Elon Musk: 'Màn trình diễn GPT-4o của OpenAI khiến tôi phải rùng mình'

Elon Musk không ấn tượng với sản phẩm mới nhất của OpenAI là mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên GPT-4o.

Được OpenAI giới thiệu rạng sáng 14.5 giờ Việt Nam, GPT-4o (nền tảng cho ChatGPT hoạt động) thể hiện sự cải thiện về giọng nói và thị giác.

GPT-4o hoạt động như một trợ lý kỹ thuật số và cho phép người dùng giao tiếp với ChatGPT bằng lời nói, văn bản lẫn hình ảnh.

Các nhà nghiên cứu của OpenAI đã trình bày khả năng âm thanh mới cho phép người dùng nói chuyện với ChatGPT và nhận được phản hồi theo thời gian thực mà không bị chậm trễ, cũng như ngắt lời ChatGPT khi chatbot này đang nói.

“Cảm giác giống như AI trong phim… Nói chuyện với máy tính chưa bao giờ thực sự tự nhiên với tôi; bây giờ thì có”, Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman viết trong một bài đăng trên blog.

Trong một màn trình diễn, ChatGPT đã sử dụng khả năng thị giác và giọng nói của mình để nói chuyện với nhà nghiên cứu cách giải phương trình toán học trên một tờ giấy.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu OpenAI cho thấy khả năng dịch ngôn ngữ theo thời gian thực của GPT-4o. Chatbot AI này hỗ trợ dịch văn bản trên hình ảnh sang ngôn ngữ mà bạn muốn, gồm cả tiếng Việt.

Các cuộc trình diễn của OpenAI gần giống với khoa học viễn tưởng, với ChatGPT và người đối thoại với nó có lúc nói những câu bông đùa nhau. Nhà nghiên cứu OpenAI nói với ChatGPT rằng anh có tâm trạng rất vui vì đang chứng tỏ “bạn hữu ích và tuyệt vời như thế nào”. ChatGPT phản hồi: "Ồ dừng lại đi! Anh đang làm tôi đỏ mặt!".

Sam Altman đã đăng một từ her (cô ấy) trên tài khoản mạng xã hội X (trước đây là Twitter) sau màn trình diễn GPT-4o, có vẻ như ám chỉ đến bộ phim cùng tên năm 2013 do Spike Jones làm đạo diễn, kể về người đàn ông yêu trợ lý AI của mình, với nữ diễn viên Scarlett Johansson lồng tiếng.

Mira Murati, Giám đốc công nghệ của OpenAI, nói tại sự kiện rằng GPT-4o sẽ được cung cấp miễn phí vì nó tiết kiệm chi phí hơn so với các mô hình AI trước đây của công ty. Bà cho biết người dùng phiên bản GPT-4o trả phí sẽ có giới hạn dung lượng lớn hơn so với người dùng miễn phí.

Khác với nhiều người, Elon Musk đã chỉ trích việc OpenAI trình diễn GPT-4o và nói rằng nó "khiến tôi phải rùng mình".

Tỷ phú công nghệ bình luận trên một số bài đăng chế nhạo GPT-4o trên mạng xã hội X của mình, trong đó có nội dung cho rằng OpenAI đã biến ChatGPT thành bạn gái AI.

Song song đó, ông chủ X dành thời gian bình luận về bài đăng về Grok, khẳng định chatbot AI của mình sẽ nhận được “bản nâng cấp lớn” trong tương lai gần.

Sam Altman (trái) và Elon Musk từng đồng sáng lập OpenAI nhưng nay trở thành đối thủ - Ảnh: Getty Images

Sam Altman (trái) và Elon Musk từng đồng sáng lập OpenAI nhưng nay trở thành đối thủ - Ảnh: Getty Images

Từ đồng sáng lập đến kiện OpenAI

Thời gian qua, Elon Musk vướng vào một cuộc tranh cãi với OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập.

Elon Musk cùng Sam Altman và những người khác thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI. Elon Musk rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích. Cụ thể hơn, tỷ phú này muốn làm Giám đốc điều hành OpenAI nhưng Sam Altman và các nhà đồng sáng lập còn lại không đồng ý.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó đã nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Hồi tháng 2.2023, Elon Musk đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Ông tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Elon Musk đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty thông báo đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI hồi tháng 1.2023.

Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella đẩy lùi những lời chỉ trích của Elon Musk về mối quan hệ đối tác trị giá hàng tỉ USD giữa công ty của ông với OpenAI.

Trong cuộc phỏng vấn với trang CNBC, Satya Nadella đã được hỏi về tuyên bố của Elon Musk rằng “Microsoft kiểm soát OpenAI”.

“Đầu tiên, tôi rất tôn trọng Elon và tất cả những gì cậu ấy làm. Tôi chỉ muốn nói rằng điều đó thực sự không đúng. Lần cuối cùng tôi kiểm tra, chúng tôi là công ty vì lợi nhuận duy nhất cảm thấy thoải mái với một công ty phi lợi nhuận và hội đồng quản trị kiểm soát công nghệ (ám chỉ OpenAI – PV). Tôi hoan nghênh những người khác cũng làm như vậy", Giám đốc điều hành Microsoft nói.

Hồi tháng 6.2023, Sam Altman phản bác lại lời chỉ trích của Elon Musk rằng OpenAI chỉ quan tâm đến lợi nhuận hơn là sự an toàn, đồng thời cho rằng những tuyên bố như vậy là hoàn toàn sai sự thật.

Doanh nhân 39 tuổi người Mỹ nói: "Tôi thực sự không muốn bị cuốn vào cuộc tranh cãi với Elon. Tôi thích ông ấy. Tôi nghĩ ông ta hoàn toàn sai về những thứ này. Elon có thể nói bất cứ điều gì ông muốn nhưng tôi tự hào về những gì chúng tôi đang làm. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ góp phần tích cực cho thế giới và cố gắng tránh những cuộc tranh luận đó".

Bất chấp mối lo ngại về AI, Elon Musk trình làng công ty khởi nghiệp xAI vào tháng 7.2023. Trang web xAI cho biết tỷ phú 52 tuổi người Mỹ sẽ điều hành xAI tách biệt với các công ty khác của mình nhưng công nghệ được phát triển sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đó, gồm cả X.

Ngoài xAI, Elon Musk còn là Giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla và công ty chế tạo tên lửa SpaceX.

Elon Musk cho biết mục tiêu của xAI là “hiểu thực tế” và trả lời những câu hỏi lớn nhất của cuộc sống.

xAI được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu cũ từ OpenAI, Google DeepMind, Tesla và Đại học Toronto (Canada). xAI có cố vấn là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI, tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

X và xAI là hai công ty riêng biệt. Thế nhưng, hai công ty này vẫn hợp tác chặt chẽ với nhau. XAI cũng làm việc với Tesla và các công ty khác.

Cuối tháng 3.2024, Elon Musk đã kiện OpenAI và Sam Altman cùng nhiều người khác, cáo buộc họ từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại chứ không phải không phải lợi nhuận.

Trong đơn kiện, tỷ phú 52 tuổi cho biết Giám đốc điều hành Sam Altman và Chủ tịch Greg Brockman ban đầu tiếp cận ông để tạo ra một công ty mã nguồn mở, phi lợi nhuận. OpenAI có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ).

Việc OpenAI tập trung kiếm tiền đã vi phạm hợp đồng đó, các luật sư của Elon Musk đề cập trong đơn kiện nộp tại San Francisco. Họ thêm rằng công ty đã giữ bí mật hoàn toàn về thiết kế GPT-4, mô hình AI tiên tiến nhất của OpenAI thời điểm đó.

Luật sư của Elon Musk lập luận rằng: "OpenAI trên thực tế đã được chuyển đổi thành một công ty con nguồn đóng, phụ thuộc vào hãng công nghệ lớn nhất thế giới: Microsoft. Dưới sự điều hành của hội đồng quản trị mới, OpenAI không chỉ đang phát triển mà còn đang tinh chỉnh một AGI (AI tổng quát) để tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft thay vì vì lợi ích của nhân loại".

AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người. AGI cũng có thể tự cải thiện, tạo ra một vòng phản hồi vô tận với khả năng vô hạn.

Hôm 5.3.2024, OpenAI đã phản hồi đơn kiện từ Elon Musk thông qua một bài đăng trên blog, cho biết tỷ phú này đã ký vào quyết định để công ty trở thành doanh nghiệp vì lợi nhuận và nhấn mạnh rằng họ cần phải huy động hàng tỉ USD để có tính cạnh tranh so với Google.

OpenAI nói rằng Elon Musk đã tức giận và phản ứng sau khi cố gắng nhưng thất bại trong việc biến công ty khởi nghiệp AI này trở thành một phần của Tesla.

“Chúng tôi rất buồn khi điều này xảy ra với một người mà chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ. Elon Musk là người đã truyền cảm hứng cho chúng tôi hướng tới mục tiêu cao hơn, sau đó nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ thất bại, thành lập một công ty cạnh tranh (xAI) rồi khởi kiện khi chúng tôi bắt đầu đạt được những tiến bộ có ý nghĩa với sứ mệnh của OpenAI mà không có ông ấy”, OpenAI cho biết trong bài đăng với đồng tác giả là một số người đồng sáng lập công ty, gồm Sam Altman, Greg Brockman và Giám đốc khoa học Ilya Sutskever.

Bài đăng trên blog cũng trích dẫn các email mà Elon Musk đã gửi cho những người trong OpenAI, chứng minh rằng tỷ phú này đã ủng hộ các nỗ lực gây quỹ của công ty. "Cần có hàng tỉ USD mỗi năm ngay lập tức, hoặc quên nó đi", Elon Musk viết trong một email, theo OpenAI.

Theo bài đăng trên blog, OpenAI, với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận, đã huy động được chưa đến 45 triệu USD từ Elon Musk và hơn 90 triệu USD từ các nhà tài trợ khác. Các email cho thấy Elon Musk đã thúc đẩy OpenAI đặt tham vọng nhiều hơn trong việc gây quỹ.

OpenAI cho biết ngay từ đầu, Sam Altman và Greg Brockman đã lên kế hoạch huy động 100 triệu USD.

“Chúng ta cần phải huy động con số lớn hơn nhiều so với 100 triệu USD để tránh rơi vào tình trạng có vẻ vô vọng so với những gì Google hoặc Facebook đang chi tiêu. Tôi nghĩ chúng ta nên nói rằng đang bắt đầu với cam kết gây quỹ 1 tỉ USD. Tôi sẽ đảm bảo chi trả bất kỳ khoản nào mà người khác không cung cấp”, Elon Musk viết trong một email được OpenAI trích dẫn.

Theo OpenAI, Elon Musk cũng đã đồng ý với ý tưởng rằng OpenAI sẽ không xây dựng phần mềm nguồn mở cho AGI và không phải lúc nào cũng chia sẻ bí mật khoa học đằng sau những tiến bộ công nghệ của mình.

Ilya Sutskever viết trong một email năm 2016 được công ty khởi nghiệp trích dẫn: “Khi chúng ta tiến gần hơn đến việc xây dựng AI, sẽ hợp lý hơn nếu bắt đầu ít cởi mở hơn. Từ ‘Open’ trong OpenAI có nghĩa là mọi người sẽ được hưởng lợi từ thành quả của AI sau khi nó được xây dựng, nhưng hoàn toàn có thể không chia sẻ bí mật khoa học”. Trong email của mình, Elon Musk phản hồi: “Đúng vậy”.

Những người đồng sáng lập OpenAI nói rằng Elon Musk không phải lúc nào cũng phản đối ảnh hưởng của doanh nghiệp khác tại OpenAI. Họ nói rằng Elon Musk đã viết trong một email: “Tesla là con đường duy nhất có thể hy vọng sánh ngang với Google. Ngay cả khi đó, khả năng trở thành đối trọng của Google là rất nhỏ, song không phải là không khả thi hoàn toàn”.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/elon-musk-man-trinh-dien-gpt-4o-cua-openai-khien-toi-phai-rung-minh-217237.html