NATO bị kéo sâu vào xung đột Ukraine – Nga, Mỹ nói về vũ khí hạt nhân

Trong hai ngày họp 15-16/6, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO đã thảo luận việc thành lập một hội đồng NATO-Ukraine mới, tăng kho dự trữ đạn dược và năng lực sản xuất của Khối Liên minh quân sự, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine phức tạp.

Phát biểu tại Brussel, Bỉ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua cho biết, Liên minh quân sự này cũng đang làm việc để thành lập Hội đồng NATO – Ukraine:

“Chúng tôi đang làm việc để thành lập một hội đồng NATO-Ukraine mới - nơi Ukraine sẽ bình đẳng với các đồng minh NATO, có thể tham vấn và quyết định các vấn đề an ninh mà các bên cùng quan tâm. Tham vọng của chúng tôi là tổ chức cuộc họp đầu tiên của hội đồng mới ở Latvia. Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng Ukraine đã tiến gần hơn đến NATO trong thập kỷ qua. Chúng tôi đồng ý rằng cánh cửa của NATO đang rộng mở. Tuy nhiên, chúng tôi không biết khi nào cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc, nhưng khi nó kết thúc, chúng tôi cần thiết lập một khuôn khổ để đảm bảo an ninh trong tương lai của Ukraine và đảm bảo rằng lịch sử sẽ không lặp lại.”

Các bộ trưởng quốc phòng NATO nhóm họp để thành lập hội đồng với Ukraine (Ảnh: AP).

Trong hai ngày họp vừa qua, NATO cũng đã thảo luận về một chương trình hỗ trợ máy bay chiến đấu tiềm năng, đào tạo phi công cho Ukraine và mở các trung tâm sửa chữa thiết bị quân sự phương Tây dưới hình thức nhóm hỗ trợ Ukraine.

Ngoài ra, liên minh này cũng bàn về việc bổ sung kho dự trữ vũ khí vốn đã cạn kiệt vì Ukraine thời gian qua, thảo luận năng lực tăng cường sản xuất, cũng như các kế hoạch phòng thủ, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine diễn biến phức tạp.

Đáp lại, từ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Nga Putin cảnh báo: “Tất nhiên, NATO đang bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Ukraine. Việc cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng cho Ukraine đang diễn ra. Khối quân sự này cũng đang xem xét cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu. Tôi đã nói từ trước rằng, xe tăng Leopards đã bốc cháy ở Ukraine. Hôm qua cũng vậy, chúng đang bốc cháy. Máy bay chiến đấu F-16 cũng sẽ tương tự, nếu chúng ở Ukraine. Không có nghi ngờ nào về điều này”

Tổng thống Nga cũng khẳng định, việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus chỉ mang tính chất răn đe phương Tây. Tổng thống Putin cho biết, những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển đến lãnh thổ Belarus và quá trình này sẽ hoàn thành vào cuối mùa hè. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, nước này không cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân vào thời điểm này và Nga chỉ hành động nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng xác nhận: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Chúng tôi không có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của chính mình. Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.”/.

Đình Nam/VOV1 Tổng hợp

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/nato-bi-keo-sau-vao-xung-dot-ukraine-nga-my-noi-ve-vu-khi-hat-nhan-post1027071.vov