Xuất hiện video phòng không Nga đánh chặn tên lửa Storm Shadow ở Lugansk

Truyền thông Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này kích hoạt hệ thống phòng không phá hủy tên lửa tầm xa Storm Shadow của Ukraine ở khu vực Lugansk.

Theo Avia.Pro, sáng nay (20/5), một vụ nổ lớn đã xảy ra ở khu vực Lugansk. Báo cáo ban đầu cho biết, lực lượng Ukraine đã nỗ lực thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa Storm Shadow nhắm vào mục tiêu quân sự Nga tại khu vực này.

Mạng xã hội sau đó đã xuất hiện một đoạn video được cho là tên lửa phòng không của Nga đã bắn hạ tên lửa tầm xa của Ukraine, sau đó, một quả cầu lửa khổng lồ đã xuất hiện trên bầu trời.

Kể từ đầu năm nay, Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu quân sự Nga, trong đó có nhiều cơ sở nhiên liệu cũng như nhà máy lọc dầu. Trước đó, ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 4 tên lửa Storm Shadow ở bán đảo Crimea.

Tháng 5/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận London đang gửi thêm tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow tới Kiev.

Storm Shadow là tên lửa hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, được sử dụng để phóng từ trên không. Tên lửa này được đặt ngang hàng với tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, tên lửa có tổng trọng lượng khoảng 1.300 kg, mang đầu nổ đa chức năng 450 kg. Storm Shadow được trang bị động cơ phản lực, cung cấp tốc độ tối đa lên tới 1.000 km/h, phạm vi hoạt động 250-300 km.

Sau khi được phóng, Storm Shadow sử dụng các hệ thống điều hướng, bao gồm GPS và tham chiếu địa hình, để đi theo đường bay được lập trình sẵn về phía mục tiêu. Tên lửa sử dụng cách tiếp cận tàng hình ở tầm thấp để tránh bị radar phát hiện, bay sát mặt đất để giảm thiểu khả năng hiển thị trên radar của đối phương.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Vương quốc Anh đã công bố gói viện trợ mới trị giá 500 triệu bảng Anh cho Ukraine trong đó bao gồm cả tên lửa Storm Shadow tầm xa.

Quỳnh Như

Theo Avia.pro

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xuat-hien-video-phong-khong-nga-danh-chan-ten-lua-storm-shadow-o-lugansk-post1638790.tpo