Kinh doanh thương mại điện tử không còn 'cửa' trốn thuế

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.

Chị Trần Thị Hoa (16 Chân Cầm, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong hơn 16.500 người kinh doanh được đưa vào dữ liệu quản lý của cơ quan thuế. Tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shoppe từ năm 2019, ngay khi cơ quan thuế có động thái siết chặt quản lý đối với hoạt động này, chị đã chủ động thực hiện việc kê khai, nộp thuế theo hướng dẫn.

Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của các chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân bán hàng.

Đến nay, Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của các chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop. Cục là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đây là cơ sở quan trọng để đấu tranh với các trường hợp cố tình chây ỳ, trốn thuế.

Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng, giảm khấu trừ 43 tỷ đồng, giảm lỗ 59 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, rà soát gần 1.750 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng, giảm khấu trừ 43 tỷ đồng, giảm lỗ 59 tỷ đồng.

Với việc xiết chặt quản lý thông qua cơ sở dữ liệu đã và đang được ngành thuế phối hợp với các bên liên quan tập hợp chuẩn hóa, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên các sàn và nền tảng số sẽ không còn "cửa" trốn thuế.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-khong-con-cua-tron-thue-236968.htm