Trồng tre để giảm ô nhiễm

Học sinh của một trường học ở thủ đô Nairobi của Kenya đang tập trung trồng tre xung quanh trường và hy vọng khi cây phát triển hoàn chỉnh sẽ giúp lọc không khí ô nhiễm từ một trong những bãi rác lớn nhất châu Phi nằm ngay bên cạnh.

Bãi rác Dandora nằm ngay bên cạnh Trường Trung học Dandora của Kenya. Nguồn: AP.

Hơn 100 cây tre được trồng rải rác xung quanh trường trung học Dandora. Bên cạnh đó là một bãi rác khổng lồ có cùng tên với ngôi trường, hàng trăm xe tải vẫn chạy hàng ngày để đổ thêm rác vào đó.

Allan Sila - một học sinh 17 tuổi cho biết, khói cay xè bốc lên từ việc đốt rác tràn ngập không khí vào mỗi buổi sáng, cản trở tầm nhìn và khiến một số học sinh gặp vấn đề về hô hấp.

Ông Eutychus Maina, Hiệu trưởng Trường Trung học Dandora kể lại việc ông được “chào đón” bởi mùi hôi và khói như thế nào khi ông nhậm nhiệm vụ vào năm ngoái. “Động lực của tôi khi khởi xướng dự án trồng tre ở trường là để giảm thiểu tác động của bãi rác. Nó thực sự gây ô nhiễm không khí” - ông Maina nói.

Maina cho biết, ông tình cờ biết được công dụng của tre qua những nghiên cứu trên mạng và tin rằng, nó sẽ giúp giảm số ca nhiễm trùng đường hô hấp trong cộng đồng. Loại tre phát triển nhanh này đã được Liên hợp quốc và các tổ chức khác khuyến khích vì khả năng hấp thụ carbon dioxide cao.

Bà Aderiana Mbandi - chuyên gia chính sách và nghiên cứu chất lượng không khí tại Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, có trụ sở tại Nairobi cho biết, tác động của ô nhiễm không khí được cảm nhận ở tất cả các bộ phận của cơ thể bao gồm cả não và cách tốt nhất để giảm tác động của nó là giảm thiểu phơi nhiễm.

Những cây con mà các học sinh bắt đầu trồng vào tháng 8 năm ngoái đã cao tới 3m. Loại tre khổng lồ dự kiến sẽ đạt tới hơn 10m khi trưởng thành, tùy thuộc vào điều kiện đất đai. Các học sinh hy vọng, cây tre sẽ biến khuôn viên trường học thành thiên đường xanh trong khu dân cư Dandora đầy rác.

Trường được tài trợ công khai dựa vào quyên góp để mua cây giống với giá bán lẻ là 400 shilling Kenya (3 đô la) mỗi cây. Ban Giám hiệu nhà trường quyết tâm triển khai cho đến khi tre phát triển thành một bức tường dài 900m ngăn cách trường và bãi rác.

Bãi rác Dandora chiếm khoảng 50ha đất và tiếp nhận hơn 2.000 tấn rác thải mỗi ngày từ khắp Nairobi, nơi sinh sống của 4 triệu người. Mùi hôi thối của nó có thể được ngửi thấy cách xa hàng kilomet.

Mai Phương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/trong-tre-de-giam-o-nhiem-10279287.html