Mexico kiện Ecuador lên Tòa án Thế giới về vụ bắt người tại Đại sứ quán

Mexico đã đệ đơn kiện Ecuador lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), hay còn gọi là Tòa án Thế giới, cáo buộc rằng cuộc đột kích bắt người tại Đại sứ quán Mexico ở Quito tuần trước đã vi phạm hiệp ước của Liên hợp quốc về quan hệ ngoại giao.

Trước đó, chính quyền Ecuador đã bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas vào ngày 5/4 từ Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito. Sự việc đã khiến Mexico đình chỉ quan hệ song phương giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Barcena phát biểu trong một cuộc họp. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Barcena nói nước này đang kêu gọi đình chỉ Ecuador khỏi Liên Hợp Quốc cho đến khi Quito xin lỗi về vụ đột kích. Mexico hy vọng hệ thống tư pháp quốc tế cần vào cuộc để những sự kiện tương tự không xảy ra.

“Мехісо yêu cầu tòa án đình chỉ Ecuador tham gia Liên hợp quốc trừ khi và cho đến khi nước này đưa ra lời xin lỗi công khai thừa nhận hành vi vi phạm các nguyên tắc và chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế, đảm bảo việc bồi thường những tổn hại về mặt đạo đức đã gây ra cho Mexico và những cá nhân bị ảnh hưởng”, theo đơn kiện của Mexico.

Vào đêm 5/4 rạng sáng 6/4 (giờ địa phương), lực lượng an ninh Ecuador đã đột kích Đại sứ quán Mexico tại Quito, khống chế nhân sự thuộc cơ quan đại diện ngoại giao Mexico và bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Glas.

Ông Glas đã tị nạn trong Đại sứ quán Mexico từ tháng 12/2023 và được Tổng thống Mexico López Obrador chính thức cấp quy chế tị nạn chính trị trước vụ bắt giữ chỉ vài giờ đồng hồ.

Thông thường, ICJ sẽ tổ chức các phiên điều trần về các biện pháp khẩn cấp trong vòng vài tuần kể từ khi nhận được đơn kiện. Phán quyết cuối cùng có thể phải mất nhiều năm.

Mai Anh (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/mexico-kien-ecuador-len-toa-an-the-gioi-ve-vu-bat-nguoi-tai-dai-su-quan-post291476.html