Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng 'thông minh hơn'.

Những người tham dự triển lãm ô tô Bắc Kinh xem SU7, chiếc xe điện đầu tiên do công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi sản xuất. Ảnh: Getty.

Những người tham dự triển lãm ô tô Bắc Kinh xem SU7, chiếc xe điện đầu tiên do công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi sản xuất. Ảnh: Getty.

Những công ty như BYD và Xiaomi đang tăng cường gấp đôi khả năng lái xe tự động và các tính năng thông minh để đáp lại.

Đội quân các công ty xe điện của Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc chiến ngày càng khốc liệt để giành lấy khách hàng. Nhiều công ty đang tìm hướng đi mới khi trang bị cho xe của họ những tính năng công nghệ cao để thu hút những người lái xe ngày càng muốn có những chiếc xe "thông minh".

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: “Kỳ vọng của khách hàng Trung Quốc đối với xe điện rất khác so với phần còn lại của thế giới”.

Ông cho rằng khách hàng Trung Quốc mong đợi xe điện sẽ "thông minh", được trang bị các tính năng như lái xe tự động, tích hợp điện thoại thông minh và nhiều màn hình. Để thích nghi, Nissan đã buộc phải điều chỉnh cách tiếp cận và chế tạo phương tiện "tại Trung Quốc, cho Trung Quốc" để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc là các nhà sản xuất ô tô địa phương.

Nổi bật giữa “cánh đồng” đông đúc

Sau nhiều năm núp bóng các hãng xe phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc, các hãng xe nội địa Trung Quốc hiện đang bùng nổ, một phần nhờ vào nhu cầu xe điện tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo IEA, xe điện dự kiến sẽ chiếm khoảng 45% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong năm nay và các nhà sản xuất ô tô địa phương hiện chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán ô tô tại nước này.

Sự bùng nổ đó đã gây ra một làn sóng cạnh tranh và cuộc chiến giá cả khốc liệt, với khoảng 123 công ty ô tô đang tranh giành quyền thống trị xe điện vào năm ngoái.

Để nổi bật trong một thị trường đông đúc, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang bổ sung thêm các tính năng công nghệ cao và khác lạ, từ những chiếc ô tô có thể tự lắc mình để thoát khỏi tuyết cho đến những phương tiện biến thành phòng khách.

Paul Li, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ xe điện U Power có trụ sở tại Trung Quốc, nói với rằng đây là một phần trong chiến lược thu hút người tiêu dùng Trung Quốc am hiểu công nghệ, những người có những kỳ vọng hoàn toàn khác với người mua ở Mỹ. Ở Trung Quốc, khách hàng sử dụng xe điện hiện nay hoàn toàn khác với bất kỳ khách hàng nào trên toàn thế giới.

Li nói người tiêu dùng Trung Quốc mong đợi “mức độ thông minh cao” từ xe điện và sẵn sàng trả thêm tiền cho các tính năng như lái xe tự động, tích hợp điện thoại thông minh và thậm chí cả máy bay không người lái trên xe.

“Sự đổi mới trong thị trường xe điện Trung Quốc không chỉ đến từ sự cạnh tranh mà còn đến từ những khách hàng có động lực đổi mới. Một thị trường phức tạp sẽ tạo ra những sản phẩm phức tạp”, Li cho biết.

Ông nói thêm: “Tôi rất nghi ngờ liệu thị trường toàn cầu có cần mức độ thông minh tương tự hay không”.

Xe điện công nghệ cao ngày càng phổ biến

Zeekr Mix là một chiếc xe điện đa năng với ghế xoay cho phép nó biến thành một căn phòng nhỏ khi đỗ. Ảnh: Getty.

Zeekr Mix là một chiếc xe điện đa năng với ghế xoay cho phép nó biến thành một căn phòng nhỏ khi đỗ. Ảnh: Getty.

Nhu cầu về các tính năng công nghệ cao này đã khiến khoảng cách giữa các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc và các công ty công nghệ của nước này được thu hẹp khi cả hai đều cố gắng chiếm lĩnh một phân khúc thị trường ô tô điện đang bùng nổ của Trung Quốc.

Nio, một công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc và là đối thủ cạnh tranh của Tesla nổi tiếng với mạng lưới trạm đổi pin, đã tiết lộ điện thoại thông minh của riêng mình vào tháng 9 năm ngoái, cho phép chủ sở hữu đỗ xe từ xa.

Trong khi đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei và Xiaomi đều đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe điện, với mẫu SU7 sau này có 5 màn hình, tích hợp điện thoại thông minh và nhà thông minh cũng như hệ thống lái xe tự động của riêng Xiaomi.

Không giống như ở Mỹ, nơi công nghệ vẫn còn hạn chế và gây nhiều tranh cãi, hệ thống lái xe tự động khá phổ biến ở Trung Quốc, với những hãng như Xpeng, Huawei và Nio đều cung cấp tính năng này.

Họ có thể sớm được tham gia bởi Tesla, công ty đang tiến gần hơn đến việc phát hành công nghệ Tự lái hoàn toàn tại Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu.

Ngay cả BYD, công ty đã đạt được thành công vang dội trong việc bán xe điện giá rẻ cho người tiêu dùng Trung Quốc, cũng đang cảm thấy áp lực phải làm cho ô tô của mình thông minh hơn.

Nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã công bố vào tháng 1 rằng họ sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (13,8 tỷ USD) vào các tính năng hỗ trợ AI cho xe của mình, bao gồm cải thiện khả năng nhận dạng giọng nói và đỗ xe tự động.

"Nửa đầu của trò chơi nói về điện khí hóa. Nửa sau là về trí thông minh”, Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu cho biết vào thời điểm đó.

Các chuyên gia đồng ý rằng đối với các nhà sản xuất xe điện muốn bán ô tô của họ ở Trung Quốc, các tính năng của ô tô thông minh hiện rất cần thiết.

Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management ở Thượng Hải, nói: “Giới trẻ Trung Quốc không còn coi xe điện chỉ là phương tiện nữa mà họ muốn chúng hoạt động giống như một chiếc. điện thoại thông minh. Việc làm cho ô tô tự hành và thông minh có thể thu hút nhiều người mua Trung Quốc hơn”.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/cong-nghe-moi-yeu-to-dinh-huong-thi-hieu-khach-hang-thi-truong-o-to-lon-nhat-the-gioi.htm