Kẻ trốn nã 7 năm bị truy tố

Theo cáo trạng, Đỗ Duy Hằng có quan hệ quen biết với anh Lê Mạnh Tân, SN 1981, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Năm 2014, Hằng vay của anh Tân số tiền 10 triệu đồng. Đến hạn, Hằng không trả. Anh Tân nhiều lần liên lạc với Hằng để đòi tiền nhưng Hằng đều khất nợ và tránh gặp mặt.

Bị cáo Hằng bị CSGT đường thủy khống chế. Ảnh: Cục CSGT

Do không gặp được Hằng, gọi điện không thấy Hằng nghe máy nên anh Tân nhờ anh Hà Vũ L, SN 1992, quê Thanh Hóa, nhân viên làm việc tại quán bia của vợ chồng anh Tân, gọi điện cho Hằng để đòi tiền hộ.

Khoảng 15h50 ngày 8/12/2016, anh L gọi điện cho Hằng, nói với Hằng về việc mang tiền đến trả nợ cho anh Tân. Khi nghe anh L nói vậy, Hằng chửi rồi tắt điện thoại. 16h cùng ngày, Hằng mang theo 1 con dao đến quán bia của gia đình anh Tân, nơi anh L đang làm việc. Đến nơi, Hằng dựng xe máy ngoài cửa quán, đi bộ đến chỗ anh L. Hằng kéo ghế nhựa ngồi bên cạnh và đưa anh L số tiền 1,2 triệu đồng, nói là trả trước. Anh L nhận số tiền trên rồi đặt trên mặt bàn, dưới điện thoại Iphone 5 của mình.

Lúc này, Hằng hỏi anh L: “Làm gì mày phải gọi cho tao?”. Anh L nói lại việc Hằng chửi anh qua điện thoại. Hằng nói: “Khi nào có, tao sẽ tự mang xuống trả” và chửi anh L, yêu cầu anh L không được gọi cho mình nữa. Lời qua tiếng lại, Hằng vòng tay trái ghì cổ anh L và dùng tay cầm dao, đâm liên tiếp nhiều cái vào người anh L. Vừa đâm Hằng vừa nói: “Hôm nay tao cho mày chết”. Bị đâm, anh L vùng người thoát ra, cầm 2 điếu cày bằng tre để chống trả lại. Do đó, Hằng bỏ chạy ra ngoài cửa quán bia.

Cùng lúc này, vợ anh Tân nghe thấy tiếng xô xát đánh nhau nên chạy đến. Thấy anh L bị thương chảy máu, còn Hằng cầm dao đứng bên ngoài đang xông vào để đâm anh L, người phụ nữ này đã ngăn cản, kéo cửa xếp lại, không cho Hằng vào trong quán. Do bị chảy máu nhiều và sợ bị Hằng đâm tiếp, anh L đi vào trong nhà anh Tân ở phía sau quán bia để trốn.

Về phía Hằng, khi thấy vợ anh Tân đi vào trong nhà sơ cứu vết thương cho anh L, Hằng đã mở cửa xếp đi vào trong quán, lấy số tiền 1,2 triệu đồng và chiếc điện thoại Iphone 5 của anh L. Đi được khoảng 300m, Hằng đã ném điện thoại của anh L đi. Anh L sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Do được cấp cứu kịp thời nên anh L may mắn thoát chết, bị tổn hại 86% sức khỏe.

Sau khi gây án, Hằng lang thang khắp nơi. Anh ta đã lên cửa khẩu trên Lào Cai làm nhiều nghề rồi về Hà Nội và một số tỉnh chạy xe taxi. Chiều 31/5, trinh sát CA huyện Gia Lâm cùng Phòng truy nã truy tìm Cục Cảnh sát hình sự phát hiện Hằng ở khu vực bãi giữa sông Hồng nên lên kế hoạch cùng Thủy đoàn I, Cục Cảnh sát giao thông.

Tại CQCA, Hằng khai, vay tiền của anh Tân với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, không có giấy tờ vay tiền. Quá trình vay, Hằng đã trả lãi cho anh Tân được khoảng gần 2 năm, đã trả gần hết tiền gốc và lãi nhưng anh Tân vẫn đòi. Do anh L gọi điện thoại cho Hằng đòi tiền hộ anh Tân, Hằng đã mang 1,2 triệu đồng gặp anh L để trả tiền cho anh Tân. Nhưng vì thái độ thách thức của anh L nên Hằng mới xuống tay. Trong khi đó, anh Tân nói, cho vay không lấy lãi. Ngoài lời khai của Hằng và anh Tân, không có tài liệu khác chứng minh nên CQCA không có căn cứ để xử lý với anh Tân về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cơ quan CA nhận định, Hằng manh động, sẵn sàng chém người chỉ vì chuyện nhỏ nhặt" và được nhiều "anh em xã hội" bao bọc nên phải thận trọng khi vây bắt. Khi đó, Hằng đang trên bè ở giữa sông nên có nhiều hướng tẩu thoát, chỉ cần bị đánh động sẽ chạy mất. 15h15 ngày 31/5/2023, Tổ công tác từ bốn hướng tiếp cận chiếc bè ở vực bãi giữa sông Hồng. Lúc này, Hằng đang ngồi nhậu, thấy CA xuất hiện liền bỏ chạy. Chưa đầy 3m, anh ta bị trinh sát quật ngã, khống chế tại chỗ.

Nhật Nam

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ke-tron-na-7-nam-bi-truy-to-357882.html