Quan chức Ukraine nói cần nhiều tên lửa để phá hủy cầu Crimea

Illia Yevlash, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết nước này cần nhiều tên lửa để phá hủy cầu Crimea. Ông này cũng nhấn mạnh, các chuyên gia quân sự Ukraine đã tìm ra điểm yếu của cây cầu nối lục địa Nga với bán đảo Crimea của Ukraine.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine Illia Yevlash, trong một cuộc phỏng vấn với News Voice, cho biết, việc phá hủy cầu Crimea sẽ làm suy yếu khả năng hậu cần của Nga.

"Cần rất nhiều tên lửa để làm được điều đó bởi cây cầu rất lớn. Có một số vị trí cần phải bắn trúng để gây khó khăn cho việc xây dựng lại đường sắt và mặt đường trên cầu", ông Illia Yevlash lưu ý.

Quan chức này nhấn mạnh: "Từ lâu, các chuyên gia quân sự Ukraine đã nghiên cứu rất kỹ và phân tích về cây cầu này. Họ biết phải đánh vào điểm nào trên cầu. Tuy nhiên, Ukraine vẫn cần thời gian chuẩn bị và lựa chọn thời điểm tấn công thích hợp".

Theo theo Yevlash, cầu Crimea là một trong những mục tiêu được Nga bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Quân đội Nga đã bố trí các lữ đoàn phòng không ở đó và được giám sát chặt chẽ. Khi có mối đe dọa đối với mục tiêu này, Nga sẽ tạo ra lớp màn khói nhằm ngụy trang.

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với truyền thông Đức, rằng việc phá hủy cầu Crimea là điều mà "chúng tôi rất mong muốn".

Các quan chức cấp cao ở Kiev cũng từng tuyên bố việc phá hủy cây cầu này là ưu tiên hàng đầu trong cuộc xung đột với Nga, và nhấn mạnh đây là mục tiêu quân sự hợp pháp của Ukraine.

Cầu Crimea đóng vai trò là tuyến đường cung cấp quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với bán đảo Crimea. Cây cầu nói trên được hoàn thành vào năm 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Ukraine từng thực hiện 2 vụ đánh bom vào cầu Crimea hồi tháng 10/2022 và tháng 7/2023. Giới chức nước này khẳng định việc phá hủy cây cầu nhằm mục đích quân sự.

Quỳnh Như

Theo Defense Express

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/quan-chuc-ukraine-noi-can-nhieu-ten-lua-de-pha-huy-cau-crimea-post1635453.tpo