Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Để đảm bảo cho dưa hấu tươi được xuất khẩu (XK) thuận lợi vào thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp (DN) cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục XK và nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi XK sang Trung Quốc.

Theo đó, DN cần căn cứ kiểm tra, kiểm dịch; tên hàng hóa được phép nhập khẩu (NK); nguồn gốc được phép; vườn cây ăn quả và nhà máy đóng gói được phê duyệt; danh sách dịch hại kiểm dịch cần quan tâm ở Trung Quốc; quản lý trước khi XK; kiểm tra nhập cảnh, cách ly và xử lý không đủ tiêu chuẩn.

Liên quan đến quản lý trước khi XK, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các DN cần lưu ý đến 5 bước gồm: Quản lý vườn cây ăn trái; nhà máy đóng gói; yêu cầu về bao bì; kiểm tra và kiểm dịch trước khi XK; yêu cầu về giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo đó, DN, thương nhân cần lưu ý tới việc quản lý vườn cây ăn quả XK sang Trung Quốc phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh dưới sự giám sát của cơ quan quản lý phía Việt Nam.

Doanh nghiệp, thương nhân cần thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Các nhà máy đóng gói dưa hấu XK sang Trung Quốc nên thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc để đảm bảo dưa hấu XK sang Trung Quốc có thể truy nguyên được từ vườn cây đã đăng ký, ghi ngày chế biến và đóng gói, tên vườn cây xuất xứ hoặc số đăng ký, số lượng, ngày XK, số lượng XK, quốc gia đến, số container và các thông tin khác, tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật có liên quan của Trung Quốc.

Trước khi XK, DN, thương nhân, cơ quan quản lý phía Việt Nam cần tiến hành kiểm tra lấy mẫu từng lô dưa hấu XK sang Trung Quốc với tỷ lệ 2% cho mỗi lô hàng. Nếu không có vấn đề kiểm dịch thực vật nào xảy ra trong vòng một năm, tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống 1%. Nếu phát hiện sinh vật sống, lá hoặc đất của loài gây hại kiểm dịch đối với Trung Quốc, toàn bộ lô hàng sẽ không được XK sang Trung Quốc và việc XK dưa hấu sang Trung Quốc từ các vườn cây ăn trái và nhà máy đóng gói có liên quan sẽ bị đình chỉ tùy theo tình hình còn lại của mùa XK. Theo đó, DN, thương nhân, cơ quan quản lý phía Việt Nam phải tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp cải thiện. Đồng thời, hồ sơ các vụ bắt giữ được lưu giữ và cung cấp cho phía Trung Quốc khi có yêu cầu.

Về giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Đối với những trường hợp vượt qua kiểm dịch, cơ quan quản lý phía Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật theo Tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật số 12 (ISPM 12), ghi rõ tên hoặc số đăng ký của vườn cây ăn quả và nhà đóng gói. Đồng thời ghi rõ trong tuyên bố bổ sung: “Lô hàng này tuân thủ các yêu cầu quy định trong Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dưa hấu tươi XK từ Việt Nam sang Trung Quốc và không có dịch hại kiểm dịch mà Trung Quốc quan tâm”.

Đối với kiểm tra nhập cảnh, cách ly và xử lý không đủ tiêu chuẩn, DN cần lưu ý khi dưa hấu XK sang đến cảng nhập cảnh Trung Quốc, Hải quan Trung Quốc sẽ thực hiện kiểm tra, kiểm dịch theo các yêu cầu cụ thể.

Ngoài đáp ứng các quy định điều kiện của phía Trung Quốc, nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động XNK, nâng cao sản lượng thông quan hàng hóa XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn cũng khuyến nghị cộng đồng DN XNK chủ động thích ứng, tuân thủ điều kiện, yêu cầu về thủ tục XK hàng nông sản, nhất là các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, khai báo mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản của phía cơ quan chức năng Trung Quốc.

Trân Trân

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thi-truong/doanh-nghiep-can-luu-y-khi-xuat-khau-dua-hau-sang-trung-quoc-i730304/