Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy hải quân của Hamas, nói 'thất vọng' vì đe dọa của Tổng thống Mỹ

Ngày 8/5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, chỉ huy đơn vị hải quân của Hamas ở Gaza là Ahmed Ali đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của nước này cùng ngày.

Khói bốc lên từ một địa điểm ở Đông Rafah sau khi bị Israel tấn công ngày 7/5. (Nguồn: THX)`

Trang tin I24 News cho hay, IDF và Cơ quan an ninh nội địa Israel tuyên bố, họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tiêu diệt ông Ali, người "tham gia quản lý các dự án của đơn vị hải quân Hamas ở Dải Gaza trong vài năm qua”.

Bên cạnh đó, IDF cũng thông báo đã tiêu diệt khoảng 30 thành viên Hamas trong khuôn khổ các hoạt động quân sự đang diễn ra ở thành phố Rafah phía Nam Gaza.

Trước khi tiến hành các hoạt động trên bộ, máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện các cuộc không kích phối hợp, nhắm vào khoảng 100 địa điểm trên toàn khu vực Dải Gaza.

Các hoạt động quân sự này nhằm đáp trả các việc Hamas phóng tên lửa từ Rafah về phía miền Nam Israel, gây ra mối đe dọa trực tiếp cho dân thường.

Trong ngày 8/5, IDF cũng bắt đầu phá hủy cơ sở hạ tầng và hầm ngầm của phong trào Hamas tại Rafah.

Hôm 6/5, Israel bắt đầu mở chiến dịch quân sự ở phần phía Đông của Rafah và giành quyền kiểm soát khu vực biên giới giáp với Ai Cập, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế về nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dọa sẽ ngừng cung cấp một số loại vũ khí cho Israel nếu quốc gia Trung Đông tấn công thành phố Rafah, sau khi Washington xác nhận tạm dừng một chuyến hàng viện trợ bom lớn.

Phản ứng về động thái này, ngày 9/5, phát biểu trên đài phát thanh Kan Đại sứ Israel tại Mỹ Gilad Erdan bày tỏ: "Đây là một tuyên bố khó khăn và rất đáng thất vọng khi nghe từ một vị tổng thống mà chúng ta đã biết ơn kể từ đầu cuộc chiến".

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/israel-tuyen-bo-tieu-diet-chi-huy-hai-quan-cua-hamas-noi-that-vong-vi-de-doa-cua-tong-thong-my-270672.html