Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Khác với chúng ta vẫn nghĩ, VIB dù là ngân hàng thương mại cổ phần lớn, song nếu so sánh lương thưởng trước các nhà băng khác lại đang có sự thua kém nhất định.

Cách đây ít lâu, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố Báo cáo tài chính quý I/2024, đáng chú ý trong đó ghi nhận số lượng nhân sự đạt trên 12.000 người, tăng mạnh gần 2.100 thành viên so với thời điểm đầu năm (tăng khoảng 21%).

Mở rộng quy mô nhân sự đẩy chi phí trả lương và phụ cấp, thu nhập khác của VIB lên 1.155 tỷ đồng, cao hơn khoảng 16,7% so với cuối năm ngoái (989,8 tỷ đồng). Tuy nhiên, do sự chênh lệch giữa tỷ lệ nhân viên mới gia nhập và tổng thu nhập toàn ngân hàng, nên quy đổi ra bình quân thu nhập đang giảm từ 32,64 triệu đồng/người/tháng xuống còn 31,57 triệu đồng/người/tháng.

Trong ba tháng đầu năm, có tới 22 ngân hàng ghi nhận chi phí cho nhân viên tăng lên so với quý I/2023, chỉ có 6 ngân hàng ngược chiều điều chỉnh giảm, trong đó bao gồm MBBank, Vietcombank, OCB, ABBank, Eximbank và VIB

Thu nhập của nhân viên VIB giảm nhẹ giữa bối cảnh kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng. Theo đó, 3 tháng đầu năm, ngân hàng báo lãi trước thuế hơn 2.500 tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập lãi thuần giảm 6,2% (giảm hơn 300 tỷ đồng) trong khi các mảng như kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư có sự phục hồi mạnh. Tổng thu nhập từ hoạt động của ngân hàng vẫn tăng gần 8% nhưng do chi phí hoạt động tăng gần 20% nên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của VIB chỉ còn tăng 2,5% khi so với quý I/2023.

VIB còn tiếp tục tăng mạnh chi phí trích lập rủi ro, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm trước, khiến lợi nhuận trước thuế quay đầu giảm. Theo giải trình của ban lãnh đạo, Ĩai giảm trong quý I/2024 là do ảnh hưởng từ một tháng nghỉ Tết Nguyên đán, cùng với đó hoạt động bán chéo bảo hiểm (bancassurance) giảm sút.

Quay lại với câu chuyện thu nhập tại VIB, không giống như nhiều người vẫn nghĩ, mặc dù VIB là ngân hàng thương mại cổ phần lớn trên thị trường song nếu so sánh với các nhà băng khác thì đang có sự thua kém nhất định.

Thống kê từ Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của 28 ngân hàng trong hệ thống cho thấy, dẫn đầu về độ chịu chi cho nhân viên là Ngân hàng Techcombank (HOSE: TCB) với mức trung bình lương thưởng hàng tháng là 49,2 triệu đồng/người, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xếp vị trí thứ hai là Ngân hàng TPBank (HOSE: TPB), bình quân nhân viên tại đây được nhận 47,3 triệu đồng/người/tháng, cao hơn gần 10 triệu đồng so với quý I/2023. Tiếp nối là Ngân hàng MBBank (HOSE: MBB) với 42,4 triệu đồng/người/tháng (giảm 4,3% cùng kỳ); Ngân hàng Vietcombank (HOSE: VCB) với 41,1 triệu đồng; Ngân hàng ACB ghi nhận 39,1 triệu đồng; Ngân hàng SHB ghi nhận 36,5 triệu đồng...

VIB vẫn lọt danh sách Top 10 nhà băng trả lương thưởng cao nhất trong hệ thống, tuy nhiên xếp ở vị trí "đội sổ" và đang thấp hơn đơn vị phía trên là Ngân hàng BIDV (HOSE: BID) khoảng 300.000 đồng/người/tháng (tổng thu nhập 34,7 triệu đồng/người/tháng).

Nhìn chung, giữa bối cảnh lợi nhuận toàn ngành ngân hàng có sự phục hồi đáng kể, thu nhập nhân viên ngân hàng cũng được cải thiện tốt với mức bình quân được nhận là 30,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành ngân hàng vẫn rất "hot" bởi đang có thu nhập lớn hơn 4 lần thu nhập trung bình của người lao động tại Việt Nam (khoảng 7 triệu đồng/người/tháng).

Trong 3 tháng đầu năm, có tới 22 ngân hàng ghi nhận chi phí cho nhân viên tăng lên so với quý I/2023, chỉ có 6 ngân hàng ngược chiều điều chỉnh giảm, trong đó bao gồm MBBank, Vietcombank, OCB, ABBank, Eximbank và VIB.

Hoa Đông

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bat-ngo-muc-thu-nhap-nhan-vien-vib-hoa-ra-khong-cao-nhu-chung-ta-nghi-319084.html