Republic First Bank là ngân hàng đầu tiên của Mỹ phá sản trong năm nay

Cơ quan quản lý của Mỹ đã tiếp quản Republic First Bank và đồng ý bán cho Fulton Bank, đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên của Mỹ trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh những thách thức mà các ngân hàng khu vực phải đối mặt sau sự sụp đổ của ba ngân hàng trong năm ngoái.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) cho biết, Fulton Bank - một đơn vị của Tập đoàn Tài chính Fulton - sẽ đảm nhận phần lớn tất cả các khoản tiền gửi và mua tất cả tài sản của Republic Bank nhằm “bảo vệ người gửi tiền”.

“Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia (hoạt động với tên gọi Republic Bank) đã bị đóng cửa hôm nay, FDIC được chỉ định làm cơ quan tiếp nhận. Để bảo vệ người gửi tiền, FDIC đã ký một thỏa thuận với Fulton Bank, Hiệp hội Quốc gia Lancaster, Pennsylvania để đảm nhận phần lớn tất cả các khoản tiền gửi và mua phần lớn tài sản của Republic Bank”, FDIC cho biết trong một tuyên bố.

FDIC cho biết, ngân hàng này có tổng tài sản khoảng 6 tỷ USD và tổng tiền gửi là 4 tỷ USD vào cuối tháng 1. Do đó, quy mô của Republic Bank nhỏ hơn nhiều so với sự sụp đổ của ngân hàng khu vực làm rung chuyển thế giới tài chính năm ngoái. Silicon Valley Bank (SVB) có tài sản khoảng 209 tỷ USD vào cuối năm 2022 và ngân hàng này phá sản vào tháng 3/2023.

Sự phá sản của Republic Bank xảy ra vào thời điểm hỗn loạn đối với các ngân hàng khu vực, khi lãi suất tăng cao đã gây tổn hại cho ngành phụ thuộc vào tín dụng.

Chủ tịch Fulton Bank cho biết: “Với giao dịch này, chúng tôi rất vui mừng được tăng gấp đôi sự hiện diện của mình trên toàn khu vực”.

Quyết định này đánh dấu sự thất bại mới nhất của ngân hàng khu vực Hoa Kỳ sau sự sụp đổ bất ngờ của ba ngân hàng - SVB và Signature Bank vào tháng 3/2023 và First Republic Bank vào tháng 5/2023.

Republic First Bank là một ngân hàng riêng biệt với First Republic Bank - ngân hàng thương mại có trụ sở tại San Francisco này đã đóng cửa vào tháng 5/2023 và phần lớn tài sản của ngân hàng đã được bán cho JPMorgan Chase.

Republic Bank đã cắt giảm việc làm và ngừng hoạt động cho vay thế chấp vào đầu năm 2023 do ngân hàng này quay cuồng trước áp lực từ chi phí cao hơn và không có khả năng cải thiện lợi nhuận.

Giá cổ phiếu của ngân hàng đã giảm từ chỉ hơn 2 USD vào đầu năm xuống còn khoảng 1 cent vào thứ Sáu (26/4), khiến vốn hóa thị trường của ngân hàng này xuống dưới 2 triệu USD.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/republic-first-bank-la-ngan-hang-dau-tien-cua-my-pha-san-trong-nam-nay-post344258.html