Phẫu thuật nội soi lấy sỏi mật cho cụ ông 99 tuổi

Một cụ ông 99 tuổi vào viện với chẩn đoán có sỏi thận, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức quyết định phẫu thuật nội soi lấy sỏi mật dù người bệnh đã cao tuổi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ…

Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thăm khám và trò chuyện với bệnh nhân sau ca phẫu thuật

Ngày 9-5, Bệnh viện Việt Đức thông tin, mới đây các bác sĩ viện này tiếp nhận trường hợp cụ ông N.Đ.V (99 tuổi, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt, vàng da.

Sau khi được thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng, cụ V. được chẩn đoán: sỏi ống mật chủ, trong gan phải, chỉ định điều trị kháng sinh và hồi sức.

Một tuần sau, người bệnh có chỉ định mổ. Tuy nhiên do người bệnh hiện đã lớn tuổi, quá trình gây mê và phẫu thuật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nên với tiêu chí ưu tiên đặt sự an toàn người bệnh và hiệu quả điều trị lên hàng đầu.

Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa và quyết định thực hiện phẫu thuật cho cụ N.Đ.V bằng phương pháp mổ nội soi để cắt túi mật, mở ống mật chủ, dẫn lưu Kehr.

Sau phẫu thuật 7 ngày, tình trạng sức khỏe người bệnh đã ổn định, người bệnh đã có thể tự thở và đi lại… Đây là một trong những trường hợp cao tuổi nhất được phẫu thuật lấy sỏi ở nước ta từ trước đến nay.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phau-thuat-noi-soi-lay-soi-mat-cho-cu-ong-99-tuoi-post575845.antd