Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn và Hamas giải tán

Các nhà lập pháp châu Âu đã thông qua một nghị quyết kêu gọi các bên ngừng bắn vĩnh viễn trong cuộc chiến của Israel nhằm vào Hamas ở Gaza, với điều kiện lực lượng Hamas phải bị giải tán và tất cả con tin mà nhóm này bắt giữ phải được trả tự do.

Một cuộc họp của Nghị viện châu Âu. Ảnh: EP

Một cuộc họp của Nghị viện châu Âu. Ảnh: EP

Cuộc xung đột khiến các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và các nhóm chính trị tại Nghị viện châu Âu (EP) chia rẽ sâu sắc. Và việc đạt được sự đồng thuận về cách diễn đạt trong nghị quyết không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Bản dự thảo nghị quyết ban đầu chỉ đưa ra lời kêu gọi các bên xung đột ở Gaza ngừng bắn vĩnh viễn. Tuy nhiên văn bản này bị các nhà lập pháp bảo thủ phản đối. Bản nghị quyết cuối cùng được thông qua sau khi được bổ sung nội dung yêu cầu Hamas cần phải giải tán để lệnh ngừng bắn diễn ra và kêu gọi nhóm vũ trang trả tự do cho các con tin ngay lập tức và vô điều kiện.

Nghị quyết của EP, vốn không mang tính ràng buộc nhưng mang tính biểu tượng cao, đã được thông qua với 312 phiếu thuận, 131 phiếu chống và 72 phiếu trắng. Đây là lần đầu tiên EP đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn sau khi vào tháng 10 năm ngoái, các nhà lập pháp châu Âu đồng ý về lời kêu gọi “tạm dừng nhân đạo”.

Một người Palestine chứng kiến nhà cửa đổ nát sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah ngày 18.1.2024. Ảnh: AP

Một người Palestine chứng kiến nhà cửa đổ nát sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah ngày 18.1.2024. Ảnh: AP

Nghị quyết cũng lên án “phản ứng quân sự không cân xứng của Israel, đã gây ra thương vong cho dân thường (Palestine) ở quy mô chưa từng có”. Cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu cũng kêu gọi cho phép tiếp cận sự hỗ trợ nhân đạo đầy đủ trên khắp Dải Gaza và thúc giục “châu Âu có sáng kiến nhằm đưa giải pháp hai nhà nước trở lại đúng lộ trình”; ủng hộ Sáng kiến Hòa bình Ả rập 2022.

Bên cạnh đó, các nghị sỹ cũng cho rằng phải chấm dứt “việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine” và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) trong xét xử và buộc những kẻ thực hiện các hành động khủng bố và vi phạm luật pháp quốc tế phải chịu tội.

Kể từ khi chiến tranh Gaza nổ ra, các quan điểm trong Liên minh châu Âu đã đấu tranh để đạt được sự cân bằng giữa việc lên án Hamas, ủng hộ quyền tự vệ của Israel và đảm bảo rằng quyền của dân thường ở cả hai bên được bảo vệ theo luật pháp quốc tế. Hamas nằm trong danh sách các nhóm khủng bố của EU.

Quỳnh Vũ

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/viet-nam-va-the-gioi/nghi-vien-chau-au-thong-qua-nghi-quyet-keu-goi-ngung-ban-va-hamas-giai-tan-i357992/