Phí cầu đường kênh Suez tăng 300%

Các cuộc tấn công của Houthi từ Yemen vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và vùng Vịnh đã gây ra sự gián đoạn lớn trên tuyến đường vận chuyển quan trọng .

 Ảnh: Getty Images / Sayed Hassan / Stringer

Ảnh: Getty Images / Sayed Hassan / Stringer

Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, tuyến đường thủy chính cho vận chuyển toàn cầu, đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11, trong bối cảnh Houthi tấn công các tàu thương mại được cho là có liên hệ với Israel, Sky News đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn dữ liệu được phân tích bởi công ty hậu cần toàn cầu DSV.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI), thước đo được sử dụng phổ biến nhất để đo lường chi phí, đạt 3.101 USD/TEU từ mức 2.871 USD vào thứ Sáu tuần trước. Dữ liệu cho thấy giá chung của một container được vận chuyển từ Thượng Hải đến châu Âu được cho là đã tăng 310% so với giá vào đầu tháng 11.

Người Houthis, những người đã cam kết hỗ trợ Gaza trong bối cảnh giao tranh ở vùng đất giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas, kể từ giữa tháng 10 đã phóng nhiều máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, cũng như các tàu chiến tuần tra kênh quan trọng. Họ đã thực hiện hơn hai chục cuộc tấn công, buộc các hãng vận tải lớn như MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd phải chuyển hướng hàng hóa quanh cực nam châu Phi, tránh Vịnh Aden và Kênh đào Suez.

Việc định tuyến lại này sẽ khiến hành trình thêm hơn mười ngày và khiến hóa đơn bảo hiểm tăng vọt. Đồng thời, chi phí lương nhân viên tăng cao, trong khi hành trình dài hơn cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu.

Bất chấp sự gia tăng lớn, chi phí vận chuyển vẫn ở dưới mức được ghi nhận vào tháng 3 năm 2021 khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc kẹt đã chặn kênh đào Suez, khiến tuyến đường thương mại quan trọng không thể đi qua trong sáu ngày. Sự cố đó khiến hàng trăm con tàu mắc kẹt trong neo đậu và được cho là đã làm mất đi 9 tỷ USD thương mại toàn cầu cho mỗi ngày ngừng hoạt động.

Đầu tuần này, Mỹ và Anh bắt đầu thực hiện các cuộc không kích vào lực lượng dân quân Houthi ở Yemen để đáp trả các hành động của nhóm này ở Biển Đỏ và Vùng Vịnh. Động thái này đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ quốc tế, với nhiều cảnh báo rằng nó sẽ dẫn đến leo thang xung đột ở Trung Đông.

MBKE cảnh báo rủi ro với xuất khẩu Việt Nam liên quan căng thẳng Biển Đỏ

Trong báo cáo vừa công bố, Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) cho rằng sự gián đoạn của các tàu chở hàng qua Biển Đỏ là rủi ro đáng lưu ý, vì bất kỳ sự leo thang lớn và kéo dài nào cũng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng chi phí vận chuyển và kìm hãm hoạt động thương mại.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/phi-cau-duong-kenh-suez-tang-300.html