Israel sẽ nhận thêm hàng tỉ USD vũ khí Mỹ dù ông Biden tạm dừng

Vòng đàm phán ở Cairo - Ai Cập đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào được đưa ra giữa Israel và Hamas.

Số vũ khí trị giá hàng tỉ USD của Mỹ vẫn đang được chuyển đến Israel, bất chấp sự chậm trễ của một lô hàng bom và việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét các lô hàng khác.

Theo Reuters, điều này đang làm dấy lên lo ngại rằng chúng sẽ được sử dụng trong một cuộc tấn công có thể gây hậu quá lớn đối với thường dân.

Thường dân Palestine di tản khỏi TP Rafah hôm 9-5 trong bối cảnh Israel phát động tấn công lớn vào thành phố - Ảnh: REUTERS

Trước đó, một quan chức Mỹ cho biết nước này đã xem xét lại việc cung cấp vũ khí mà Israel có thể sử dụng cho một cuộc tấn công lớn vào TP Rafah, nơi có hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn.

Washington từ lâu đã kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không tấn công Rafah nếu không có biện pháp bảo vệ dân thường.

Các trợ lý của Quốc hội Mỹ ước tính giá trị của lô hàng bom bị trì hoãn là "hàng chục triệu" USD.

Một loạt thiết bị quân sự khác dự định được chuyển đến Israel bao gồm đạn dược tấn công trực tiếp chung (JDAMS) có khả năng biến bom câm thành vũ khí chính xác, đạn xe tăng, súng cối và xe chiến thuật bọc thép đã không được phê duyệt nhanh chóng như dự kiến, dù một số loại được xem xét từ tháng 12-2023.

Thông tin trên được Thượng nghị sĩ Jim Risch, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nói với các phóng viên.

Các quan chức chính quyền Biden cho biết họ đang xem xét lại việc bán vũ khí bổ sung và ông Biden đã cảnh báo Israel trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 8-5 rằng Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí nếu lực lượng Israel tiến hành cuộc tấn công lớn vào Rafah.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel dường như đã phớt lờ lời đe dọa này và theo thông tin người dân Palestine cung cấp cho Reuters, hôm 9-5 lực lượng trên bộ của Israel đã bắn đầu bắn phá khu vực phía Đông TP Rafah.

Bên cạnh đó, lực lượng Hamas và các nhóm có liên quan cho biết họ đã bắn vào các xe tăng của Israel tập trung ở ngoại ô phía Đông thành phố.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết vào cuối ngày 9-5 rằng vòng đàm phán gián tiếp mới nhất ở Cairo với sự tham gia của các phái đoàn Hamas, Israel, Mỹ, Ai Cập và Qatar đã kết thúc và Israel sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah và các khu vực khác của Dải Gaza theo kế hoạch.

Không có thỏa thuận nào đạt được giữa Israel và Hamas.

Ông Izzat El-Risheq, một thành viên văn phòng chính trị của Hamas tại Qatar, cho biết phái đoàn Hamas đã rời Cairo, tái khẳng định sự tán thành đề xuất ngừng bắn của các nhà hòa giải.

Kế hoạch này đòi hỏi phải thả các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza và trao đổi một số tù nhân bị phía Israel bắt. Nhóm Hamas đổ lỗi cho phía Israel về việc thỏa thuận thất bại.

Trong khi đó, Israel cho biết họ sẵn sàng ngừng bắn tạm thời nhưng bác bỏ yêu cầu chấm dứt xung đột.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington tiếp tục hợp tác với Israel để sửa đổi đề xuất ngừng bắn, đồng thời cho biết thêm công việc hoàn thiện văn bản của thỏa thuận là "cực kỳ khó khăn".

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/israel-se-nhan-them-hang-ti-usd-vu-khi-my-du-ong-biden-tam-dung-19624051006515616.htm