Cục Thuế TP. Hà Nội: Rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu để quản lý thuế thương mại điện tử

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với mục tiêu triển khai hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cục thuế đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để chống thất thu thuế.

Nguồn: Cục Thuế TP. Hà Nội. Đồ họa: Văn Chung

Nguồn: Cục Thuế TP. Hà Nội. Đồ họa: Văn Chung

Đồng bộ dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế

Với mục tiêu quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), thời gian qua Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh TMĐT. Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân.

Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đến nay tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%. “Qua việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, thì đến nay đã xây dựng được kho dữ liệu liên quan của tất cả những cá nhân, hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số” - ông Cường thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, nhiều năm qua cục thuế đã luôn tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số..., tập trung khai thác các nguồn thu còn dư địa để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tập trung quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Theo đó, công tác định danh, định vị đối với tổ chức, cá nhân, thông tin dữ liệu về các giao dịch và đối tượng kinh doanh TMĐT được cập nhật thường xuyên, liên tục.

“Đến nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn TMĐT, 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân có tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop... Cục Thuế TP. Hà Nội là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân của các cá nhân kinh doanh trên các sàn TMĐT gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT, từ đó xác định đúng nghĩa vụ của người nộp thuế” - ông Cường thông tin.

Thanh tra, kiểm tra để chống thất thu

Để chống thất thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề TMĐT đối với 2.342 tổ chức, cá nhân. Bước đầu, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thực hiện rà soát và ra quyết định, thông báo theo quy trình kiểm tra đối với 1.749 tổ chức, cá nhân. Xử lý 921 tổ chức, cá nhân, tăng thu 104 tỷ đồng, giảm khấu trừ 43 tỷ đồng, giảm lỗ 59 tỷ đồng.

Để ngày càng hoàn thiện số hóa công tác quản lý thuế, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, xây dựng trang cơ sở dữ liệu TMĐT nhằm khai thác thông tin định danh của người nộp thuế. Đồng thời đẩy mạnh các phương thức tuyên truyền, hỗ trợ điện tử, kê khai, nộp thuế điện tử, hướng tới mở các cơ quan thuế quản lý thuế ảo, phòng hỗ trợ thuế ảo trên các sàn TMĐT để hỗ trợ tối đa theo phương thức điện tử.

Gửi thư ngỏ đến người nộp thuế

Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện việc khai thuế, đăng ký thuế và nộp thuế thông qua Thư ngỏ, trên trang web, trên zalo của cục thuế, thậm trí tuyên truyền trên các sàn TMĐT, qua đó giúp cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận với chính sách thuế nhanh hơn, kịp thời hơn. Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn TP. Hà Nội, Cục Thuế TP. Hà Nội đang triển khai thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. “Trên cơ sở triển khai thí điểm quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tại quận Hoàn Kiếm. Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ xây dựng Đề án, báo cáo với UBND thành phố chỉ đạo đến các sở, ngành, quận huyện, thị xã phối hợp với cơ quan Thuế để quản lý đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn một cách hiệu quả, công khai, minh bạch” - ông Trường nói.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số với Cục Thuế Khánh Hòa

Ngày 16/5/2024, tại trụ sở Cục Thuế TP. Hà Nội, các cán bộ của Cục Thuế TP. Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý hộ kinh doanh, cũng như triển khai ứng dụng chuyển đổi số theo định hướng của Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội. Ông Nguyễn Tiến Minh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội được thực hiện từ khâu đăng ký tài khoản giao dịch nộp thuế điện tử như: các thủ tục đăng ký thuế, kê khai thuế, thông báo thuế, nộp thuế của hộ kinh doanh được thực hiện trên môi trường điện tử; đồng thời triển khai tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế nộp thuế điện tử trên ứng dụng Etax Mobile, hoặc qua các App nộp thuế của các ngân hàng thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo ông Nguyễn Tiến Minh, với những biện pháp triển khai mạnh mẽ, cơ quan thuế đã kịp thời nắm bắt, quản lý đối tượng chặt chẽ, đúng quy định pháp lý, kết quả: số hộ kinh doanh đang hoạt động quản lý là hơn 200 ngàn hộ, tăng 7,6%, trong đó số hộ khoán nộp thuế hơn 84 ngàn hộ kinh doanh, tăng 21%; 100% hộ kinh doanh theo phương pháp khoán được hiển thị công khai thông tin trên Bản đồ số hộ kinh doanh; doanh thu, mức thuế của hộ kinh doanh tăng mạnh: số thu 2023 đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các phòng chức năng liên quan cũng đã trao đổi kinh nghiệm về 2 nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và triển khai chuyển đổi số trong công tác quản lý hộ kinh doanh; trao đổi, giới thiệu về Tool (app) hoàn thuế TNCN...

Qua những nội dung chia sẻ của lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, cũng như chia sẻ của các đơn vị chuyên môn về cách thức triển khai liên quan đến hoạt động quản lý hộ kinh doanh trên địa bàn, các cán bộ của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý thuế. Bà Nguyễn Kim Thái Linh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua buổi chia sẻ kinh nghiệm này, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp thu những kinh nghiệm triển khai các nội dung theo Đề án 06, qua đó áp dụng vào công tác quản lý cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Với những ý kiến thiết thực và hiệu quả, đoàn công tác của Cục Thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã có những trao đổi kinh nghiệm thực tế, làm giàu thêm những kinh nghiệm để cùng nhau kết nối, chia sẻ, phát triển hơn nữa hoạt động quản lý hộ kinh doanh trên địa bàn, góp phần vào thành công chung trong việc hoàn thành định hướng của Đề án 06 toàn diện trên phạm vi cả nước.

Nhật Minh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cuc-thue-tp-ha-noi-ra-soat-hoan-thien-co-so-du-lieu-de-quan-ly-thue-thuong-mai-dien-tu-151069.html