Lực lượng Israel tiến vào Gaza từ phía Bắc và phía Nam

Ngày 13/5, lực lượng Israel đã tiến sâu vào khu vực rìa phía Bắc của Gaza để chiếm lại khu vực mà họ tuyên bố đã đánh bại Hamas nhiều tháng trước, trong khi ở phía bên kia của khu vực, xe tăng và quân đội đã tràn qua một khu vực đường cao tốc vào Rafah.

Với một số cuộc giao tranh dữ dội nhất trong nhiều tuần hiện đang diễn ra ở cả rìa phía Bắc và phía Nam của Gaza, hàng trăm nghìn người Palestine lại phải bỏ chạy và các nhóm viện trợ cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể trở nên tồi tệ hơn.

Người Palestine chạy trốn khỏi Rafah sau khi lực lượng Israel tiến hành một chiến dịch trên bộ và trên không ở Rafah, phía nam Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Israel mô tả sự trở lại phía Bắc mới nhất của họ, nơi họ đã rút hầu hết quân đội cách đây 5 tháng, như một phần của giai đoạn "dọn dẹp" cuộc chiến nhằm ngăn chặn các chiến binh quay trở lại, và cho biết các hoạt động như vậy luôn là một phần trong kế hoạch của họ.

Tại Jabalia rộng lớn, trại tị nạn lớn nhất trong số 8 trại ở Gaza được xây dựng cách đây 75 năm để làm nơi ở cho những người tị nạn Palestine đến từ vùng đất ngày nay là Israel, xe tăng đã tiến về trung tâm khu vực. Người dân cho biết, đạn xe tăng đang rơi xuống trung tâm trại và các cuộc không kích đã phá hủy nhiều cụm nhà.

Những đám khói đen dày đặc từ các vụ nổ có thể được nhìn thấy bốc lên ở phía Bắc Gaza từ biên giới Israel vào ngày 12/5.

Quân đội Israel đang tìm cách quét sạch Hamas, tổ chức từng tuyên bố cam kết hủy diệt Israel. Nhóm chiến binh này đã bất ngờ tấn công vào Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt hơn 250 con tin, theo thống kê của Israel.

Theo các quan chức y tế Gaza, số người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến hiện đã vượt quá 35.000 người và lo ngại sẽ có thêm nhiều thi thể bị mất dưới đống đổ nát. Cuộc giao tranh đã tàn phá nặng nề vùng đất ven biển này và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc. Bộ Y tế Gaza cảnh báo trong một tuyên bố ngày 13/5 rằng, hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ do thiếu nhiên liệu cho máy phát điện và xe cứu thương.

Ở Rafah, Israel đã tăng cường các cuộc không kích vào các khu vực phía Đông của thành phố, khiến nhiều người thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở khu vực lân cận Brazil.

Israel đã ra lệnh cho cư dân Rafah rời khỏi phía Đông thành phố vào tuần trước và mở rộng lệnh đó đến các khu vực trung tâm trong những ngày gần đây, khiến hàng trăm nghìn người phải di dời, chạy trốn đến nơi trú ẩn mới.

Người dân cho biết các cuộc oanh tạc trên không và trên mặt đất của Israel đang gia tăng và xe tăng đã cắt đứt con đường chính Bắc-Nam Salahuddin, chia cắt phần phía Đông của thành phố với khu vực trung tâm.

Ướ́c tính khoảng 360.000 người đã rời khỏi Rafah kể từ khi quân đội Israel đưa ra lệnh sơ tán đầu tiên cách đây một tuần.

Nguyên An

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/luc-luong-israel-tien-vao-gaza-tu-phia-bac-va-phia-nam-430230.html