Khối ngoại bán cổ phiếu không có nghĩa là rời bỏ thị trường

Tác động việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao tới thị trường chứng khoán cũng như xu hướng bán ròng của khối ngoại là các nội dung được nhà đầu tư quan tâm.

Thị trường chịu tác động nhiều từ tâm lý

Thị trường chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng như thế nào nếu Fed duy trì lãi suất cao như hiện nay? Câu hỏi được đặt ra với các chuyên gia tại talkshow do Vietstock tổ chức mới đây.

TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng (IIB) cho rằng, lãi suất của Fed sẽ tác động trực tiếp và rất mạnh đến nền kinh tế, thị trường chứng khoán ở các nước phát triển. Về lý thuyết, khi Fed giảm lãi suất, đồng tiền USD không còn hấp dẫn về vấn đề đầu tư trái phiếu, dòng vốn sẽ dịch chuyển qua các thị trường như Việt Nam.

“Nếu Fed không hạ lãi suất, đồng USD vẫn được giữ ở mức cao, như vậy tác động một phần đến nguồn vốn vào thị trường Việt Nam. Nhưng hiện tại, quy mô thị trường chứng khoán của Việt Nam còn nhỏ, các quỹ đầu tư toàn cầu chưa tham gia mạnh vào. Xu hướng lãi suất của Fed chưa thể tác động bằng các yếu tố khác trong thị trường nội địa”, TS. Đinh Thế Hiển nêu quan điểm.

TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng (IIB). Ảnh: HC

Bà Đỗ Minh Trang - Giám đốc Trung tâm Phân tích - Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) đồng tình với quan điểm trên. “Diễn biến của chỉ số Dow Jones hay Fed đôi khi giống như con ngáo ộp và tác động đến yếu tố tâm lý của nhà đầu tư nhiều hơn. Còn nếu như thực sự tác động đến dòng tiền trên thị trường thì hầu hết là từ các quỹ, mà yếu tố cũng không nhiều trên thị trường Việt Nam”, chuyên gia ACBS nêu.

Bà Đỗ Minh Trang cho rằng, thực tế như TS. Đinh Thế Hiển đề cập, việc Fed duy trì lãi suất tức nền kinh tế Mỹ vẫn còn tốt và đồng USD vẫn còn mạnh. Nên sẽ gây áp lực ngược lại lên vĩ mô của Việt Nam và từ đó chúng ta phải có các biện pháp. Các tin tức có tác động đến yếu tố tâm lý nhiều hơn.

Không có chuyện nhà đầu tư mua mãi được

Một vấn đề được nhà đầu tư chứng khoán quan tâm hiện nay là việc nhà đầu tư nước ngoài không ngừng đà bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhận định về xu hướng này, bà Đỗ Minh Trang cho rằng có hai lý do. Đầu tiên là ở góc độ nhà đầu tư, họ mua khi thấy giá cổ phiếu rẻ, hấp dẫn và bán khi đạt được mục tiêu về lợi nhuận.

“Nhà đầu tư trong nước hay nhà đầu tư nước ngoài cũng luôn luôn đưa ra các quyết định để sinh lời, mua thấp bán cao. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ở vùng định giá đã cao hay đã hợp lý, chúng ta sẽ phải quan sát và chấp nhận việc đó. Không có chuyện nhà đầu tư mua mãi được”, bà Đỗ Minh Trang nhận định.

Nguyên nhân thứ hai, chuyên gia ACBS cho rằng có thể liên quan đến áp lực tỷ giá. Áp lực tỷ giá gia tăng, trong 3 tuần đến 1 tháng có thể mất giá 3-5%,nếu giữ cổ phiếu chưa chắc đã được phần bù tỷ giá đó nên nhà đầu tư có thể bán ra cổ phiếu.

Yếu tố nữa là về sự luân chuyển của dòng vốn của các nhà đầu tư giữa các thị trường. Có những thị trường sẽ hấp dẫn hơn, như thị trường Trung Quốc đang thể hiện sự hấp dẫn. Nếu nhà đầu tư dựa trên định giá của cả thị trường chứng khoán của quốc gia đó, họ có thể luân chuyển dòng vốn.

Tuy nhiên, chuyên gia ACBS khẳng định, còn rất nhiều quỹ đầu tư gắn bó với các hoạt động của nền kinh tế Việt Nam. Việc bán ra cổ phiếu đơn giản là trạng thái ra vào của các nhà đầu tư, chúng ta theo dõi để có điểm cảnh báo giao dịch, không có nghĩa đây là câu chuyện làm thay đổi hoạt động của thị trường hay lợi nhuận doanh nghiệp.

“Khối ngoại bán cổ phiếu không có nghĩa là rời bỏ thị trường”, bà Đỗ Minh Trang nhấn mạnh.

Huyền Châm

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/khoi-ngoai-ban-co-phieu-khong-co-nghia-la-roi-bo-thi-truong.html