Indonesia duy trì tình trạng khẩn cấp với dịch COVID-19 đến hết tháng 5

Nhân viên y tế tiêm vắcxin ngừa COVID-19 cho người dân tại Tangerang, Indonesia. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

* Nhật Bản chấm dứt biện pháp phòng COVID-19 tại biên giới vào tháng 5

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển con người Indonesia Muhadjir Effendy cho biết nước này sẽ duy trì tình trạng khẩn cấp liên quan dịch COVID-19 cho đến hết tháng 5, trước khi có khuyến cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá về tình trạng y tế công cộng quốc gia ngày 3/4, Bộ trưởng Muhadjir Effendy nêu rõ Indonesia đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp với 2 dịch bệnh là COVID-19 và lở mồm long móng. Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất Indonesia sẽ tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp COVID-19 và theo dõi đặc biệt đối với bệnh lở mồm long móng. Dự kiến chính phủ sẽ theo dõi diễn biến của đại dịch cho đến tháng 5 năm nay và chờ hướng dẫn từ WHO. Sau khi có những tiến triển tích cực và thông báo từ cơ quan chức năng, Chính phủ Indonesia sẽ quyết định về việc liệu có duy trì tình trạng đại dịch hay chuyển COVID-19 thành bệnh đặc hữu hay không.

Ông Muhadjir Effendy cho biết hội nghị đã nhất trí thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung trong tương lai để xử lý cả COVID-19 và bệnh lở mồm long móng nhằm tăng hiệu quả ứng phó và tiết kiệm tối đa nguồn lực tài chính cho chính phủ. Hội nghị cũng thống nhất lực lượng đặc nhiệm sẽ làm nhiệm vụ cho đến tháng 6 tới trước khi có những đánh giá chuẩn mực về tình hình dịch bệnh. Nếu xét thấy yêu cầu cần thiết thì lực lượng đặc nhiệm tiếp tục được duy trì và thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Syahrul Yasin Limpo cho rằng bệnh lở mồm long móng có thể sớm được kiểm soát và tình trạng khẩn cấp có thể được chấm dứt. Tuy nhiên, điều quan trọng là lực lượng chức năng sớm đưa ra các tiêu chí và đánh giá tình hình thực tiễn để đảm bảo chắc chắn dịch đã được kiểm soát.

Trong diễn biến khác, ngày 3/4, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới phòng chống dịch COVID-19 kể từ ngày 8/5 - thời điểm nước này chính thức hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với cúm mùa. Đây là một thay đổi mang tính bước ngoặt của Nhật Bản nhằm bình thường hóa các hoạt động kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nêu rõ chính phủ đã quyết định thay đổi các biện pháp hiện tại sau khi xem xét tình hình dịch bệnh ở trong và ngoài nước, cũng như các biện pháp kiểm soát biên giới do các quốc gia khác thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang áp dụng.

Mặc dù vậy, kể từ ngày 8/5, Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai chương trình giám sát bộ gene mới nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới, theo đó những người nhập cảnh có các triệu chứng như sốt sẽ được kiểm tra một cách tự nguyện.

Các du khách đến 5 sân bay lớn của Nhật Bản, gồm Narita, Haneda, Chubu, Kansai và Fukuoka, sẽ phải tuân theo quy định mới này. Trước khi dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát biên giới, Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng kiểm soát biên giới đối với các du khách đến từ Trung Quốc đại lục từ ngày 5/4.

Các du khách đến từ Trung Quốc đại lục sẽ chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm đủ 3 mũi vắcxin phòng COVID-19 khi nhập cảnh vào nước này, thay cho việc phải làm xét nghiệm và xuất trình giấy chứng nhận có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

H.N (tổng hợp TTXVN/Vietnam+)

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/92/297141/indonesia-duy-tri-tinh-trang-khan-cap-voi-dich-covid-19-den-het-thang-5.html