên giới với Nga vô thời hạn

Phần Lan đã đóng cửa biên giới trên bộ với Nga vào cuối năm ngoái trong bối cảnh số lượng người nhập cư đến từ các quốc gia như Syria và Somalia tăng.

Phần Lan đóng cửa biên giới với Nga vô thời hạn

Ngày 4/4, Chính phủ Phần Lan tuyên bố sẽ kéo dài thời gian đóng cửa các cửa khẩu trên biên giới với Nga cho đến khi có thông báo mới, đồng thời bổ sung một số cảng vào danh sách các địa điểm bị cấm đi lại.

Cướp biển Somali trở lại

Trong khi hải quân phương Tây đang tập trung đối phó với các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, thì những tên cướp biển ở Somalia cũng đang quay trở lại.

Ấn Độ: Nghiên cứu mở hành lang hậu cần mới

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 2/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar cho biết nước này đang nghiên cứu mở ra các hành lang hậu cần thay thế sẽ nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương.

Điểm tin thế giới sáng 1/4: Tổng thống Ukraine bãi nhiệm trợ lý, sập mỏ than ở Trung Quốc, lệnh nhập ngũ mới của Nga

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 1/4.

Somalia chuyển đổi sang chế độ bầu cử phổ thông trực tiếp

Ngày 30/3, Quốc hội Somalia đã nhất trí thông qua việc thiết lập phương thức bầu cử phổ thông trực tiếp và chuyển đổi sang chế độ Tổng thống.

Ấn Độ giải cứu tàu cá Iran khỏi cướp biển Somalia

Hải quân Ấn Độ hôm qua thông báo đã giải thoát 23 thủy thủ đoàn trên một tàu đánh cá Iran bị cướp biển bắt giữ ngoài khơi Somalia. Đây là một trong số nhiều vụ giải cứu được Hải quân Ấn Độ thực hiện trong những ngày qua.

Hải quân Ấn Độ giải cứu tàu cá Iran bị cướp biển tấn công

Ngày 30-3, Hải quân Ấn Độ thông báo đã giải cứu một tàu đánh cá của Iran khỏi 9 tên cướp có vũ trang ở biển Arab.

Hải quân Ấn Độ giải cứu 23 thủy thủ Pakistan bị cướp biển Somalia bắt giữ

Ít nhất 23 thủy thủ mang quốc tịch Pakistan đang làm việc trên một tàu cá Iran đã được Hải quân Ấn Độ giải cứu khỏi tay cướp biển Somalia ngày 29/3.

Tương lai thế giới sẽ ra sao khi loài người ngày càng lười sinh con?

Tỷ lệ sinh của loài người sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thế kỷ tới và chỉ trong vòng 25 năm nữa, dân số ở hơn 2/3 các quốc gia sẽ suy giảm.

Hải quân Ấn Độ chặn tàu bị cướp biển chiếm giữ

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông tin từ Hải quân Ấn Độ ngày 29/3 xác nhận lực lượng này đã chặn tàu cá FV Al Kamar 786 treo cờ Iran trên Biển Arab sau khi nghi ngờ con tàu bị cướp biển chiếm giữ.

Somalia: Tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố Al-Shabaab

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 28/3, nhà chức trách Somalia cho biết lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 81 phần tử khủng bố Al-Shabaab trong các chiến dịch kéo dài 3 ngày ở khu vực miền Trung và miền Nam.

Lực lượng an ninh Somalia tăng cường chiến dịch chống khủng bố Al-Shabaab

Nhà chức trách Somalia cho biết nhiều thủ lĩnh của Al-Shabaab đã bị vô hiệu hóa trong các hoạt động diễn ra từ ngày 25-27/3 tại bang Galmudug, Hirshabelle và Sud-Ouest.

Nam Sudan: Đóng cửa trường học vì thời tiết khắc nghiệt

Đợt nắng nóng khắc nghiệt buộc toàn bộ trường học tại Nam Sudan phải đóng cửa, còn người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài để ngăn ngừa những nguy cơ đối với sức khỏe.

Kenya: Nổ thiết bị tự chế tại khách sạn khiến gần 20 người thương vong

Cảnh sát Kenya cho biết một thiết bị nổ tự chế gài trong một khách sạn nhỏ gần đồn cảnh sát ở thị trấn Mandera, Đông Bắc Kenya, đã phát nổ khi một đám đông đang ngồi ăn sáng tại đây.

Nổ khách sạn ở Kenya gây thương vong

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 25/3, một vụ tấn công xảy ra tại khách sạn nhỏ gần đồn cảnh sát ở thị trấn Mandera, Đông Bắc Kenya, đã khiến 4 người thiệt mạng, 15 người bị thương, trong đó có 3 cảnh sát.

UNICEF cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu với 45 triệu trẻ em châu Phi

UNICEF cho biết khoảng 45 triệu trẻ em ở ở Đông và Nam châu Phi đang phải hứng chịu nhiều cuộc khủng hoảng xảy ra đồng thời do biến đổi khí hậu gây ra, gồm dịch tả, suy dinh dưỡng, hạn hán và lũ lụt.

UNICEF cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu đối với 45 triệu trẻ em châu Phi

Ngày 25/3, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo tình trạng nghiêm trọng mà trẻ em và các cộng đồng dễ bị tổn thương phải đối mặt do tác động của biến đổi khí hậu, khi nắng nóng và hạn hán kéo dài diễn ra tại một số quốc gia ở Đông và Nam châu Phi.

Mối lo của thuyền viên trước căng thẳng Biển Đỏ

Theo thống kê, hiện có gần một vạn thuyền viên Việt đang làm việc cho các hãng tàu ngoại. Những bất ổn, căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ, cũng như tình trạng cướp biển gia tăng khiến tâm lý thuyền viên ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thách thức với vận tải biển quốc tế

Các hãng vận tải biển quốc tế đang không chỉ đối mặt với mối đe dọa tấn công do lực lượng Houthi tiến hành ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận, mà còn phải ứng phó nạn cướp biển Somalia gần đây trỗi dậy sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp. Bảo đảm an ninh đang nổi lên là thách thức lớn trên những tuyến vận tải biển, cũng như với hoạt động thương mại toàn cầu.

Biệt kích thủy quân lục chiến Ấn Độ gây ấn tượng mạnh

Trung tuần tháng 3, lực lượng biệt kích thủy quân lục chiến (MARCOS) thuộc Hải quân Ấn Độ đã giải cứu thành công 17 thủy thủ và tàu chở hàng bị cướp biển Somalia bắt giữ tại khu vực Biển Đỏ gần Yemen từ cuối năm ngoái.

16 nghi phạm bị bắt giữ sau vụ tấn công khách sạn gần dinh Tổng thống Somalia

Lực lượng an ninh Somalia đã bắt giữ 16 nghi phạm thuộc mạng lưới tiến hành vụ tấn công khủng bố vào khách sạn SYL, trong đó có đối tượng chủ mưu Abdinasir Dahir Nur.