Nỗi lo chi tiêu AI phủ bóng đen lên Meta, Microsoft và Alphabet

Nhiều nhà đầu tư dường như đang mất kiên nhẫn với khoản đầu tư khổng lồ vào trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, sau khi Meta Platforms báo hiệu mức chi tiêu nhiều hơn dự kiến và con đường dài dẫn đến lợi nhuận.

Thông điệp của Meta Platforms trong báo cáo quý 1/2024 vào cuối ngày 24.4 đã phủ bóng đen lên Microsoft và Alphabet (công ty mẹ Google). Cả hai gã khổng lồ công nghệ này đều sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 vào ngày 25.4.

Cổ phiếu của Meta Platforms giảm 15% trong giao dịch mở rộng sau khi dự báo chi tiêu cho AI sẽ cao hơn vào năm 2024 và 2025. Điều này làm Meta Platforms mất hơn 200 tỉ USD vốn hóa thị trường và gây lo ngại rằng chi phí tăng cao do AI đang vượt xa lợi ích của nó. Cổ phiếu các hãng công nghệ lớn khác liên quan đến AI cũng rớt giá: Microsoft giảm 2%, Alphabet giảm 3% và Nvidia giảm 1,4%.

Meta Platforms (công ty mẹ Facebook) đã nâng dự báo chi phí trong năm 2024 để đầu tư vào các sản phẩm AI mới và cơ sở hạ tầng điện toán cần thiết hỗ trợ chúng, đồng thời nói thêm rằng chi tiêu dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025.

Ngoài ra, Meta Platforms đã nâng dự báo tổng chi phí năm 2024 lên 96 tỉ USD - 99 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là 94 tỉ USD - 99 tỉ USD. Công ty truyền thông xã hội Mỹ dự kiến chi tiêu vốn năm 2024 sẽ nằm trong khoảng 30 tỉ - 40 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là 35 tỉ USD - 37 tỉ USD.

Chi tiêu vốn là khoản tiền được sử dụng để mua sắm hoặc nâng cấp tài sản lâu dài của công ty. Điều này có thể bao gồm bất cứ thứ gì từ máy móc, thiết bị đến bất động sản và phần mềm. Chi tiêu vốn khác với chi phí hoạt động - khoản tiền được sử dụng để trang trải các chi phí kinh doanh hàng ngày như tiền lương, tiền thuê nhà và tiện ích.

Chi tiêu vốn được coi là một khoản đầu tư vì nó được mong đợi sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty trong tương lai.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, nói với các nhà phân tích rằng "việc tập trung vào AI vẫn sẽ tăng mức đầu tư của chúng tôi một cách đáng kể trước khi chúng tôi kiếm được nhiều doanh thu từ một số sản phẩm mới này".

Nhận xét từ Mark Zuckerberg và kết quả kinh doanh quý 1/2024 làm giảm kỳ vọng vào các khoản đầu tư vào AI của Meta Platforms sau nhiều quý công ty thành công rực rỡ.

Meta Platforms từng có mức tăng vốn hóa thị trường trong một ngày lớn nhất lịch sử Phố Wall sau báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 mạnh mẽ và tuyên bố trả cổ tức lần đầu tiên.

Các hãng công nghệ lớn đang tham gia vào cuộc chiến khốc liệt để phát triển AI tạo sinh, có khả năng tạo văn bản, video và ảnh từ gợi ý của người dùng và được coi là lãnh thổ tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Meta Platforms, các nhà phân tích đã đặt ra câu hỏi cho Mark Zuckerberg về cách công ty đang tiến hành đầu tư vào AI. Một nhà phân tích hỏi liệu Meta Platforms có chi tiêu nhiều hơn vì công ty nhìn thấy cơ hội lớn hơn từ AI hay không.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã trở nên tham vọng và lạc quan hơn về AI. Vì vậy, tất cả những điều đó về cơ bản khuyến khích tôi đảm bảo rằng chúng tôi đang đầu tư để luôn dẫn đầu trong lĩnh vực này”, Mark Zuckerberg trả lời, đồng thời nhắc đến việc Meta Platforms ra mắt các mô hình AI mới gần đây.

Hôm 18.4, Meta Platforms đã ra mắt phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất Llama 3 và trình tạo hình ảnh AI Imagine có thể cập nhật ảnh theo thời gian thực khi người dùng nhập gợi ý.

Llama 3 và Imagine sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo Meta AI, mà Meta Platforms quảng cáo là thông minh nhất trong số các sản phẩm miễn phí cùng loại. Theo công ty, Meta AI thể hiện tốt hơn về mặt lập luận, tạo mã lập trình và viết văn sáng tạo so với dịch vụ của đối thủ như Google và Mistral AI (công ty khởi nghiệp của Pháp).

Meta AI vừa được cập nhật sẽ đóng vai trò nổi bật hơn trong các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger của Meta Platforms, cũng như trên một website độc lập mới, giúp gã khổng lồ truyền thông xã hội cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, sản phẩm đột phá của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.

Đầu năm 2024, khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023, Alphabet và Microsoft đều cho biết dự kiến chi phí AI sẽ tăng. Phản ứng của nhà đầu tư hôm 24.4 cho thấy mối lo ngại ngày càng sâu sắc về chuyện này.

Trong một ghi chú nghiên cứu hôm 22.4 về Alphabet, các nhà phân tích từ hãng New Street Research cho biết khả năng chi tiêu vốn cao hơn đáng kể là mối lo ngại trước khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 vào ngày 25.4.

New Street Research cho biết họ dự kiến chi tiêu vốn cả năm 2024 của Alphabet là 45,9 tỉ USD, tăng so với ước tính trước đó là 42,7 tỉ USD.

Google đang nỗ lực trong cuộc đua AI tạo sinh và cho ra mắt Gemini, mô hình AI có thể hiểu và tạo ra nhiều loại thông tin khác nhau gồm văn bản, âm thanh, video.

Việc tạo nội dung bằng AI tạo sinh tiêu tốn nhiều năng lượng và Mark Zuckerberg cho rằng điều này là một lý do khiến chi phí của Meta Platforms cao hơn.

Trong khi đó, Microsoft tự khẳng định là hãng chiến thắng ở lĩnh vực AI nhờ mối quan hệ hợp tác với OpenAI, công ty khởi đầu cơn sốt AI tạo sinh vào năm ngoái với chatbot ChatGPT, các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết trong một ghi chú.

Microsoft đã tích hợp AI vào bộ sản phẩm Office của mình và đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào trung tâm dữ liệu.

Trên toàn ngành, các cổ đông đang tập trung vào việc tìm kiếm doanh thu, gồm phương thức để xác định giá cả cho sản phẩm hoặc dịch vụ và liệu khách hàng có thể tìm thấy những trường hợp sử dụng phù hợp để chứng minh chi phí dành cho AI tạo sinh là đáng giá hay không, theo các nhà phân tích từ Jefferies.

Các nhà phân tích viết: “Năm ngoái, chúng tôi đã dành thời gian để mơ về tiềm năng của AI tạo sinh. Năm nay sẽ hướng về phía trước với những bước đi cụ thể".

Nhiều nhà đầu tư dường như đang mất kiên nhẫn với khoản đầu tư khổng lồ vào AI của các hãng công nghệ lớn, gồm cả Alphabet và Microsoft - Ảnh: Reuters

Nhiều nhà đầu tư dường như đang mất kiên nhẫn với khoản đầu tư khổng lồ vào AI của các hãng công nghệ lớn, gồm cả Alphabet và Microsoft - Ảnh: Reuters

Kế hoạch đáng kinh ngạc của Microsoft nhằm tăng cường công suất trung tâm dữ liệu cho AI

Microsoft đã mở rộng đáng kể công suất trung tâm dữ liệu của mình gần đây và có kế hoạch gia tăng đến mức đáng kinh ngạc trong tương lai, theo một tài liệu nội bộ công ty mà trang Insider có được.

Tài liệu tiết lộ, kể từ tháng 7.2023, thời điểm bắt đầu năm tài chính mới nhất của Microsoft, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã cung cấp hơn 500 megawatt công suất cho trung tâm dữ liệu mới.

Đây là một phần trong bản trình bày bí mật của nhóm Cloud Operations + Innovation thuộc Microsoft vào đầu năm nay.

Với tiêu đề “Nhu cầu về đám mây thương mại và AI: Thúc đẩy sự mở rộng của chúng ta”, tài liệu lưu ý rằng Microsoft đã vượt qua 5 gigawatt tổng công suất trung tâm dữ liệu được lắp đặt trong nửa đầu năm tài chính mới nhất.

AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn trỗi dậy đang thúc đẩy sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu mới. Microsoft đang dẫn đầu lĩnh vực AI thông qua quan hệ đối tác với OpenAI, công ty khởi nghiệp tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4.

Những mô hình AI như vậy cần được đào tạo dựa trên lượng lớn dữ liệu và sau đó tinh chỉnh kỹ lưỡng. Việc đó cần hàng ngàn GPU (bộ xử lý đồ họa) và hàng loạt thiết bị liên quan khác được đặt trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ. Những trung tâm này sử dụng nhiều năng lượng đến mức công suất của chúng được đo bằng megawatt và gigawatt điện.

Theo Shaolei Ren, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học California ở Riverside (bang California, Mỹ), công suất trung tâm dữ liệu được lắp đặt đến 5 gigawatt của Microsoft tương đương với mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của Hồng Kông hoặc Bồ Đào Nha.

Không dừng lại ở đó, Microsoft thậm chí còn vạch ra các kế hoạch tăng trưởng triệt để hơn cho các trung tâm dữ liệu của mình trong tài liệu mà Insider thấy được.

“Với hoạt động kinh doanh đám mây thương mại phát triển mạnh mẽ, mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng”, Microsoft tuyên bố trong phần trình bày slide này. Cụ thể hơn:

- Microsoft muốn tăng gấp đôi công suất trung tâm dữ liệu mới trong nửa cuối năm tài chính của mình. Quá trình này diễn ra từ đầu 2024 đến giữa năm nay.

- Trong nửa đầu năm tài chính 2025 của Microsoft (kéo dài từ đầu tháng 7 đến cuối 2024), công ty đặt mục tiêu “đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần” về công suất của trung tâm dữ liệu mới. Điều này sẽ yêu cầu Microsoft phải cung cấp hơn 200 megawatt công suất cho trung tâm dữ liệu mỗi tháng.

“Đó là tốc độ đáng kinh ngạc. Đây là công suất trung tâm dữ liệu rất lớn", Shaolei Ren nói với Insider.

Shaolei Ren giải thích, các kế hoạch công suất của Microsoft cho thấy công ty đang nhận thấy nhu cầu rất lớn hoặc đơn giản là muốn duy trì tính cạnh tranh bằng cách đảm bảo có công suất điện trong tương lai mà các đối thủ có thể lấy mất.

Theo ông, điều này cũng đặt ra câu hỏi về tác động đến môi trường từ việc xây dựng thêm một trung tâm dữ liệu lớn như vậy, do lượng khí thải carbon và mức tiêu thụ nước ở cơ sở này.

Ngoài ra, Microsoft cũng đang đảm bảo có số lượng GPU kỷ lục để xử lý khối lượng công việc AI mới trong các trung tâm dữ liệu.

Trong nửa cuối năm ngoái, Microsoft đã cung cấp "lượng GPU ở mức kỷ lục", tăng hơn gấp đôi tổng số GPU đã được lắp đặt của mình, tài liệu nêu rõ mà không đề cập đến con số thực tế.

Số lượng và phạm vi GPU của Microsoft đã mở rộng sang thêm 39 trung tâm dữ liệu trong giai đoạn này. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện có nhóm các máy tính được kết nối và tối ưu hóa để thực hiện các tác vụ AI hoạt động tại 98 địa điểm trên toàn cầu.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/noi-lo-chi-tieu-ai-phu-bong-den-len-meta-microsoft-va-alphabet-216478.html