Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, các quan chức chính phủ Đức đã xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên toàn Liên minh châu Âu (EU).

Ủy ban châu Âu bắt đầu nghiên cứu gói trừng phạt Nga thứ 14 và dự thảo sẽ được đưa ra trong vài tuần tới. (Nguồn: Shutterstock)

Các biện pháp này có thể nằm trong gói trừng phạt thứ 14 áp đặt đối với Nga, nhưng cũng có khả năng vấp phải sự phản đối từ các nước nhập khẩu LNG lớn của Nga như Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp.

Phó Thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Robert Habeck đã xác nhận sự ủng hộ của nước này đối với lệnh cấm nhập khẩu LNG của Nga trên toàn khối 27 thành viên.

Phó Thủ tướng Habeck cho biết, Berlin không còn phụ thuộc vào LNG hoặc khí đốt Nga và kêu gọi các nước EU khác làm theo.

Đề cập đến đề xuất của Thụy Điển kêu gọi trừng phạt LNG Nga, ông khẳng định: “Đúng, tôi ủng hộ điều này. Đức không còn cần LNG từ Nga nữa, chúng tôi không còn hợp đồng cung cấp LNG với nước này".

Mặc dù Đức không còn nhập khẩu trực tiếp khí đốt của Nga qua đường ống hoặc dưới dạng LNG, nhưng nước này vẫn có thể nhận được một lượng gián tiếp qua nước láng giềng Bỉ và Hà Lan.

Cả Bỉ và Hà Lan vẫn nhập khẩu LNG của Nga và tái xuất một phần, bao gồm cả sang Đức.

Con số chính xác rất khó xác minh vì nguồn gốc của khí đốt gần như không thể truy tìm được, một khi nó đi vào mạng lưới khí đốt châu Âu.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, Berlin có thể vẫn nhận được từ 4-6% nhu cầu khí đốt thông qua việc nhập khẩu LNG của Moscow từ hai nước láng giềng.

Do đó, vẫn có nghi ngờ về kế hoạch của Đức chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu khí đốt Nga. Hiện, nước này nhận được khoảng một nửa lượng khí đốt nhập khẩu từ Na Uy.

Phó Thủ tướng Habeck nói: “Những gì Đức đã làm được liên quan đến khí đốt thì các quốc gia khác cũng có thể thực hiện được trong các lĩnh vực năng lượng khác. Nếu chúng tôi có thể thoát khỏi các kết nối đường ống và sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng khác, thì các nước khác cũng làm được”.

Không rõ liệu lệnh cấm hoàn toàn đối với khí đốt của Nga, bao gồm cả LNG, có thể nhận được sự đồng thuận cần thiết của tất cả 27 quốc gia thành viên hay không.

Áo đặc biệt tiếp tục phụ thuộc vào việc cung cấp khí đốt của Nga nhưng đã bày tỏ sẵn sàng loại bỏ dần nguồn cung cấp này.

Ủy ban châu Âu bắt đầu nghiên cứu gói trừng phạt Nga thứ 14 và dự thảo sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.

*Trước đó, ngày 22/4, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết, EU dự định sẽ đưa lệnh cấm nhập khẩu LNG của Nga, cũng như các biện pháp nhằm hạn chế đội tàu “bóng tối” vận chuyển dầu của Moscow.

Ông nhấn mạnh: “Việc thông qua gói trừng phạt thứ 14 là một trong những điều quan trọng nhất. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đưa ra lệnh cấm nhập khẩu LNG cũng như các biện pháp nhằm hạn chế đội tàu ‘bóng tối’ của Nga”.

Đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Nga biết được EU sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt lên Moscow. Chính quyền Nga sẽ cố gắng giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt mới của EU đối với nước này.

(theo High North News)

Việt An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/goi-trung-phat-thu-14-nham-vao-nga-duc-theo-chan-thuy-dien-tuyen-bo-khong-can-khi-dot-moscow-co-that-vay-269672.html