Mỹ nêu lý do không thể hỗ trợ Iran trong vụ rơi máy bay trực thăng

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/5 cho biết họ đã không thể hỗ trợ cho Iran sau khi chính phủ nước này đưa ra yêu cầu xin trợ giúp hiếm hoi trong vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi khiến ông thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian ở huyện Varzaqan, tỉnh Đông Azerbaijan ngày 20/5. Ảnh: THX/TTXVN

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian ở huyện Varzaqan, tỉnh Đông Azerbaijan ngày 20/5. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời trước các phóng viên, người phát ngôn Matther Miller cho biết Washington không thể hỗ trợ Iran phần lớn vì lý do hậu cần.

“Chúng tôi đã được chính phủ Iran yêu cầu hỗ trợ. Chúng tôi đã nói rõ với họ rằng chúng tôi sẽ và đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của chính phủ nước ngoài trong tình huống này. Tuy nhiên, vì lý do hậu cần, chúng tôi không thể cung cấp sự hỗ trợ đó”, người phát ngôn Miller nói rõ.

Truyền hình nhà nước Iran cùng ngày tuyên bố lễ tang cho Tổng thống Raisi và các thành viên khác trong đoàn tùy tùng xấu số sẽ được tổ chức tại Tehran vào ngày 22/5. Trước đó, Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang và gửi lời chia buồn tới người dân Iran.

Iran vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời chính thức nào về nguyên nhân vụ rơi trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Khi được hỏi liệu có lo ngại Tehran có thể đổ lỗi cho Washington hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Mỹ không liên quan gì đến vụ tai nạn đó và không suy đoán nguyên nhân.

Bộ trưởng Austin cũng không bày tỏ lo ngại rằng vụ tai nạn có thể gây ra những tác động trực tiếp đến an ninh ở Trung Đông. “Tôi không thấy bất kỳ tác động an ninh khu vực sâu rộng hơn vào thời điểm này”, vị quan chức nhấn mạnh.

Theo quy định hiến pháp của Iran, một cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 50 ngày.

Suzanne Maloney, học giả về Iran tại Viện nghiên cứu Brookings, cho biết Lãnh tụ tối cao Khamenei và các cơ quan an ninh của Iran sẽ tìm cách đảm bảo quốc gia này không bị tổn thương trong giai đoạn chuyển tiếp.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo AFP)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-neu-ly-do-khong-the-ho-tro-iran-trong-vu-roi-may-bay-truc-thang-20240521102210614.htm