Nhiều ứng dụng 'tín dụng đen' bị chặn khỏi App Store

Apple vừa công bố báo cáo thường niên về các biện pháp ngăn chặn lừa đảo trên App Store, tiết lộ rằng hãng đã chặn hàng loạt phần mềm tín dụng đen khỏi nền tảng này. Đây là một phần trong chiến dịch kiểm duyệt nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người dùng khỏi các ứng dụng lừa đảo và giao dịch không đáng tin cậy.

Theo báo cáo, Apple đã ngăn chặn khoảng 7 tỷ USD giao dịch nghi vấn lừa đảo từ năm 2020 đến 2023, trong đó riêng năm 2023 con số này là hơn 1,8 tỷ USD. Apple cũng đã chặn hơn 14 triệu thẻ tín dụng bị đánh cắp và hơn 3,3 triệu tài khoản không được phép thực hiện giao dịch trong giai đoạn này.

Đặc biệt, Apple đã từ chối hơn 1,7 triệu lần nhà phát triển nộp ứng dụng vì không đáp ứng các tiêu chuẩn về quyền riêng tư, bảo mật nội dung. Công ty này cũng đã chấm dứt gần 374 triệu tài khoản nhà phát triển, khách hàng, đồng thời gỡ bỏ gần 152 triệu đánh giá và nhận xét không hợp lệ. Hơn nữa, Apple từ chối hơn 91.000 lượt đăng ký nhà phát triển.

 Việc kiểm duyệt ứng dụng giúp loại bỏ nhiều app lừa đảo, gian lận trên App Store

Việc kiểm duyệt ứng dụng giúp loại bỏ nhiều app lừa đảo, gian lận trên App Store

Đội ngũ kiểm duyệt của App Store phải đánh giá kỹ lưỡng mỗi phiên bản ứng dụng được gửi lên, với trung bình khoảng 132.500 ứng dụng được kiểm tra mỗi tuần. Quy trình đánh giá bao gồm cả tự động và thủ công, nhằm phát hiện ngăn chặn gian lận cũng như các ứng dụng có hại.

Một ví dụ điển hình về các ứng dụng lừa đảo là những app ban đầu có vẻ "vô hại", chẳng hạn như ứng dụng chỉnh sửa ảnh hoặc trò chơi. Tuy nhiên, sau khi cập nhật, chúng lại biến thành các app phát trực tuyến phim lậu, cờ bạc hoặc tín dụng đen. Trong một số trường hợp, nhóm kiểm duyệt của Apple đã xác định và loại bỏ hàng loạt app tài chính được thiết kế để lừa đảo người dùng.

Báo cáo này được Apple công bố hàng năm. Tuy nhiên, năm nay nó có thể mang lại cái nhìn tích cực hơn về App Store của Apple, đặc biệt trong bối cảnh công ty đang phải đối mặt với các quy định mới từ châu Âu. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của khối này, có hiệu lực từ tháng 2, buộc Apple phải cho phép hoạt động cửa hàng ứng dụng bên thứ ba và cài đặt app từ bên ngoài (sideloading). Đồng thời, Apple cũng phải cho phép các nhà phát triển sử dụng công nghệ thanh toán của bên thứ ba nếu họ muốn, thay vì buộc phải thông qua Apple.

Apple lập luận rằng việc mở cửa bắt buộc theo DMA có thể làm suy yếu tính bảo mật của hệ sinh thái iOS, nhưng các biện pháp nghiêm ngặt và thành tựu đạt được trong việc ngăn chặn lừa đảo cho thấy hãng đang nỗ lực bảo vệ người dùng trước các mối đe dọa trực tuyến.

Đức Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhieu-ung-dung-tin-dung-den-bi-chan-khoi-app-store-post296193.html