Dòng vốn chảy ra khỏi Đức lớn chưa từng có

Theo Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) đối lập Đức Friedrich Merz, nước này đang đối mặt với tình trạng rút vốn lớn từ bên ngoài.

Công nhân làm trong nhà máy Đức.

Nói với tờ Tagesspiegel, lãnh đạo CDU nhấn mạnh, Đức có một nền kinh tế mạnh nhưng cũng có những điểm yếu đáng chú ý, chẳng hạn như dòng vốn chảy ra với quy mô chưa từng có.

Ông cũng lưu ý sự cần thiết phải đưa ra “một chương trình kinh tế tức thời để nâng cao tinh thần” của công ty Đức.

Theo ông Merz, đất nước có lẽ đang ở “trong tình trạng tâm lý tồi tệ hơn chính nền kinh tế”.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Bloomberg News đưa tin triển vọng kinh tế của Đức đang "tăng trưởng sau 2 năm mệt mỏi với tốc độ tăng trưởng gần bằng 0".

Tuy nhiên, tờ báo này nói thêm rằng sẽ "không có biện pháp khắc phục nhanh chóng" cho "điểm yếu công nghiệp kéo dài" của nước này.

Về phần mình, các tác giả của một cuộc khảo sát từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế lưu ý Đức là nền kinh tế G7 duy nhất bị thu hẹp năm 2023 và quốc gia này “sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất của nhóm trong năm nay”.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thừa nhận rằng đất nước của ông đang "gặp khó khăn" khi nói đến tăng trưởng kinh tế năm 2024 và việc thiếu lao động vẫn là "vấn đề cơ cấu rộng lớn hơn" đối với nền kinh tế quốc gia.

Ông Robert Habeck thừa nhận dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của chính phủ Đức đã được điều chỉnh giảm từ 1,3% xuống 0,2%.

Theo Sputnik

Hải Yến

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dong-von-chay-ra-khoi-duc-lon-chua-tung-co-post682081.html