Thành phố thông minh của tương lai

Thành phố Woven City (Nhật Bản) được cung cấp năng lượng từ các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, pin nhiên liệu hydro và xe không phát thải CO2.

Dự kiến đến năm 2040, ước tính có 33 triệu phương tiện tự hành trên toàn thế giới. Tuy nhiên cho đến nay, ngay cả những công nghệ tự hành tân tiến nhất vẫn còn nhiều hạn chế và cần người giám sát. Nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia cho rằng, mắt xích còn thiếu chính là các thành phố, nơi cần có hạ tầng phù hợp để cung cấp dữ liệu, giúp xe cộ có thể tự chạy một cách trơn tru.

Đây chính là lý do thành phố Woven City được thiết kế bởi Toyota ra đời. Woven City nằm ở thành phố Susono, tỉnh Shizuoka, cách thủ đô Tokyo (Nhật Bản) khoảng 100km, dưới chân núi Phú Sĩ. Wonven City rộng 708 nghìn m3, được xây dựng từ năm 2021, đóng vai trò như “phòng thí nghiệm sống” để Toyota thử nghiệm các loại xe tự lái tiết kiệm năng lượng có biệt danh “E-palettes”. 2.000 cư dân đầu tiên sẽ chuyển vào thành phố cuối năm nay trong nghiên cứu trị giá gần 10 tỉ USD nhằm tìm hiểu mô hình trong hành vi của lái xe và người đi bộ.

Thành phố thử nghiệm Woven City, có nghĩa là “thành phố dệt” khi dịch theo nghĩa đen sang tiếng Nhật, là cốt lõi của dự án. Điều này xuất phát từ thiết kế trong đó những con đường xuyên thành phố đan nhau như một tấm lưới.

Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Toyota cho biết: “Xây dựng một thành phố hoàn chỉnh hệ thống cảm biến ngay từ đầu, thậm chí ở quy mô nhỏ như thế này, là cơ hội duy nhất để phát triển các công nghệ trong tương lai, bao gồm cả hệ điều hành kỹ thuật số cho cơ sở hạ tầng của thành phố. Với việc con người, tòa nhà và phương tiện đều được kết nối và giao tiếp với nhau thông qua dữ liệu và cảm biến, chúng tôi sẽ có thể thử nghiệm công nghệ AI được kết nối ở cả thế giới ảo và vật lý, nhằm tối đa hóa tiềm năng của nó”.

Khi ở trong thành phố thông minh, cư dân sẽ sống bên trong những ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ trung tính carbon, hoạt động gần như hoàn toàn bằng hydro, khiến đô thị này thân thiện với môi trường hết mức có thể. Mỗi nhà ở đều có pin mặt trời trên mái cùng công nghệ AI theo dõi sức khỏe bên trong nhà. Mọi phương tiện và nhà cửa đều được kết nối thông qua dữ liệu và cảm biến. Các ngôi nhà chủ yếu xây từ gỗ sẽ bao gồm nhiều robot hỗ trợ đời sống thường ngày, giúp cư dân độc lập hơn.

Toàn cảnh thành phố Woven City dưới chân núi Phú Sĩ, Nhật Bản

Toàn cảnh thành phố Woven City dưới chân núi Phú Sĩ, Nhật Bản

Đường phố sẽ được chia thành 3 loại gồm khu chỉ dành cho người đi bộ, đường cho xe cộ chạy nhanh và đường dành cho các phương tiện tốc độ thấp. Thành phố chỉ cho phép chạy phương tiện không khí thải, phương tiện đặc biệt dành cho người già và hỗ trợ người sử dụng xe lăn. Thiết kế hé lộ hình dạng giống mạng lưới của thành phố thử nghiệm với nhiều không gian ngoài trời để thúc đẩy giao lưu.

Hai hãng viễn thông hàng đầu của Nhật Bản là Nippon Telegraph và Telephone Corp phối hợp Toyota để phát triển công nghệ cần thiết tạo ra hệ thống hỗ trợ xe tự hành tại Woven City. Các loại xe tự này phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, từ vận tải, giao hàng cho đến các cửa hàng di động.

Theo ông Hiroki Kuriyama, Phó Chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph và Telephone Corp, việc chủ động cung cấp những thông tin về xe cộ sẽ là “bước tiến lớn”. Họ sử dụng các bộ cảm ứng và máy quay lắp đặt trên khắp các con đường, cột đèn giao thông, các tòa nhà và có thể là cả thiết bị di động để thu thập thông tin về mọi thứ, kể cả những ghi nhận về số người đi bộ hay lượng mưa. Dòng dữ liệu khổng lồ trên sẽ được xử lý thông qua các mạng lưới được tối ưu hóa, trung tâm dữ liệu và mạng lưới đám mây để tạo ra một “bản đồ sống” của toàn thành phố. “Bản đồ” sau đó sẽ được chuyển đến các xe, giúp chúng định vị an toàn trong thế giới thực, không cần sự can thiệp của con người.

Toyota giao khâu thiết kế thành phố cho kiến trúc sư Đan Mạch Bjarke Ingels, người được mệnh danh là kiến trúc sư trẻ giỏi nhất thế giới, từng thực hiện nhiều dự án như trung tâm thương mại Two World, Nhà Lego ở Đan Mạch và trụ sở Mountain View của Google. “Công nghệ bắt đầu thay đổi nhanh chóng cách chúng ta sinh sống và đi lại trong thành phố. Những giải pháp kết nối, tự động, không khí thải và xe công cộng sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho kiểu đời sống đô thị mới”, Ingels chia sẻ.

Những cư dân chuyển đến Woven City bao gồm các gia đình, đôi vợ chồng về hưu, người bán lẻ tới nhà khoa học. Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo lắng, bởi thành phố thử nghiệm nằm gần chân núi Phú Sĩ, núi lửa hoạt động lần cuối cách đây 300 năm. “3 thế kỷ đã trôi qua từ sau vụ phun trào Hoei, có thể magma đang tích tụ. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi ngọn núi có thể phun trào bất cứ lúc nào”, Toshitsugu Fujii, Giáo sư về hưu ở Đại học Tokyo, bày tỏ lo ngại về một vụ phun trào có thể trở lại và ảnh hưởng đến cư dân tại thành phố thử nghiệm này.

Thiết kế kết hợp các vật liệu chi phí thấp và kỹ thuật gỗ truyền thống của Nhật Bản tại Woven City

Thiết kế kết hợp các vật liệu chi phí thấp và kỹ thuật gỗ truyền thống của Nhật Bản tại Woven City

Ông Takaki Nakanishi, người đứng đầu Viện nghiên cứu Nakanishi cho biết, không phải là một công ty bất động sản hay xây dựng, có vẻ lạ khi một nhà sản xuất ôtô đang xây dựng một thành phố. Nhưng đối với Toyota và các hãng khác, việc thúc đẩy phát triển thành phố là thực tế sâu sắc. Khi ôtô ngày càng phát triển kết nối với nhau, chúng trở thành một phần của chuỗi giá trị lớn hơn bao gồm nhà cửa và cơ sở hạ tầng đô thị. Đó là nguồn lợi nhuận tiềm năng mới cho các nhà sản xuất ôtô, trong thị trường ôtô toàn cầu dự kiến sẽ ổn định trong những thập niên tới.

“Khả năng di chuyển, cuộc sống và các thành phố sẽ trở nên kết nối và kiểm soát phần mềm được tiêu chuẩn hóa đó, đó là những gì mọi người muốn”, Nakanishi nói.

Khi ở trong thành phố thông minh, cư dân sẽ sống bên trong những ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ trung tính carbon, hoạt động gần như hoàn toàn bằng hydro. Mỗi nhà ở đều có pin mặt trời trên mái cùng công nghệ AI theo dõi sức khỏe bên trong nhà. Mọi phương tiện và nhà cửa đều được kết nối thông qua dữ liệu và cảm biến.

Quỳnh Anh

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/thanh-pho-thong-minh-cua-tuong-lai-711174.html