Đưa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến gần với người dân

Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đưa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với người dân. Qua đó giúp họ tiếp cận được nhiều tiện ích thông qua các kênh chính thống, góp phần hạn chế và từng bước đẩy lùi tín dụng đen.

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng tải app và sử dụng ngân hàng điện tử tại siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Mở tài khoản ngân hàng tại… siêu thị, hội sách

Vừa qua, chị Lưu Thị Biên ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đưa con xuống TP Tuy Hòa thi đánh giá năng lực. Trong lúc chờ con thi, chị đi dạo siêu thị và tình cờ thấy các nhân viên ngân hàng giới thiệu, chào mời mở tài khoản qua ứng dụng ngân hàng điện tử. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, chị Biên được hướng dẫn tải app và sử dụng để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn cùng nhiều tiện ích khác.

“Công việc thường ngày bận rộn, tôi không có thời gian để tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Nay đi siêu thị thấy ngân hàng đặt bàn hướng dẫn nên tôi biết chỉ cần mở app ngân hàng là có thể quét mã thanh toán tiền, có thể đóng tiền điện, nước, điện thoại tại nhà, rất tiện. Việc ngân hàng chủ động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ở những nơi đông người thế này giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận mà không cần đến tận quầy giao dịch”, chị Biên cho hay.

Cũng đăng ký mở tài khoản ngân hàng ngoài ngân hàng, anh Phan Thanh Dương ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tôi đi Hội Sách tỉnh Phú Yên năm 2024 tổ chức tại khu vực hồ điều hòa Hồ Sơn, thấy ngân hàng có đặt bàn giới thiệu ứng dụng ngân hàng điện tử nên đến tìm hiểu và đăng ký. Trước đây, tôi đã cài đặt app của một ngân hàng khác, nay tải thêm để sử dụng. Về cơ bản, các ứng dụng ngân hàng điện tử có các chức năng tương tự nhau. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng lại có một thế mạnh và có những ưu đãi riêng nên tôi muốn tận dụng.

Từng không mặn mà với các phương tiện thanh toán hiện đại, hiện bà Nguyễn Thị Hoàng Trang, chủ tiệm tạp hóa ở phường 5 (TP Tuy Hòa) chấp nhận cho khách hàng thanh toán món hàng chỉ vài ngàn đồng thông qua hình thức quét mã QR. Theo bà Trang, sau nhiều lần được nhân viên ngân hàng thuyết phục, bà đã đăng ký mở tài khoản và đặt bảng có mã QR tại cửa hàng của mình. Trong quá trình bán hàng, ngày càng nhiều khách hàng quét mã QR để trả tiền. “Khi khách thanh toán bằng cách quét mã, tôi thấy tiện lợi cho cả người bán và người mua. Người bán không mất công kiểm đếm, không lo nhận nhầm tiền giả; còn người mua không mang tiền vẫn có thể thanh toán được”, bà Trang chia sẻ.

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đơn vị luôn khuyến khích ngân hàng tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính qua kênh chính thống, góp phần hạn chế và từng bước đẩy lùi tín dụng đen.

Để đưa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với đông đảo người dân, thời gian qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã mở gian hàng giới thiệu ở các sự kiện lớn như Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024, hội chợ xúc tiến thương mại hoặc ở những nơi tập trung đông người như siêu thị, hội sách… Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng kết hợp mở hội thảo ở các địa phương vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa để quảng bá, giới thiệu dịch vụ ngân hàng số, các gói tín dụng ưu đãi… giúp người dân, doanh nghiệp, nhất là người có thu nhập thấp, doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận, sử dụng.

Đại diện các ngân hàng thương mại cho biết cùng với việc nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ truyền thống, ngân hàng đã tập trung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, những ứng dụng công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0. Khi có sản phẩm, dịch vụ mới, các ngân hàng tích cực giới thiệu, quảng bá thì khách hàng mới dễ dàng biết và sử dụng.

Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng, trong giai đoạn tới, các ngân hàng tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, tạo thêm các kênh thanh toán mới, thuận tiện cho khách hàng. Qua đó từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và định hướng về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

LÊ HẢO

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/82/316052/dua-san-pham-dich-vu-ngan-hang-den-gan-voi-nguoi-dan.html