Thái Lan đặt tham vọng trở thành trung tâm hàng không khu vực

Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) mới đây đã công bố kế hoạch để trở thành trung tâm hàng không của khu vực, tăng công suất tiếp nhận hành khách và trở thành một trong 5 quốc gia hàng đầu về hậu cần hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương.

Sân bay quốc tế Suvanarbhumi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: The Nation

Sân bay quốc tế Suvanarbhumi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: The Nation

Kế hoạch nói trên là một phần trong sáng kiến “Khơi ngòi Thái Lan” của chính phủ được công bố hồi tháng 2, nhằm mục tiêu đưa xứ sở chùa Vàng trở thành trung tâm khu vực về du lịch, điều trị y tế, thực phẩm, hàng không, hậu cần, xe điện, kinh tế số và tài chính vào năm 2030.

Theo kế hoạch 3 giai đoạn, CAAT sẽ tăng công suất của các sân bay ở Thái Lan để đáp ứng 1,2 triệu chuyến bay và 180 triệu hành khách/năm từ năm 2025 trong thời gian ngắn. CAAT cũng đặt mục tiêu đạt thời gian nối chuyến tối thiểu (MCT) cho các chặng bay quốc tế không quá 75 phút.

Trong giai đoạn thứ hai từ năm 2026 - 2028, tổng công suất tại các sân bay phải đạt 1,4 triệu chuyến bay và 210 triệu hành khách/năm từ năm 2028, trong khi MCT không được vượt quá 60 phút. Trong giai đoạn thứ ba từ năm 2029-2037, CAAT đặt mục tiêu đạt công suất 2,1 triệu chuyến bay và 270 triệu hành khách, đồng thời giảm MCT xuống dưới 45 phút.

CAAT dự báo đến năm 2037, Thái Lan sẽ nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng vận chuyển hàng không nhiều nhất mỗi năm.

Tầm nhìn của CAAT là chuẩn bị cơ sở hạ tầng hàng không của Thái Lan cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai, củng cố và mở rộng các tuyến hậu cần hàng không để kết nối với mạng lưới toàn cầu, cũng như thúc đẩy du lịch trong nước và quốc tế.

LAM ĐIỀN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/thai-lan-dat-tham-vong-tro-thanh-trung-tam-hang-khong-khu-vuc-post740553.html