Mỹ tạm dừng chuyển bom tới Israel, dấu hiệu Washington đang mất kiên nhẫn?

Ngày 7/5, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ xác nhận, nước này đã tạm dừng chuyển một lô bom tới Israel vào tuần trước.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở phía Đông Rafah, Dải Gaza, ngày 6/5. (Nguồn: AP)

Hãng tin AP dẫn lời quan chức giấu tên tiết lộ: “Lô hàng này bao gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907 kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226 kg). Chúng tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng về cách thức xử lý lô hàng này”.

Theo quan chức giấu tên, khi giới lãnh đạo Israel "dường như sắp đạt đến điểm quyết định về một chiến dịch như vậy, chúng tôi bắt đầu cân nhắc cẩn trọng đề xuất chuyển giao các loại vũ khí cụ thể, vốn có thể được sử dụng ở Rafah", cho quốc gia Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang xem xét các hoạt động chuyển giao vũ khí khác, bao gồm cả việc sử dụng bộ kit dùng cho bom chính xác, được gọi là JDAM.

Quan chức cấp cao trên cho hay, giới chức hai bên đã thảo luận về những lựa chọn thay thế, song “những cuộc thảo luận đó vẫn đang diễn ra và chưa giải quyết thỏa đáng mối lo ngại của chúng tôi”.

Israel là nước nhận được hỗ trợ an ninh lớn nhất của Mỹ. Theo AP, việc tạm dừng chuyến hàng viện trợ là biểu hiện nổi bật nhất cho thấy sự bất đồng ngày càng gia tăng giữa chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và chính quyền của Tổng thống Joe Biden, vốn đã ra sức kêu gọi đồng minh Trung Đông làm nhiều hơn nữa để bảo vệ mạng sống của thường dân vô tội ở Gaza.

Bất chấp sức ép từ Mỹ và cộng đồng quốc tế, ngày 6/5, Israel đã bắt đầu chiến dịch quân sự vào Rafah, nơi trú ẩn cuối cùng của những người dân tị nạn ở Dải Gaza, với việc quốc gia Trung Đông kiểm soát một phần cửa khẩu quan trọng ở thành phố biên giới này.

AP cho hay, mối lo ngại đang ngày càng gia tăng bên trong Nhà Trắng về những gì diễn ra ở Rafah, song các quan chức Mỹ nhấn mạnh, họ không nghĩ rằng các hoạt động trên của Israel đã bất chấp cảnh báo của chính quyền Tổng thống Biden về một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở thành phố này.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Israel mô tả hoạt động quân sự dọc biên giới Gaza-Ai Cập ở phía đông Rafah là “một hoạt động có quy mô và thời gian hạn chế” nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu vũ khí của Hamas, song khẳng định Washington sẽ giám sát cuộc giao tranh.

Trong khi đó, nỗ lực để đạt được đồng thuận về một thỏa thuận ngừng bắn hiện đã tan tành khi Israel cự tuyệt đề ngừng bắn 3 giai đoạn mà Hamas mới thông báo đồng ý hôm 6/5.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/my-tam-dung-chuyen-bom-toi-israel-dau-hieu-washington-dang-mat-kien-nhan-270556.html