Khám phá Shangri La - thung lũng bất tử và huyền bí

Vượt qua một chặng di chuyển khá dài với độ cao, địa hình và cả cảm giác choáng váng của cái gọi là hội chứng độ cao, tôi đã đến với Shangri La, Vân Nam, Trung Quốc.

Một góc Shangri La nhìn từ trên cao. Ảnh: Tuệ Nhi

Shangri La nằm ở khu vực Tây Bắc của tỉnh Vân Nam, thuộc châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh. Ban đầu nơi đây được gọi là Trung Điện, nhưng năm 2001 chính quyền địa phương đã đổi tên thành Shangri La để thúc đẩy du lịch tốt hơn.

Đường phố Shangri La khá yên tĩnh. Ảnh: Tuệ Nhi

Shangri La nằm trên cao nguyên 3.300m so với mực nước biển, được những hồ nước, ngọn đồi, núi tuyết và cả bầu không khí trong lành bao bọc. Đặc biệt, mỗi mùa nơi đây lại mang một vẻ đẹp đặc trưng khác nhau.

Chuông gió ở Công viên quốc gia. Ảnh: Tuệ Nhi

Còn thông qua tiểu thuyết nổi tiếng Lost Horizon (Đường chân trời đã mất) của nhà văn James Hilton Shangri La được biết đến là một thung lũng bất tử, điểm dừng chân cho những người muốn khám phá cao nguyên huyền bí.

Shangri La nằm trên cao nguyên 3.300m so với mực nước biển. Ảnh: Tuệ Nhi

Shangri La sở hữu nền văn hóa đa dạng và đặc sắc của nhiều dân tộc khác nhau sinh sống, có tuổi đời hơn 1300 năm. Đây là một trong số ít khu vực tập trung sinh sống của hầu hết người Tạng từ lâu đời mà vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay.

Vòng quay Kim Luân, tại đền Dukezong (Độc Khắc Tông). Ảnh: Tuệ Nhi

Ngoài ra, thị trấn Shangri La cũng được chia thành hai phần bao gồm khu phố cổ và khu phố mới. Nằm giữa ba tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam và khu tự trị Tây Tạng, Shangri La có nền văn hóa giao thoa khá độc đáo. Tuy nhiên, người Tây Tạng vẫn chiếm tỷ lệ đông đảo với 80% trong tổng số dân.

Thị trấn Shangrila cũng được chia thành hai phần bao gồm khu phố cổ và khu phố mới. Ảnh: Tuệ Nhi

Shangri La chào đón tôi với thời tiết khá lạnh nhưng bầu không khí thoáng đãng cùng ánh nắng vô cùng rực rỡ. Mặc dù nhiều bạn cùng đoàn đã phải sử dụng bình oxy nhưng tôi thì may mắn không gặp phải trở ngại này.

Phố cổ Dukezong vốn có tuổi đời 1300 năm. Ảnh: Tuệ Nhi

Đường phố Shangri La khá yên tĩnh, khách sạn nơi tôi ở khá cổ kính với khoảng sân khá rộng và khung vách đều bằng gỗ. Thời tiết Shangri La thời điểm tôi đến là đầu tháng 4 nhiệt độ ban ngày dao động từ 8 đến 12 độ C còn về đêm là 0 độ C và thấp hơn.

Khách sạn ở Shangri La khá ấn tượng. Ảnh: Tuệ Nhi

Đó là lý do vì sao khách sạn nơi tôi ở đều có hệ thống sưởi từ sàn nhà, tường đến sàn nhà tắm.

Khách sạn này cũng nằm ngay gần phố cổ Dukezong vốn có tuổi đời 1.300 năm. Tuy nhiên những căn nhà gỗ ở phố cổ này bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn vào năm 2014 và được phục dựng lại sau đó.

Tu viện Tùng Tán Lâm nhìn từ xa. Ảnh: Tuệ Nhi

Tu viện Tùng Tán Lâm hay Songzanlin. Ảnh: Tuệ Nhi

Nói đến Shangri La không thể không nhắc tới Tu viện Tùng Tán Lâm hay Songzanlin, một địa điểm du lịch hấp dẫn nằm trọn trên một sườn đồi tách biệt và chỉ cách trung tâm Shangri La khoảng 5km.

Đường lên Tu viện. Ảnh: Tuệ Nhi

Tu viện tọa lạc ở độ cao 3.000m, rộng tới 30ha và được xây dựng từ những năm 1679. Nhờ thế mà nơi đây thấm đẫm nét văn hóa độc đáo và huyền bí của người Tạng.

Tu viện gây ấn tượng với du khách bởi phần mái uốn cong, mạ vàng. Ảnh: Tuệ Nhi

Tu viện Tùng Tán Lâm. Ảnh: Tuệ Nhi

Điểm độc đáo của Tu viện Tùng Tán Lâm là nằm trong bảo tàng của Tu viện này chứa đựng nhiều vật phẩm tôn giáo và di sản văn hóa quý giá của Phật giáo Tây Tạng. Từ tượng vàng của Sakyamuni, bản kinh lá cọ, thangka (thảm tâm linh) đến đèn vàng, viện còn được coi như một "Bảo tàng Nghệ thuật Tây Tạng."

Một góc Tu viện. Ảnh: Tuệ Nhi

Nhìn từ xa, Tu viện gây ấn tượng với du khách bởi phần mái uốn cong, mạ vàng. Tu viện Songzanlin mang hình dáng của một tháp canh Tây Tạng với 5 tầng tương ứng 5 cổng. Để đến được phòng cầu nguyện chính, du khách sẽ phải vượt qua 146 bậc thang.

Để đến được phòng cầu nguyện chính, du khách sẽ phải vượt qua 146 bậc thang. Ảnh: Tuệ Nhi

Đến Tu viện du khách có thể tự do tham quan nhưng đa phần đều có biển cấm chụp hình bên trong.

Du khách chụp ảnh trong trang phục dân tộc địa phương. Ảnh: Tuệ Nhi

Ngoài ra, ghé Shangri La, bạn nhất định phải ghé Bạch Tháp, một điểm đến hấp dẫn du khách.

Bạch Tháp, điểm đến của du khách. Ảnh: Tuệ Nhi

Đặc biệt, ghé thăm bảo tàng, cơ sở sản xuất thịt bò Yak lớn nhất Trung Quốc.

Bảo tàng bò Yak. Ảnh: Tuệ Nhi

Loài bò Yak là một phần biểu tượng trong cuộc sống của người Tây Tạng, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng và sớm được những người Tây Tạng cổ thuần hóa khoảng 10.000 năm trước.

Du khách có thể mặc trang phục người Tạng và cưỡi bò Yak trắng. Ảnh: Tuệ Nhi

Đặc biệt bạn có thể mặc trang phục người Tạng và cưỡi bò yak màu trắng để có những bức ảnh ghi nhớ quãng thời gian đã đến nơi đây.

Tuệ Nhi

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/kham-pha-shangrila-thung-lung-bat-tu-huyen-bi-trung-quoc-179240506155824639.htm