Giá vàng đã đạt đỉnh hay còn tiến xa hơn?

Nhà đầu tư đổ xô vào vàng - thiên đường trú ẩn an toàn truyền thống khiến giá tăng vọt. Nhưng liệu đà tăng này sẽ kéo dài được bao lâu?

Một cửa hàng kim hoàn ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ số Kim loại quý hàng tháng trên toàn cầu (MMI) đã tăng 8,25% trong tháng 3/2024. Tuy nhiên, ngay khi bước vào tháng Tư, giá các kim loại quý, đặc biệt là vàng và bạc, bắt đầu tăng vọt khi các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào.

Những lý do cho "cơn sốt vàng" mới bao gồm xu hướng phòng ngừa lạm phát, dự đoán về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và bất ổn địa chính trị leo thang.

Những yếu tố này tiếp tục khiến các nhà đầu tư đổ xô vào vàng - thiên đường trú ẩn an toàn truyền thống. Nhưng liệu đà tăng này sẽ kéo dài được bao lâu?

*Lùi một bước để chạy đà Trong những tuần gần đây, giá vàng thế giới diễn biến theo một xu thế khá phổ biến, đó là tăng vọt lên một ngưỡng cao mới ngay khi có các thông tin về diễn biến địa chính trị, sau đó giảm và duy trì ở vùng giá cao chứ không quay về vùng giá cũ trước đó.

Xung lực tăng của giá vàng hiện đang yếu đi do nhu cầu chốt lãi của nhiều nhà đầu tư, nhưng giới phân tích đã chỉ ra một số lý do để tin rằng giá kim loại quý này có khả năng thiết lập thêm kỷ lục mới trong năm nay.

Thị trường vàng chứng kiến áp lực bán mạnh trong phiên 22/4, sau khi không giữ được mức giá 2.400 USD/ounce. Mặc dù thị trường có khả năng giảm sâu hơn trong mùa Hè này, nhưng theo bà Chantell Schieven, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Capitalight Research, vàng vẫn ở vị thế vững chắc để phục hồi vào cuối năm.

Trong cuộc phỏng vấn với Kitco News, bà Schieven cho biết vàng không chỉ bị mua quá mức về mặt kỹ thuật mà còn bắt đầu bước vào giai đoạn suy yếu theo mùa. Trong môi trường này, giá vàng có khả năng giảm trở lại mức 2.150 USD/ounce.

Mặc dù dự báo giá vàng sẽ điều chỉnh trong vài tháng tới, nhưng bà Schieven vẫn duy trì quan điểm lạc quan về vàng trong dài hạn. Bà nâng mục tiêu giá vàng cuối năm lên 2.500 USD/ounce, từ mức dự báo được đưa ra trước đó là 2.400 USD/ounce. Ngân hàng Citigroup Inc. còn đưa ra dự báo vàng sẽ đạt mức 3.000 USD/ounce trong vòng 6 đến 18 tháng tới do dòng vốn đầu tư đổ vào ngày càng tăng trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng Fed sớm hạ lãi suất. Đầu năm nay, bà Schieven là nhà phân tích lạc quan nhất tham gia dự báo giá vàng hàng năm của Hiệp hội Thị trường Vàng London. Bà nói: “Thật đáng ngạc nhiên khi thấy vàng vượt qua tất cả các mốc quan trọng, và mặc dù tôi nghĩ giá vàng sẽ còn tăng cao hơn, song tôi cho rằng thị trường vẫn cần chứng kiến một sự thoái lui nhẹ. Tôi không nghĩ vàng sẽ quay trở lại hoàn toàn mức 2.000 USD/ounce hoặc thấp hơn, nhưng chúng ta có thể thấy vàng trở về mức 2.100 USD/ounce trước cuối mùa Hè". Bà Schieven cho biết lý do quan trọng nhất khiến bà chuyển sang thận trọng với triển vọng giá vàng trong ngắn hạn là bởi kỳ vọng lãi suất thay đổi, vốn đang hỗ trợ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD tăng cao hơn. Thị trường hiện đang đẩy lùi dự báo về thời điểm Fed thực hiện đợt nới lỏng chính sách tiền tệ đầu tiên sau hơn hai năm đến sau mùa Hè này. Vàng là tài sản không mang lãi suất nên có mối quan hệ ngược chiều với lãi suất: môi trường lãi suất tăng không có lợi cho giá vàng. Ngược lại, lãi suất giảm là cơ hội tốt để vàng tăng giá vì sức hấp dẫn tương đối của vàng so với những tài sản có lợi tức cố định sẽ tăng lên - bởi những tài sản đó sẽ mang lại lợi tức ít hơn trong môi trường lãi suất thấp.

Xung lực tăng của giá vàng hiện đang yếu đi do nhu cầu chốt lãi của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: AFP/TTXVN.

*Thời cơ cho các nhà đầu tư dài hạn

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Barchart.com, ông Darin Newsom cho rằng, giá vàng sẽ có những điều chỉnh, nhưng ít nhất trong ngắn hạn chưa hạ sâu. Yếu tố Trung Quốc giữ vai trò rất quan trọng trong việc đẩy tăng nhu cầu vàng trên thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt lên và giữ vị trí số 1 về nhu cầu vàng trên thế giới vào năm ngoái, khi mà tiêu thụ trang sức vàng, vàng miếng và đồng xu vàng tại Trung Quốc lập những mức kỷ lục. Nhu cầu trang sức vàng tại Trung Quốc tăng 10% trong khi nhu cầu trang sức vàng tại Ấn Độ hạ 6%. Đầu tư vào vàng miếng và đồng xu vàng tại Trung Quốc tăng vọt 28%. Giám đốc điều hành Quỹ Precious Metals Insights, ông Philip Klapwijk, dự báo nhu cầu vàng tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, bà Schieven cho biết thêm rằng thị trường vàng đã trở nên phức tạp hơn đáng kể so với việc chỉ theo dõi diễn biến lợi suất trái phiếu và đồng USD. Mặc dù Fed nhiều khả năng sẽ không cắt giảm lãi suất trong mùa Hè năm nay, nhưng cũng không có khả năng tăng lãi suất. Bà Schieven nói: "Tôi dự đoán họ sẽ cắt giảm lãi suất sau cuộc bầu cử năm 2024, và đó là lúc chúng ta sẽ thấy giá vàng leo lên cao hơn và hướng tới mức 2.500 USD/ounce. Mức đáy của giá vàng trong mùa Hè này có thể là thời điểm mua tốt cho các nhà đầu tư dài hạn". Chuyên gia phân tích này cho rằng Fed không thể duy trì lãi suất cao hơn vì núi nợ công đang gia tăng. Nợ công của Mỹ đang ngày càng chồng chất sẽ "bóp nghẹt" tăng trưởng kinh tế vì nước này phải chi nhiều tiền hơn chỉ để trả nợ. Vào tháng 3/2024, các nhà kinh tế tại Bank of America lưu ý rằng cứ mỗi 100 ngày, nợ công của Mỹ tăng thêm 1.000 tỷ USD. Bà Schieven chỉ ra rằng đây là lý do quan trọng khiến các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng. Bà nói. “Khi nợ gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng trung ương muốn giảm tỷ trọng đồng USD và đa dạng hóa các tài sản an toàn khác như vàng”. Cuối cùng, bà Schieven cho biết tình trạng bất ổn ở Mỹ khi cuộc bầu cử năm 2024 đến gần cũng sẽ hỗ trợ cho vàng. Nhìn qua giai đoạn biến động trong năm nay, bà Schieven cho biết vàng vẫn duy trì xu hướng tăng trong dài hạn. Bà chỉ ra rằng trong những năm 1970, khi lạm phát cao hơn, bất ổn kinh tế và bất ổn địa chính trị đã khiến giá vàng tăng gấp đôi. Mặc dù điều đó có thể khó xảy ra trong thời điểm hiện tại, song bà Schieven nói rằng: "Chúng tôi không nghĩ rằng việc kỳ vọng giá vàng đạt mức 3.300 USD/ounce trở lên trong 5-6 năm tới là điều gì quá mức”. Theo kết quả của cuộc khảo sát về dự báo giá vàng do Kitco thực hiện, khoảng 64% các chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ tăng; 19% chuyên gia dự báo giá vàng giảm, khoảng 17% chuyên gia nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới (kết thúc vào ngày 3/5).

Minh Trang (Tổng hợp)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/gia-vang-da-dat-dinh-hay-con-tien-xa-hon/332000.html