Hạn hán uy hiếp Lục địa đen

Hạn hán nghiêm trọng nhất 40 năm qua đã khiến các nước Malawi, Zambia và Zimbabwe (châu Phi) phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Kenya: Thiên đường hoang dã tại châu Phi

Cộng hòa Kenya được xem là một trong những điểm đến safari hoang sơ nhất ở châu Phi, nổi tiếng với một số công viên và khu bảo tồn động vật. Du khách từ khắp nơi trên thế giới nườm nượp đến Kenya để trải nghiệm những chuyến phiêu lưu safari độc đáo.

Hướng tới hiệp ước toàn cầu về chống ô nhiễm nhựa

Ủy ban đàm phán liên chính phủ về rác thải nhựa vừa nhóm họp tại Canada, với sự tham dự của các nhà đàm phán đến từ 176 quốc gia, nhằm thúc đẩy xây dựng hiệp ước toàn cầu về chống ô nhiễm nhựa vào cuối năm nay.

Các nước châu Phi khởi động sáng kiến 1 tỷ USD ứng phó các tình huống khẩn cấp về y tế

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 15/5, các nước châu Phi đã đưa ra sáng kiến đầy tham vọng nhằm giải quyết các tình huống khẩn cấp về y tế, đang có dấu hiệu gia tăng trên lục địa này do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Nước Mỹ và cuộc chiến bảo vệ ảnh hưởng tại châu Phi

Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông Joe Biden đang nỗ lực tái khẳng định vị trí của nước Mỹ ở châu Phi khi ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga tăng lên.

Mưa lũ bất thường gia tăng

Trong khi nắng nóng thiêu đốt thì nhiều nơi lại chịu cảnh mưa lũ tàn phá. Điều đó cho thấy sự khắc nghiệt của khí hậu toàn cầu năm nay.

Khủng hoảng ở Haiti: Nối lại các chuyến bay thương mại, đồn cảnh sát bị tấn công

Ngày 11/5, Cảnh sát Quốc gia Haiti thông báo về việc dần nối lại các chuyến bay thương mại tại sân bay ở thủ đô Port-au-Prince, hơn hai tháng sau khi sân bay này buộc phải đóng cửa.

Hàng loạt quốc gia 'chao đảo' vì mưa lũ

Thời tiết khắc nghiệt diễn biến phức tạp tại Brazil, Afghanistan và Kenya, khiến hàng trăm người chết và mất tích.

Liên Hợp Quốc: Thương vong dân sự ở Gaza là điều 'chưa từng xảy ra'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (10/5) đã phát biểu với giới truyền thông từ một Hội nghị ở thủ đô Nairobi của Kenya khẳng định số lượng thương vong dân sự xảy ra trong cuộc xung đột ở Gaza là điều 'chưa từng có'.

Người phụ nữ châu Phi đầu tiên được trao Giải Nobel Hòa bình

Trong suốt thời gian công tác, Tiến sĩ Wangari Muta Maathai luôn tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường và quyền phụ nữ

Nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, điều kiện nóng và khô do biến đổi khí hậu mang lại sẽ làm giảm số khu vực thích hợp cho việc truyền bệnh sốt rét từ năm 2025 trở đi.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Ngày 10/5 (giờ Kenya), Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nhắc lại lời kêu gọi cộng đồng toàn cầu hỗ trợ hành động đối với cuộc khủng hoảng khí hậu và xung đột dân sự đang làm suy yếu nỗ lực tìm kiếm hòa bình, ổn định và tăng trưởng bền vững ở châu Phi.

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Ra mắt 'máy hút bụi' lớn nhất thế giới để chống biến đổi khí hậu

Nhà máy lọc khí thải lớn nhất thế giới tại Iceland, được ví như một 'chiếc máy hút bụi' khổng lồ có khả năng loại bỏ carbon ra khỏi bầu khí quyển, vừa khánh thành và bắt đầu hoạt động vào ngày 8/5.

Khai mạc vòng đàm phán hòa bình mới chấm dứt xung đột tại Nam Sudan

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã được khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Các nhà lãnh đạo châu Phi nhất trí kế hoạch phục hồi đất và sử dụng phân bón

Hơn 2.000 đại biểu gồm 6 tổng thống ở các nước châu Phi, bộ trưởng, nhà nghiên cứu và nhà tài trợ đã dự Hội nghị thượng đỉnh về phân bón và sức khỏe của đất châu Phi, tổ chức ở thủ đô Nairobi, Kenya.

Gần 1 triệu người ở Đông Phi chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt và lở đất

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 9/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết lũ lụt và lở đất do mưa lớn đang ảnh hưởng đến gần 1 triệu người ở khu vực Đông Phi.

Mưa to kéo dài nhiều tháng nay trở thành 'cơn ác mộng' của người dân Kenya

Đất nước Kenya đã phải chịu mưa suốt hàng tháng nay và mưa chưa hề có dấu hiệu sẽ sớm dừng lại, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Tại sao lại có tình trạng mưa kéo dài lạ thường thế này?

Anh từ chối ký hiệp định của WHO về chia sẻ vaccine trong đại dịch

Theo dự thảo hiệp định đang được đàm phán tại WHO, các nước giàu cần dành 20% bộ xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine để WHO phân phối ở các nước nghèo hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Động thái lạ của 'gã khổng lồ' công nghệ Microsoft

Ngày 8/5, người phát ngôn của Microsoft cho biết tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ này sẽ đóng cửa Trung tâm Phát triển châu Phi (ADC) tại quốc gia đông dân nhất châu Phi Nigeria.

Trồng tre để giảm ô nhiễm

Học sinh của một trường học ở thủ đô Nairobi của Kenya đang tập trung trồng tre xung quanh trường và hy vọng khi cây phát triển hoàn chỉnh sẽ giúp lọc không khí ô nhiễm từ một trong những bãi rác lớn nhất châu Phi nằm ngay bên cạnh.

Kenya: Sập tòa nhà chung cư ở Thủ đô Nairobi khiến nhiều người bị thương

Theo Hội Chữ thập Đỏ Kenya, có 10 người bị thương nhẹ trong vụ sập chung cư ở phía Tây Bắc trung tâm Nairobi tối 7/5, trong khi một số người đang mất tích.

Sập tòa nhà chung cư tại Kenya

Nhà chức trách tại thủ đô Nairobi của Kenya cho biết đã có 4 người được cho là mất tích, trong đó có 3 trẻ em, sau khi một tòa nhà chung cư 5 tầng sập xuống ở thành phố này vào tối 7/5.

Bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều nước

Tổng thống Brazil Lula da Silva ngày 6/5 đã đề nghị Quốc hội nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai, do mưa lũ đã làm ít nhất 85 người chết tại bang Rio Grande do Sul ở miền nam.

Khủng hoảng ở Haiti: Surinam sẽ gửi binh sĩ hỗ trợ an ninh cho quá trình chuyển tiếp

Ngày 6/5, Tổng thống Surinam Chan Santokhi tuyên bố nước này sẵn sàng cử quân đội và cảnh sát đến Haiti để hỗ trợ lực lượng an ninh của quốc gia Caribe này trong quá trình chuyển tiếp chính trị.

Mưa lũ có nguy cơ làm trầm trọng thêm dịch tả ở Đông Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 6/5, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở Đông Phi có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình dịch tả đang diễn ra ở khu vực này và các cơ quan LHQ đang phối hợp với chính phủ các nước bị ảnh hưởng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dân.

Màn săn mồi khó tin của báo hoa mai

Trong thế giới tự nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt luôn diễn ra để giành giật thức ăn và lãnh thổ. Mới đây, một hướng dẫn viên chụp ảnh động vật hoang dã đã chia sẻ câu chuyện đầy căng thẳng về cuộc chiến sinh tồn giữa báo hoa mai và mèo rừng châu Phi tại khu bảo tồn Masai Mara, Kenya.

Tanzania và Kenya thiệt hại nghiêm trọng do bão nhiệt đới Hidaya

Hai nước Tanzania và Kenya đã được đặt trong tình trạng cảnh báo về bão nhiệt đới Hidaya, sau nhiều tuần mưa xối xả và lũ lụt tàn phá một số vùng ở Đông Phi và cướp đi sinh mạng của hơn 400 người.

Vì sao thảm họa chết chóc xảy ra dồn dập trên toàn cầu

Từ Đông Phi đến đông nam Australia, phần lớn hành tinh của chúng ta bị nhấn chìm trong nước lụt sau những trận mưa lớn bất thường ở những khu vực không ngờ tới.

Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí

Để đối phó với mùi hôi thối và chất lượng không khí kém xung quanh bãi rác, một trường học ở Kenya đã nảy ra ý tưởng trồng hàng rào cây tre bao quanh.

Tanzania và Kenya thiệt hại nghiêm trọng do bão nhiệt đới Hidaya

Hai nước Tanzania và Kenya đã được đặt trong tình trạng cảnh báo về bão nhiệt đới Hidaya, sau nhiều tuần mưa xối xả và lũ lụt tàn phá một số vùng ở Đông Phi và cướp đi sinh mạng của hơn 400 người.

Khủng hoảng Haiti: Mỹ xác nhận điều động lực lượng, gửi viện trợ vũ khí tới thủ đô Port-au-Prince

Ngày 5/5, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Todd Robinson xác nhận, nước này đã gửi lực lượng tới thủ đô Port-au-Prince của Haiti từ ngày 3/5 để tham gia phái bộ an ninh đa quốc gia do Liên hợp quốc (LHQ) ủy quyền và Kenya dẫn đầu.

Mưa lũ khắc nghiệt tàn phá hàng loạt quốc gia

Thời tiết khắc nghiệt gây mưa lũ nghiêm trọng, càn quét nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Mỹ duyệt 60 triệu USD viện trợ Haiti ứng phó bạo lực băng đảng

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 60 triệu USD giúp Haiti ứng phó với tình trạng bạo lực băng đảng đang tàn phá quốc gia vùng Caribe.

Mở rộng hợp tác giữa Bắc Âu và châu Phi

ại diện của năm nước Bắc Âu và hơn 20 quốc gia châu Phi vừa tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Âu-châu Phi (NAFM) tại thủ đô Copenhagen của Ðan Mạch nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa hai khu vực. Những bước đi làm sâu sắc thêm quan hệ và bảo đảm sự phát triển thịnh vượng của hai khu vực là nội dung được các bên đi sâu thảo luận tại NAFM lần này.

Hàng chục nghìn người phải di dời do mưa lớn ở Trung và Đông Phi

UNHCR cảnh báo nếu không được hỗ trợ để chuẩn bị, chống chọi và phục hồi sau những cuộc khủng hoảng liên quan đến khí hậu, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ phải tiếp tục di dời.

Châu Phi nỗ lực bảo vệ môi trường

Những chai nước bằng nhựa từng làm tắc các kênh thoát nước ở thị trấn Kayunga của Uganda đang được tái chế thành gạch sinh thái, sau đó được dùng để xây bể chứa nước cho cộng đồng.

Người dân và khách du lịch bị mắc kẹt trong trận lũ lụt ở Kenya

Theo hãng CNN, mưa xối xả và lũ lụt đã phá hủy nhiều nhà cửa, đường sá, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác ở Kenya trong những ngày qua.

Lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng ở Đông Phi

Lũ lụt hoành hành ở hàng loạt quốc gia Đông Phi như Burundi, Kenya, Somalia, Tanzania và Rwanda khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây ảnh hưởng trên diện rộng.

Nắng nóng, lũ lụt hoành hành nhiều nơi

Thời tiết cực nóng và tình trạng hạn hán dai dẳng đã giáng đòn nặng nề vào hoạt động sản xuất dầu ôliu ở Nam Âu, đặc biệt là các nước Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp.

Xu hướng mới trên thị trường điện thoại thông minh

Một báo cáo mới của công ty phân tích độc lập Canalys cho thấy thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng và điện thoại tân trang đang phát triển mạnh ở khu vực Trung Đông và châu Phi.

Sơ tán an toàn hơn 100 du khách tại khu bảo tồn quốc gia ở Kenya

Ngày 1/5, giới chức đã bắt đầu sơ tán khoảng 100 du khách bị mắc kẹt trong khu Bảo tồn Quốc gia Maasai Mara- địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng thế giới ở huyện Narok, miền Tây Nam nước này.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Kenya, số người thiệt mạng tăng lên 181

Lũ lụt và lở đất trên khắp Kenya đã khiến 181 người thiệt mạng kể từ tháng 3, với hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa, theo chính quyền và Hội Chữ thập đỏ nước này cho biết vào thứ Tư (1/5).

Cuộc sống các bộ tộc tách biệt với thế giới qua ảnh

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Jimmy Nelson đã đi nhiều nơi và thực hiện bộ ảnh đặc biệt, mang đến cho độc giả cái nhìn rõ nét hơn về cuộc sống của các bộ tộc tách biệt với thế giới.

AI làm thay đổi thị trường việc làm

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang chứng tỏ vai trò và tiềm năng ngày càng lớn của công nghệ trong việc giải quyết các thách thức phát triển, trong đó có vấn đề việc làm và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn về mức độ chuyển đổi trong thị trường việc làm giữa các nước phát triển và đang phát triển.

Kenya: Thuyền chở người dân chạy lũ bị lật 23 người chết, 16 người mất tích

Giới chức Kenya thông báo, ít nhất 23 người thiệt mạng và 16 người vẫn được thông báo là mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người dân chạy lũ bị lật úp trên sông Tana ở miền bắc nước này.

2 người tử vong do nắng nóng khắc nghiệt tại Ấn Độ

2 người tử vong do nắng nóng khắc nghiệt tại Ấn Độ; Điều tra nguyên nhân trận lụt khiến ít nhất 45 người thiệt mạng ở Kenya là những thông tin trong cụm tin quốc tế ngày 30/4.

Vỡ đập ở Kenya khiến hàng chục người thiệt mạng

Hơn 40 người đã thiệt mạng ở Kenya sau vụ vỡ đập, nâng số nạn nhân tử vong vì lũ lụt nghiêm trọng ở nước này lên trên 120.

Lũ quét ở Kenya khiến ít nhất 45 người thiệt mạng

Bộ Nội vụ Kenya cho biết, lũ quét và lở đất ở miền Tây Kenya hôm 29/4 đã cuốn trôi các ngôi nhà và cắt đứt một con đường lớn, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Vỡ đập tại Kenya, ít nhất 42 người thiệt mạng

Một vụ vỡ đập đã xảy ra tại quốc gia Đông Phi Kenya, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng.

Ngân hàng Thế giới sẽ cung cấp cho các nước châu Phi các khoản vay ưu đãi

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các quốc gia châu Phi.

Vỡ đập tại Kenya khiến hơn 40 người thiệt mạng

Ngày 29/4, một vụ vỡ đập đã xảy ra tại khu vực Mai Mahiu, miền Trung Kenya, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng.

Thiệt hại do thiên tai ở châu Phi tăng gấp đôi mức trung bình 10 năm qua

Theo báo cáo hàng quý của công ty bảo hiểm Mỹ Gallagher Re về thiên tai và khí hậu, châu Phi đã chịu ảnh hưởng nặng khi liên tiếp xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan trong 3 tháng đầu năm 2024.

Vỡ đập tại Kenya, ít nhất 42 người tử vong

Ngày 29/4, một vụ vỡ đập đã xảy ra tại khu vực Mai Mahiu, miền Trung Kenya, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng.

Vỡ đập tại Kenya, ít nhất 42 người tử vong

Ngày 29/4, một vụ vỡ đập đã xảy ra tại khu vực Mai Mahiu, miền trung Kenya, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét

Loài muỗi có tên khoa học là Anopheles Coluzzii này chứa virus có độc lực cao, có thể sống trong các điều kiện cực kỳ khô cằn và phát triển mạnh ở cả môi trường nông thôn lẫn thành thị.

Gần 3.000 người bị tước giấy phép lái xe trong ngày 29/4

Gần 3.000 người bị tước giấy phép lái xe trong ngày thứ 3 nghỉ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5; Nhiều địa phương bị ảnh hưởng bởi nắng nóng đặc biệt gay gắt; Ít nhất 42 người thiệt mạng trong vụ vỡ đập tại Kenya;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (29/4).

Chùm ảnh vỡ đập khiến nhất 40 người thiệt mạng

Một con đập bị sập ở miền Tây Kenya sáng 29/4, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, cảnh sát cho biết.

Vỡ đập tại miền Trung Kenya khiến ít nhất 42 người thiệt mạng

Đập Old Kijabe bị vỡ khiến nước lũ tràn vào nhà dân khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, nâng số người thiệt mạng do mưa lớn và lũ lụt kéo dài từ tháng trước tại Kenya lên hơn 100 trường hợp.

Ít nhất 42 người thiệt mạng trong vụ vỡ đập tại Kenya

Ngày 29-4, con đập Old Kijabe, nằm ở Mai Mahiu, miền Tây Kenya bất ngờ bị vỡ khiến ít nhất 42 người thiệt mạng.

El Nino gây lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều nước ở Đông Phi

Ngày 29/4, Kenya thông báo sẽ hoãn việc mở lại trường học trong một tuần do mưa lớn dồn dập gây lũ lụt nghiêm trọng ở quốc gia Đông Phi này.