Giá xăng dầu hôm nay 12/5: ghi nhận tuần Brent giảm, WTI tăng

Đàm phán ngừng bắn, tồn kho dầu và nhu cầu cao... là những nguyên nhân khiến giá xăng dầu thế giới tuần này gần như đi ngang với dầu Brent giảm 0,2%, dầu WTI tăng 0,2%.

Các chuyên gia nhận định, giá dầu tuần này biến động nhẹ trong các phiên giao dịch, chịu ảnh hưởng bởi đàm phán thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel, tồn kho dầu thô của Mỹ, dữ liệu báo hiệu nhu cầu của Mỹ và Trung Quốc, và các bình luận liên quan đến triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Ảnh minh họa.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng nhẹ chưa đến 50 cent do đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel vẫn rơi vào bế tắc. Phía Hamas đồng ý với đề xuất ngừng bắn ở Gaza của các nhà hòa giải, Israel lại cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tiếp tục tấn công thành phố Rafah, phía Nam Gaza. Tuy nhiên, Israel cho biết, vẫn có kế hoạch tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn.

Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch thứ 2 của tuần do có dấu hiệu lo ngại về nguồn cung giảm bớt và tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng nhẹ. Theo Viện Dầu khí Mỹ, tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 3/5 đã tăng 509.000 thùng; tồn kho xăng tăng 1,46 triệu thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,713 triệu thùng. Cũng trong phiên này, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng dự báo về sản lượng dầu và nhiên liệu lỏng của thế giới trong năm, đồng thời hạ thấp kỳ vọng về nhu cầu.

Thực tế, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng (dữ liệu từ EIA) đã hỗ trợ giá dầu tăng nhẹ ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Sự mạnh lên của đồng USD đã hạn chế đà tăng của giá dầu trong phiên.

Đà tăng của giá dầu kéo dài sang phiên giao dịch thứ 4. Tại phiên này, giá dầu leo dốc nhẹ lên mức cao nhất trong một tuần do dữ liệu từ Trung Quốc và Mỹ báo hiệu nhu cầu tại hai quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới có thể tăng lên. Mức tăng trong phiên không cao, bị hạn chế bởi dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng và dầu diesel của Mỹ trong tuần trước yếu nhất kể từ đại dịch Covid-19 năm 2020.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu ghi nhận mức biến động cao nhất trong tuần. Giá dầu giảm gần 1 USD sau bình luận của một số quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ cho thấy Fed có thể sẽ duy trì mức lãi suất cao trong khoảng thời gian dài hơn và chỉ giảm ¼ điểm phần trăm vào những tháng cuối cùng của năm.

Tính cả tuần, giá dầu Brent giảm 0,2%, dầu WTI tăng 0,2%. Giá dầu tuần này đã ghi nhận tuần trái chiều. Tuần trước giá dầu giảm sốc tới 7%.

Nguyên Dương

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/gia-xang-dau-hom-nay-12-5-ghi-nhan-tuan-brent-giam-wti-tang.html