Moskva vượt mặt Washington trong 'trò chơi dầu mỏ'

Thỏa thuận OPEC+ đang mang tới lợi thế cho Nga trong cuộc chiến chống lại các lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt.

Theo thống kê của Bộ Tài chính Liên bang Nga, tổng thu từ dầu khí nộp vào ngân sách đã tăng gần 2,5 lần và doanh thu từ bán dầu cao hơn gấp đôi so với tháng 4 năm 2023 (497 tỷ RUB).

Vào tháng 4 năm 2024, doanh thu từ dầu khí lên tới 1,23 nghìn tỷ rúp, trong đó 1,05 nghìn tỷ rúp đến từ việc khai thác vàng đen để xuất khẩu.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ nhận xét, sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy xảy ra do giá dầu trên thị trường cao hơn và tỷ giá hối đoái của đồng rúp thấp.

Trong tháng 4 năm 2024, các nhà xuất khẩu đã nộp thuế dựa trên mức 70,34 USD/thùng dầu Urals và tỷ giá hối đoái là 91,7 rúp/đô la so với 48,67 USD/thùng và 70,09 rúp/đô la một năm trước đó.

Cần lưu ý rằng Bộ Tài chính Liên bang Nga, dựa trên kết quả tháng 5 năm 2024, dự báo nguồn thu ngân sách liên bang bổ sung từ xuất khẩu dầu là 183,58 tỷ rúp.

Tuy nhiên kết quả mong đợi có vẻ khá dễ đoán vì nó phù hợp với xu hướng. Vấn đề là dầu Brent chuẩn, được gắn với giá của dầu Urals, đã có mức giá trung bình là 85 USD/thùng kể từ đầu năm, và trong thời gian này, hỗn hợp các loại vàng đen ở Biển Bắc đã tăng giá thêm 8,1%.

Thỏa thuận OPEC+ giúp dầu Nga vượt qua giới hạn trần giá do phương Tây áp đặt.

Đồng thời các nguồn tin Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp nói rằng Moskva đã vượt qua Washington trong trò chơi dầu mỏ trong OPEC+, củng cố nỗ lực của một số lượng đáng kể các quốc gia sản xuất dầu chủ đạo trên hành tinh nhằm tăng giá vàng đen một cách bền vững.

Chỉ nên lưu ý rằng lập luận của người Nga hóa ra có trọng lượng hơn khi họ đảm bảo thu nhập cho mọi người, trấn an các địa điểm giao dịch và khai thác khỏi sự mất cân đối, ngoài ra cũng đáp ứng nhu cầu với mức giá phải chăng.

Vì vậy, G7, EU, Mỹ, Úc và các quốc gia, tổ chức khác ủng hộ cái gọi là trần giá dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng có thể quên đi giấc mơ của họ. Bàn tay vô hình của thị trường đã đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó. Sự tăng giá dầu trên thị trường thế giới là một hiện tượng công bằng, tự nhiên và có tính thị trường.

Tại Washington, thỏa thuận OPEC+ bị coi là “âm mưu chống lại nước Mỹ” và dự đoán giá nhiên liệu sẽ tăng mạnh trước cuộc bầu cử tổng thống.

Giờ đây, Washington nhìn thấy cách duy nhất để thoát khỏi tình huống này - bằng mọi cách cần thiết đưa Riyadh trở lại xu hướng đồng đô la chủ đạo, bởi vì Saudi Arabia khi giao dịch với Trung Quốc đã sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán và Mỹ cũng muốn buộc nước này phải xuất khẩu nhiều dầu hơn.

Saudi Arabia duy trì mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu thô.

Theo Bloomberg

Sao Đỏ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/moskva-vuot-mat-washington-trong-tro-choi-dau-mo-post682417.html