Khu gian hàng 'Hà Nội-Việt Nam' tạo sức hút tại Hội chợ FoodService Australia 2024

Khu gian hàng 'Hà Nội - Việt Nam' với những điểm nhất tạo nên sự khác biệt đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan ngay trong ngày đầu tiên diễn ra hội chợ FoodService Australia 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, triển khai các hoạt động tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa sau khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; triển khai “Đề án Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”; kế hoạch thực hiện năm 2024 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia Hội chợ Foodservice Australia 2024 tại thành phố Sydney từ ngày 19-21/5/2024.

Foodservice Australia là hội chợ quốc tế hàng đầu về ngành thực phẩm tại Australia được tổ chức thường niên trong suốt 40 năm qua.

Ký kết bản ghi nhớ giữa đoàn xúc tiến thương mại thành phố Hà Nội với các doanh nghiệp Australia. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Ký kết bản ghi nhớ giữa đoàn xúc tiến thương mại thành phố Hà Nội với các doanh nghiệp Australia. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy giao thương và tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu, sản phẩm của Hà Nội, Việt Nam tại Australia, qua đó đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu hàng hóa, đưa sản phẩm nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP (chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực như nguồn lao động, văn hóa địa phương, trí tuệ, sự sáng tạo của địa phương) của Hà Nội vào các kênh phân phối tại thị trường quốc gia châu Đại Dương này.

Lễ cắt băng khánh thành khai trương các gian hàng quảng bá sản phảm Việt Nam. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Lễ cắt băng khánh thành khai trương các gian hàng quảng bá sản phảm Việt Nam. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Tham dự và cắt băng khai mạc Khu gian hàng “Hà Nội-Việt Nam” tại Hội chợ Foodservice Australia 2024 có ông Nguyễn Phú Hòa - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia; ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội; các cán bộ Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội; ban tổ chức hội chợ; đại diện các doanh nghiệp Hà Nội và quốc tế…

Với diện tích 90 m2, Khu gian hàng “Hà Nội - Việt Nam” nằm trong khu gian hàng Việt Nam quy tụ nhiều doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, năng lực cạnh tranh sang thị trường Australia như Công ty Hanuti JSC; Công ty Vinh Ha Food; Công ty Visimex Corp. JSC, Công ty TNHH Kỹ thuật & Thương mại Ban Mai; Công ty Minh Dương Foodstuff JSC; Công ty Tuan Minh Co Ltd ..., với các sản phẩm như bún, miến, phở khô; hạt điều, cà phê, hạt tiêu, các loại hạt sấy khô, các sản phẩm gia vị, tương ớt, xì dầu, bột dinh dưỡng, đông trùng hạ thảo, tỏi đen, bột rau, củ, quả, các loại trà thảo dược... Khu gian hàng được thiết kế đặc biệt với chủ đề “Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Hà Nội - Việt Nam” mang đậm dấu ấn văn hóa của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội - Việt Nam.

Thêm vào đó, với lối bố trí bắt mắt cùng việc trưng bày các sản phẩm ấn tượng và hoạt động giới thiệu nếm thử sản phẩm của Việt Nam, Khu gian hàng “Hà Nội - Việt Nam” đã tạo nên sự khác biệt, thể hiện màu sắc Quốc gia Việt Nam và thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan ngay trong ngày đầu tiên diễn ra hội chợ. Ban tổ chức triển lãm quốc tế và Tổng thư ký Bộ Phát triển doanh nghiệp và hợp tác xã Malaysia Dato Suriani binti Dato Ahmad cũng đã đến tham quan khu trưng bày của Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên TTXVN thường trú tại Sydney, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết cùng với Khu gian hàng “Hà Nội-Việt Nam”, Thương vụ cũng có một gian hàng với không gian mở nổi bật và ấn tượng tại hội chợ nhằm hỗ trợ thúc đẩy hàng nông thủy sản Việt Nam có chỗ đứng tại Australia. Năm nay, Thương vụ chú trọng vào các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm xanh, đặc biệt là các sản phẩm gia vị, sản phẩm sạch vốn đang rất được ưa chuộng tại Australia.

Thông qua biện pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại thiết thực, các mặt hàng nông sản của Việt Nam thời gian qua đã tăng trưởng rất ấn tượng tại Australia, tính riêng trong tháng 4/2024 đã tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng tăng trưởng vượt bậc, ví dụ cà phê tăng gần 300% trong tháng 4/2024, hạt điều tăng 42%, gạo tăng 18%...

Ông Nguyễn Phú Hòa – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia trả lời phỏng vấn PV TTXVN tại Sydney. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia.

Ông Nguyễn Phú Hòa – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia trả lời phỏng vấn PV TTXVN tại Sydney. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia.

Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tập trung xúc tiến quảng bá tiêu thụ quả vải, nhãn, xoài xanh và chuẩn bị kế hoạch triển khai chào đón quả bưởi tươi của Việt Nam đến Australia. Cũng trong năm nay, các sản phẩm công nghiêp chủ lực của Việt Nam sẽ tiếp tục được quảng bá tại quốc gia châu Đại Dương này.

Một số mặt hàng được khách tham quan ưa chuộng và tìm hiểu thông tin sâu như bún, miến, phở khô; hạt điều, cà phê, hạt tiêu, các loại hạt sấy khô, các sản phẩm gia vị, tương ớt, xì dầu.... và nhiều sản phẩm OCOP khác.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Sydney, bà Khalida Tkriti - du khách tham quan hội chợ - cho biết bà rất ấn tượng với các gian hàng của Việt Nam bởi bà nhận thấy các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam rất chất lượng, đa dạng và phong phú. Bà cho rằng các sản phẩm này là thế mạnh của Việt Nam và bà sẽ tiếp tục tìm hiểu, sử dụng cũng như giới thiệu với bạn bè, người thân dùng thử các sản phẩm này.

Tỏ ra thích thú và say sưa với các sản phẩm được trưng bày tại Khu gian hàng “Hà Nội - Việt Nam”, đặc biệt là các sản phẩm bún, phở, miến khô, chị Lissa - một người dân sống ở Sydney - cho biết chị rất thích món phở ăn liền của Việt Nam bởi hương vị thơm ngon, đậm đà và hấp dẫn. Hơn nữa, đối với chị, đây là một món ăn vô cùng tiện lợi và dễ nấu trong những lúc chị bận rộn.

Bên cạnh việc tham hội chợ, các doanh nghiệp của Hà Nội còn tham dự các diễn đàn, hội nghị, hội thảo bên lề với rất nhiều chủ đề, qua đó cập nhật các kiến thức về xây dựng thương hiệu quốc tế, cách thức quảng bá sản phẩm, xu hướng thực phẩm và đồ uống hiện nay tại Australia và trên thế giới. Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị của Hà Nội có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình trên hệ thống truyền thông của Ban Tổ chức Hội chợ Foodservice Australia 2024 và các phương tiện truyền thông khác để giới thiệu các thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ cho du khách quan tâm.

Trong khuôn khổ chương trình, trước đó, ngày 18/5, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nghiệp Hà Nội - Australia.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Hòa - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia - nhấn mạnh việc xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của thương mại Việt Nam nói chung, đồng thời ông kêu gọi các doanh nghiệp đồng lòng quảng bá cho một Việt Nam xanh, các sản phẩm xuất xứ xanh, sạch để các khách hàng quốc tế có thể tin tưởng sử dụng các sản phẩm của Việt Nam.

Toàn cảnh gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia và của đoàn xúc tiến thành phố Hà Nội. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Toàn cảnh gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia và của đoàn xúc tiến thành phố Hà Nội. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đăng Thắng - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney - đánh giá quan hệ thương mại Việt Nam - Australia còn rất nhiều tiềm năng. Ông bày tỏ hy vọng thông qua các sự kiện thiết thực như hội nghị lần này, các doanh nghiệp Việt Nam và Australia sẽ tìm được nhiều cơ hội để hợp tác. Ông cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thêm về thị trường cũng như các quy định của Australia, đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng bởi đây là một thị trường rất khó tính, nếu đưa được sản phẩm đến Australia thì có thể tự tin đưa sản phẩm đến toàn thế giới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney bên lề sự kiện, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội - cho biết các sản phẩm được xúc tiến lần này đã vượt qua được các rào cản kỹ thuật của các quốc gia khó tính ở châu Âu và nhiều khu vực khác. Vì vậy ông bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp của Thành phố Hà Nội có thể chinh phục được các nhà phân phối của Australia để các sản phẩm sớm có mặt tại thị trường quốc gia châu Đại Dương này.

Ông Benjamin Cai - Ủy viên Hội đồng thành phố Strathfield trả lời phỏng vấn PV TTXVN tại Sydney, Australia. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Ông Benjamin Cai - Ủy viên Hội đồng thành phố Strathfield trả lời phỏng vấn PV TTXVN tại Sydney, Australia. Ảnh: Văn Linh/PV TTXVN tại Sydney, Australia

Đánh giá về hội nghị, ông Benjamin Cai - Ủy viên hội đồng thành phố Strathfield - cho rằng đây là một cơ hội hữu ích để doanh nghiệp hai nước có cơ hội để trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhau trong rất nhiều lĩnh vực. Do cộng đồng người Việt Nam tại Australia khá lớn nên Australia là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hai bên có thể tăng cường hợp tác để cùng gặt hái được những thành quả và trái ngọt.

Là chủ của chuỗi siêu thị lớn Orange ở Australia, ông Yangu tỏ ra rất quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam. Ông đánh giá các sản phẩm của Việt Nam khá chất lượng, tiện lợi, đặc biệt là các sản phẩm bún, miến, phở khô. Ông cho rằng tiềm năng các sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường Australia là rất lớn bởi ngày càng có nhiều sinh viên và người Việt Nam đến học tập, sinh sống tại quốc gia châu Đại Dương này. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người Australia quan tâm và yêu thích các sản phẩm lương thực của châu Á, đặc biệt là của Việt Nam.

Cuối hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam và Australia đã ký các Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Thanh Tú - Văn Linh - Lê Đạt (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/nguoi-viet-4-phuong/khu-gian-hang-ha-noiviet-nam-tao-suc-hut-tai-hoi-cho-foodservice-australia-2024-20240519184059557.htm