Qatar ký thỏa thuận cung cấp dầu thô 5 năm với Shell

QatarEnergy đã ký một thỏa thuận cung cấp tới 18 triệu thùng dầu thô hàng năm cho Shell, trong một thỏa thuận bán dầu thô 5 năm đầu tiên của công ty Qatar.

QatarEnergy sẽ bắt đầu cung cấp cho Công ty Shell International Eastern Trading ở Singapore với khối lượng lên tới 18 triệu thùng dầu thô Qatar Land và Qatar Marine mỗi năm, bắt đầu từ tháng 1 năm 2024.

Saad Sherida Al-Kaabi, Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của QatarEnergy nói: "Chúng tôi rất vui mừng được ký thỏa thuận bán dầu thô 5 năm đầu tiên. Thương vụ này giúp củng cố hơn nữa mối quan hệ của QatarEnergy với Shell. Đó không chỉ là nhà cung cấp dầu thô đáng tin cậy mà còn là khách hàng lớn và đối tác chiến lược của QatarEnergy".

Thỏa thuận cung cấp dầu thô là thỏa thuận mới nhất giữa QatarEnergy và Shell, vốn có mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài thông qua một số khoản đầu tư chung vào ngành năng lượng, bao gồm các dự án mở rộng LNG khổng lồ của QatarEnergy tại Qatar.

Hai tháng trước, QatarEnergy và Shell đã ký hai hợp đồng LNG dài hạn để cung cấp LNG từ Qatar cho Hà Lan trong 27 năm bắt đầu từ năm 2026 khi các dự án mở rộng xuất khẩu đầu tiên của Qatar dự kiến sẽ đi vào hoạt động.

Trong khuôn khổ thỏa thuận mua bán, Qatar và Shell sẽ cung cấp tới 3,5 triệu tấn LNG mỗi năm cho trạm tiếp nhận Gate LNG ở cảng Rotterdam, công ty của Qatar cho biết vào tháng 10.

Shell là đối tác nhỏ trong một số dự án mở rộng quy mô lớn của Qatar. Tập đoàn lớn có trụ sở tại Vương quốc Anh nắm giữ 6,25% cổ phần tại North Field East (NFE) và 9,375% cổ phần trong các dự án mở rộng North Field South (NFS).

Vào tháng 10, Qatar đã khởi công dự án LNG lớn nhất thế giới, dự án mở rộng North Field, dự kiến sẽ nâng công suất xuất khẩu của quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này lên 48 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) vào năm 2027.

Hồi tháng 7 năm nay, Al-Kaabi cho biết: "40% tổng lượng LNG mới sẽ được tung ra thị trường vào năm 2029, khi tất cả các dự án của chúng tôi đi vào hoạt động, sẽ đến từ QatarEnergy".

Bình An

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/qatar-ky-thoa-thuan-cung-cap-dau-tho-5-nam-voi-shell-702848.html