Nên ăn gì để giải rượu?

Chuyên gia nêu cách giải rượu hiệu quả để bạn có thể tham khảo.

Theo bác sĩ Lý Gia Cường, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, say rượu là trạng thái sinh lý gây ra bởi việc tiêu thụ một lượng rượu đủ lớn, làm cho nồng độ rượu trong máu tăng cao. Người say rượu thường có những triệu chứng biểu hiện theo từng giai đoạn khác nhau.

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời. Sau khi uống rượu, người uống cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu, bổ sung nước kịp thời.

Nên ăn gì để giải rượu?

Cháo trắng

Cháo là một trong những món ăn dễ chế biến nhất. Các gia đình nên nấu cháo trắng loãng và cho người say ăn khi còn nóng để ra mồ hôi, giảm nồng độ cồn trong máu.

Cháo là một trong những món ăn dễ chế biến nhất. (Ảnh minh họa)

Cháo là một trong những món ăn dễ chế biến nhất. (Ảnh minh họa)

Trứng

Trứng luộc hoặc cháo trứng rất tốt cho người chưa tỉnh rượu. Trong trứng chứa axit amin L-cysteine sẽ đào thải acetaldehyde trong cơ thể, giúp cơ thể thoát khỏi cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên chiên trứng với phô mai và thịt, vì chất béo sẽ kích thích hệ tiêu hóa làm người uống rượu mệt mỏi hơn. Bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng cách chế biến trứng với rau củ hoặc hành tây.

Phở gà

Phở gà giúp bổ sung nước và muối bị mất do rượu, đồng thời cung cấp acid amin tự nhiên - cysteine giúp gan giải độc rượu.

Chuối

Chuối giàu kali, một trong những chất điện giải bị mất đi khi bạn uống rượu. Vì vậy, ăn chuối giúp cung cấp chất điện giải quan trọng cho cơ thể. Người nghiện rượu nhẹ có thể ăn 3-5 trái chuối.

Các loại trái cây mọng nước

Các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, dưa hấu cung cấp cho cơ thể lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp người say rượu phục hồi đường ruột và làm dịu dạ dày. Những loại trái cây này còn chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho quá trình tiêu hóa.

Sữa chua

Sau khi uống rượu cơ thể cần được bù nước ngay. 80% thành phần trong sữa chua là nước. Vì vậy, sữa chua có thể giúp bù nước tức thì. Ăn sữa chua cũng có thể giúp cơ thể tiêu hóa rượu nhanh hơn, hạn chế chất độc trong rượu xâm nhập vào máu.

Cá hồi

Uống rượu bia nhiều làm cơ thể mất cân bằng và yếu dần đi. Nhiều trường hợp bị ngất xỉu hoặc kiệt sức sau khi uống rượu. Nguyên nhân chính do thiếu vitamin B - một trong những loại vitamin quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo. Trong cá hồi chứa vitamin B, đặc biệt là vitamin B12, các axit amin và khoáng chất khác tốt cho cơ thể. Vì vậy, người say xỉn nên ăn cá hồi để giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Lưu ý, bạn nên nấu chín cá hồi trước khi ăn, do dạ dày của những người say thường yếu và dễ nhạy cảm với thực phẩm tươi sống.

Giải rượu bằng cách xoa bóp, massage, bấm huyệt

Y học cổ truyền mô tả kinh mạch tồn tại như những kênh vô hình mang lại năng lượng cho các hệ thống cơ quan trong cơ thể. Bấm huyệt là quá trình tác động vào các huyệt đạo cụ thể theo các kinh mạch nhằm lấy lại sự cân bằng cho lục phủ ngũ tạng.

Uống rượu làm cho gan phân hủy rượu thành acetaldehyde có tính độc hơn rượu. Sau đó, gan tiếp tục làm việc chăm chỉ, phân hủy acetaldehyde thành axetat không độc hại bằng cách giải phóng các enzym. Nếu lượng rượu được tiêu thụ nhiều hơn mức enzyme glutathione gan sản xuất ra, các acetaldehyde còn dư làm cho cơ thể xuất hiện các triệu chứng nôn nao như đau đầu và buồn nôn. Cơ chế này được gọi là triệu chứng của say rượu.

Lý thuyết đông y cho rằng các triệu chứng sau khi uống rượu là do sự chuyển hóa nội tạng bị mất cân bằng. Bấm huyệt như cách kích thích các kinh mạch, giúp cơ thể điều hòa năng lượng hiệu quả, trở thành cách giải rượu an toàn không chứa tác dụng phụ và dễ dàng thực hiện tại nhà.

NHƯ LOAN

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nen-an-gi-de-giai-ruou-ar871875.html