Mexico tăng thuế hơn 500 mặt hàng nhằm bảo vệ sản xuất trong nước

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Bộ Kinh tế Mexico (SE) ngày 23/4 thông báo nước này bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đối với 544 mã sản phẩm nhằm ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Bộ Kinh tế Mexico (SE) ngày 23/4 thông báo nước này bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đối với 544 mã sản phẩm nhằm ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, cũng như tối ưu hóa lợi thế của làn sóng đầu tư về gần (near-shoring) tại quốc gia Mỹ Latinh này. Mức tăng thuế cao nhất lên đến 50% và có hiệu lực trong giai đoạn từ 22/4/2024 – 22/4/2026.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Raquel Buenrostro cho biết các mặt hàng nằm trong diện tăng thuế nhập khẩu với mức điều chỉnh dao động từ 5%-50% bao gồm thép, nhôm, dệt may, quần áo, nhựa, hóa chất, giấy, bìa cứng, sành sứ, thủy tinh, thiết bị điện, phương tiện vận tải, nhạc cụ và nội thất.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, bà Raquel Buenrostro nhấn mạnh trong những năm gần đây, việc triển khai các mô hình mới trong phát triển kinh tế-thương mại như near-shoring (dịch chuyển sản xuất về gần nơi tiêu thụ) đòi hỏi chính phủ phải áp dụng những chính sách tương ứng nhằm ngăn chặn tình trạng lũng đoạn thị trường, cũng như tăng cường bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài tại Mexico.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Kinh tế Mexico, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu cũng sẽ mang lại sự ổn định và lành mạnh hóa thị trường hàng hóa trong nước, hai yếu tố cốt lõi hỗ trợ sự phát triển bền vững và nâng cao tính cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất trong nước, cũng như các ngành nghề liên quan.

Tuy nhiên, nhằm tránh tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng của một số lĩnh vực, đặc biệt trong các ngành sản xuất công nghiệp quan trọng như điện, điện tử, ô tô và linh kiện ô tô, Chính phủ Mexico sẽ tiếp tục duy trì các sắc thuế trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ ngành mà nước này đang áp dụng.

Trong một thông báo cùng ngày, Liên đoàn các Phòng công nghiệp Mexico (Concamin) bày tỏ hoan nghênh quyết định trên của Bộ Kinh tế, nêu rõ đây là động thái quan trọng và quyết đoán của chính phủ trong nỗ lực bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất trong nước, cũng như các doanh nghiệp quốc tế đến Mexico đầu tư trong làn sóng near-shoring.

Theo Chủ tịch Concamin Alejandro Malagón, đây là hành động cần thiết để đảm bảo một sân chơi bình đẳng, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại như bán phá giá và xuất khẩu sản phẩm giá rẻ nhờ sự trợ cấp của chính phủ.

Phi Hùng (P/v TTXVN tại Mexico)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/mexico-tang-thue-hon-500-mat-hang-nham-bao-ve-san-xuat-trong-nuoc/330952.html