Gần 1,5 triệu đồng/kg trà làm từ vỏ cà phê

Đó là trà cascara được chế biến từ vỏ cà phê arabica chín mọng ở Sơn La, thu hái và chế biến tươi ngay trong ngày. Giá xuất khẩu cũng lên đến 30 USD/kg, cao gấp 5-6 lần hạt cà phê.

 Trà Cascara Blue Sơn La đang có giá cao gấp đôi các sản phẩm cà phê đặc sản. Ảnh: PS.

Trà Cascara Blue Sơn La đang có giá cao gấp đôi các sản phẩm cà phê đặc sản. Ảnh: PS.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group - cho biết đơn vị này vừa ra mắt sản phẩm trà túi lọc Cascara Blue Sơn La, với kỳ vọng hạ 40-50% giá thành loại trà này để thị trường dễ tiếp cận hơn.

Hiện mỗi kg trà Cascara Blue Sơn La được công ty bán lẻ với giá gần 1,5 triệu đồng, trong khi những hạt cà phê đặc sản ngon nhất cũng chỉ có giá hơn 800.000 đồng/kg.

Chủ doanh nghiệp này cho hay trà cascara đã được các nước Nam Mỹ sử dụng hàng chục năm qua. Riêng Phúc Sinh cũng đã tự sản xuất và xuất khẩu đến các nước châu Âu, Trung Đông... với giá lên đến 30 USD/kg (tức hơn 700.000 đồng/kg theo tỷ giá hiện hành), cao gấp 5-6 lần hạt cà phê xuất khẩu.

Đến nay, kênh xuất khẩu chiếm đến 90% sản lượng trà cascara của Phúc Sinh, chỉ 10% tiêu thụ trong nước. Do đó, ông hy vọng việc đầu tư dây chuyền chế biến ở Sơn La và ra mắt các dòng sản phẩm giá phải chăng hơn như trà túi lọc sẽ giúp gia tăng sự hiện diện của loại trà này trong nội địa.

"Trước đây, vỏ cà phê thường được dùng làm vật liệu đốt và phân bón cho cây. Nhưng cách làm này không thực sự tối ưu, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến vùng trồng và môi trường. Việc chế biến vỏ cà phê thành trà cascara giúp tạo ra một nền nông nghiệp tuần hoàn xanh", ông nói thêm.

Theo khảo sát của Znews, thị trường nội địa vài năm trở lại đây cũng có một số thương hiệu trà casara như Cầu Đất, Là Việt... Tuy nhiên, những sản phẩm này chủ yếu được chế biến từ vỏ hạt cà phê arabica lấy từ vùng trồng ở Lâm Đồng. Giá bán dao động trong khoảng 600.000-800.000 đồng/kg.

Hiện tại, toàn tỉnh Lâm Đồng đang có khoảng 17.500 ha cà phê arabica. Trong khi đó, tổng diện tích vùng trồng ở Sơn La là trên dưới 20.000 ha.

Ông Vũ Việt Thắng, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh Sơn La, cho hay đang kết hợp với các vườn liên kết trên địa bàn, hướng dẫn họ sản xuất theo quy trình và thu mua cà phê hái chín với giá cao hơn 30% so với thị trường.

Dù vậy, sản lượng trà cascara cũng không thể quá lớn. Theo ông Thắng, mùa thu hoạch cà phê 5 tháng nhưng thời điểm để cà phê chín mọng, có thể dùng vỏ chế biến trà chỉ trong 45-60 ngày. Do đó, tổng sản lượng cung cấp ra thị trường ước tính khoảng 30 tấn thành phẩm trà cascara mỗi năm.

Lan Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/gan-1-5-trieu-dongkg-tra-lam-tu-vo-ca-phe-post1449101.html