Đưa dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường thế giới

Xu hướng tăng cường đầu tư cho an ninh mạng trên toàn cầu nhằm ứng phó với các cuộc tấn công cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam mở rộng ra thị trường quốc tế...

Các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam có thế mạnh về nhân sự chuyên môn tốt, dịch vụ cung cấp đa dạng, giá cả cạnh tranh. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner, tổng chi tiêu cho an ninh mạng và rủi ro trên toàn cầu đạt 188 tỷ USD trong năm 2023, tăng 12% so với năm 2022. Gartner cũng dự báo, chi tiêu cho công nghệ thông tin nói chung trên toàn cầu tiếp tục tăng trưởng và có thể vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030. Trong đó, an ninh bảo mật là một trong những lĩnh vực đáng chú ý.

Số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Modor Intelligence cho thấy quy mô thị trường an ninh mạng toàn cầu ước tính đạt hơn 203 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt trên 350 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR 11,44% trong giai đoạn 2024-2029.

ĐƯA SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ AN NINH MẠNG CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT "GO GLOBAL"

Xu hướng tăng cường đầu tư cho an ninh mạng trên toàn cầu nhằm ứng phó với các cuộc tấn công cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam mở rộng ra thị trường quốc tế. Ngày 8/5/2024, Công ty cổ phần An ninh mạng SCS (đơn vị phát triển SafeGate) và Công ty TNHH BlueOC (BlueOC) đã công bố thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, thúc đẩy cung cấp các dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Với thỏa thuận này, BlueOC và SafeGate cam kết hợp tác chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực an ninh mạng, thúc đẩy thương mại hóa và đưa các sản phẩm và dịch vụ an ninh mạng do doanh nghiệp Việt Nam triển khai ở các thị trường quốc tế, đặc biệt là các dịch vụ an ninh mạng.

Theo ông Mai Xuân Thứ, Giám đốc Công nghệ BlueOC, thống kê năm 2023, thế giới có khoảng 2.200 cuộc tấn công mỗi ngày. Tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 14.000 sự cố an ninh mạng và dự báo trong năm 2024, con số này sẽ còn tăng mạnh hơn do các tội phạm công nghệ ngày càng nguy hiểm và thủ đoạn cũng rất tinh vi.

BlueOC là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và triển khai các giải pháp phần mềm với đội ngũ sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, IoT và lập trình phần mềm. BlueOC hiện đang cung cấp dịch vụ đến các khách hàng trong nước và nước ngoài như Nhật, Canada, Singapore.

Hợp tác giữa SafeGate và BlueOC với mục tiêu khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực an ninh mạng, cùng nhau phát triển và đưa dịch vụ an ninh mạng tiếp cận với các thị trường mới. BlueOC và SafeGate cũng đồng thuận hợp tác trong nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ mới đáp ứng nhu cầu thị trường, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền vững và cam kết cùng nhau trong hành trình “Go Global” với các thị trường mục tiêu như Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Canada….

Ông Ngô Tuấn Anh, CEO SafeGate, đánh giá với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, an ninh mạng là thị trường hấp dẫn với quy mô lớn, dịch vụ đa dạng và luôn có cơ hội cho người chơi mới. Tuy vậy, kinh doanh trên thị trường quốc tế, nhất là với một lĩnh vực đặc thù như an ninh mạng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Tuấn Anh, các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam có thế mạnh về nhân sự chuyên môn tốt, dịch vụ cung cấp đa dạng, giá cả cạnh tranh. Hiện nay, thông qua kết nối, hợp tác cùng những đối tác lớn cả trong và ngoài nước, SafeGate đang mở rộng hệ sinh thái các giải pháp và dịch vụ an ninh mạng, nâng cao hiệu suất sản phẩm và dịch vụ, cập nhật và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Tại Việt Nam, theo Bộ Thông tin & Truyền thông, doanh thu lĩnh vực an toàn thông tin năm 2023 đạt 5.522 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng đang tăng trưởng, với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn thiện và dần khẳng định tên tuổi cũng dần chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Bảo Bình

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/dua-dich-vu-an-ninh-mang-viet-nam-ra-thi-truong-the-gioi.htm